Covid-19 buộc bóng đá Trung Quốc kéo dài thời gian chuẩn bị trước mùa giải

Do dịch Covid-19, nhiều cầu thủ bóng đá tại Trung Quốc đang trải qua tháng thứ năm chỉ có tập và tập, mà không biết khi nào mới được thi đấu chính thức.

Các cầu thủ Thân Hoa Thượng Hải trong 1 buổi tập. Ảnh: Dailyhunt
Các cầu thủ Thân Hoa Thượng Hải trong 1 buổi tập. Ảnh: Dailyhunt

Chinese Super League (CSL) 2020, lẽ ra đã khai mạc ngày 22-2, là một trong những nạn nhân thể thao sớm nhất của đại dịch. Dự kiến CSL có thể bắt đầu vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, nhưng sự không chắc chắn đã khiến các đội ở cả ba cấp độ bóng đá chuyên nghiệp chỉ biết tập chay kể từ đầu năm.

“Mọi người đều mong đợi mùa giải sẽ bắt đầu vào cuối tháng 2 nhưng bây giờ chúng tôi không biết chính xác khi nào nó sẽ khai diễn”, huyền thoại AC Milan, Roberto Donadoni, HLV của đội bóng thuộc giải hạng nhì Thâm Quyến, chia sẻ với AFP trong một cuộc phỏng vấn gần đây. “Đây là vấn đề lớn nhất đối với tôi và mọi người vì khi bạn biết ngày bắt đầu chính xác, bạn sẽ tập trung vào ngày này”.

CLB thuộc CSL Thân Hoa Thượng Hải đang bước vào giai đoạn chuẩn bị thứ ba tại nhà sau khi trải qua thời gian tập huấn trên đảo Hải Nam, sau đó là Abu Dhabi và Dubai ở UAE. HLV Choi Kang-hee nói rằng thể lực mà các cầu thủ của ông tích lũy ở UAE vào tháng 2 và tháng 3 đã bị mất.

Trả lời phỏng vấn với Oriental Sports Daily, nhà cầm quân người Hàn Quốc buồn bã nói: “Thật không may, vì dịch bệnh, cả AFC Champions League và CSL đã bị hoãn lại nhiều lần. Cho đến nay vẫn chưa có thời gian bắt đầu chính xác và các cầu thủ phải đối mặt với viễn cảnh chỉ tập luyện, không thi đấu. Sau khi trở về Trung Quốc, chúng tôi lần đầu tiên có thời gian cách ly hai tuần và sau đó là hai tuần nghỉ ngơi. Chúng tôi gần như bắt đầu lại mọi thứ từ đầu”.

Covid-19 buộc bóng đá Trung Quốc kéo dài thời gian chuẩn bị trước mùa giải ảnh 1 HLV Giovanni  và các cầu thủ Quảng Châu R&F. Ảnh: AFP
Đối với các cầu thủ của HLV này, mùa giải không thể đến sớm. “Không chỉ riêng tôi. Tất cả các cầu thủ ở đây đã sẵn sàng cho các trận đấu”, hậu vệ kỳ cựu Feng Xiaote nói với giới truyền thông.

Đương kim Á quân CSL Bắc Kinh Quốc An đã có mặt ở Tây Ban Nha, Hàn Quốc và Thái Lan kể từ tháng Giêng. Bây giờ họ đã trở lại Trung Quốc. Đội này đã trải qua 1 trận đấu chính khi giành chiến thắng 1-0 trước Chiangrai United (Thái Lan) vào tháng 2 tại AFC Champions League, nhưng giải đấu đó cũng bị đình hoãn.

Sự chuẩn bị của Bắc Kinh Quốc An đang trục trặc vì sự vắng mặt của HLV người Pháp Bruno Genesio và các ngôi sao nước ngoài, bao gồm Renato Augusto (Brazil).

Tuần trước, Bắc Kinh Quốc An đã kết thúc một đợt huấn luyện ở thành phố Côn Minh và các cầu thủ sẽ trải qua hai tuần tiếp theo cách ly ở Bắc Kinh, trước khi bắt tay vào chuẩn bị nhiều hơn. “Trong trận dịch, đội đã gặp rất nhiều khó khăn”, đội trưởng Yu Dabao nói với tờ Tin tức Bắc Kinh. “Nhưng đội vẫn duy trì tập luyện chất lượng cao, cường độ cao, điều đó cho thấy chúng tôi rất đoàn kết trong những lúc khó khăn”.

Tin cùng chuyên mục