Coutinho - Dembele: 5 khác biệt làm nên thành công và thất bại

Gia nhập Barcelona trễ hơn Ousmane Dembele, nhưng Philippe Coutinho đang cho thấy sự hòa nhập nhanh chóng. Và sau đây là 5 khác biệt để làm nên thành công và thất bại của cả hai.

Tính tới hiện tại, Dembele chưa đáp ứng được kỳ vọng. Ảnh: Getty Images
Tính tới hiện tại, Dembele chưa đáp ứng được kỳ vọng. Ảnh: Getty Images

Trong chiến thắng trước Valencia tại vòng 32 La Liga vừa qua, Coutinho tiếp tục chứng tỏ được giá trị trong việc đóng góp tích cực vào lối chơi chung của Barca. Ngược lại, Dembele lại gây ra sự thất vọng khi vào sân chưa được bao lâu đã phạm lỗi với đối phương để dẫn đến quả penalty cho đội nhà, đồng thời nhận luôn thẻ vàng.

Chứng kiến màn trình diễn đó của ngôi sao người Pháp trên góc độ khách quan, rõ ràng từ đầu mùa tới giờ, Dembele chưa đáp ứng được kỳ vọng so với Coutinho. Mới đây, tờ Marca đã chỉ ra 5 điểm khác biệt giữa Coutinho và Dembele trong việc tạo nên thành công và thất bại.

Đầu tiên về giá trị chuyển nhượng. Dembele đến với Barca trong bối cảnh đội chủ sân Camp Nou tìm người thay thế Neymar chuyển sang Paris Saint-Germain. Với áp lực định hình trong suy nghĩ là phải thay thế được vai trò Neymar, đồng thời giá trị 115 triệu EUR đè nặng lên vai, Dembele không thể phát huy hết khả năng.

Chưa hết, thời điểm còn ở Dortmund, Dembele cũng chưa thực sự đạt “độ chín” cần thiết để có thể đối phó được với áp lực và kì vọng đề ra. Nói đúng hơn, Dembele chỉ là sao trẻ tiềm năng. Trong khi đó, Coutinho đến vào giai đoạn khác. Ngôi sao người Brazil cũng đã được tôi luyện ở môi trường khắc nghiệt như Liverpool, qua đó có thể chịu đựng được với môi trường đầy áp lực như Barca.

Coutinho - Dembele: 5 khác biệt làm nên thành công và thất bại ảnh 1 Coutinho (sau) đã cho thấy sự hòa nhập tốt hơn đồng đội. Ảnh: Getty Images 

Thứ hai là khả năng tích nghi với đội bóng. Dembele là cầu thủ có tốc độ và kĩ thuật tốt. Đó không phải chỉ ở mặt thể trạng, mà còn cả yếu tố tinh thần. Trên góc độ chung, điều này hợp với Barca. Nhưng “đen” thay, từ khi qua Barca, ngôi sao người Pháp gặp chấn lương liên tục. Đồng thời không có khả năng nói được tiếng Tây Ban Nha. Chính điều này gây khó cho Dembele trong hòa nhập.

Trong khi đó, lối chơi đậm chất Nam Mỹ của Coutinho đã dễ dàng hòa nhập được với các cầu thủ Barca. Đặc biệt là có người bạn thân thiết Luis Suarez.

Thứ ba về chấn thượng. Ngay sau khi ký hợp đồng với Barca, Coutinho chỉ gặp đúng 1 chấn thương duy nhất. Còn Dembele, đầu mùa tới giờ gặp chấn thương liên tục. Và tính tới hiện tại, Dembele đã bỏ lỡ 20 trận của Barca ở mùa này (tính mọi mặt trận).

Thứ tư về màn trình diễn. Coutinho với việc không đủ điều kiện thi đấu tại Champions League, nên phần lớn được tạo điều kiện thi đấu tại La Liga. Chính điều này đã thôi thúc ngôi sao người Brazil luôn cống hiến hết mình mỗi khi trên sân. Và đặc biệt, Coutinho phần lớn thi đấu chính thức nhiều hơn dự bị.

Trong khi đó, Dembele dự bị nhiều hơn chính thức tại La Liga. Nên khả năng cống hiến của ngôi sao người Pháp có hạn khi chỉ có 5 kiến tạo và 1 bàn tại Champions League tính đến lúc này.

Thứ năm về tương lai. Nếu Andres Iniesta vào mùa hè này, Coutinho nhiều khả năng sẽ được trả về cánh trái dù Barca có chơi với 4-4-2 hay 4-3-3. Đấy chính là vị trí sở trường mà Coutinho phát huy khi con ở Liverpool.

Trong khi đó, Dembele tiếp tục là sự lựa chọn ở cánh phải. Nhưng như HLV Valverde từng nói, Dembele phải học cách phòng ngự ngoài khả năng tấn công. Nếu ngay cả khi không thích nghi được đi chăng nữa, Dembele cũng khó lòng rời Barca. Bởi không đội bóng nào dám mạo hiểm để trả số tiền như Barca từng mua Dembele từ Dortmund.

Tin cùng chuyên mục