Costa Rica giành tấm vé cuối đến World Cup 2022

Costa Rica đã hoàn thiện quân số 32 đội dự tranh World Cup 2022 khi đánh bại New Zealand 1-0 trong trận play-off liên lục địa cuối cùng. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Costa Rica giành quyền dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, ngược lại với New Zealand là lần thứ 3 liên tiếp không thể vượt qua vòng play-off.

Joel Campbell là chủ nhân của bàn thắng duy nhất và quý giá nhất của trận đấu.
Joel Campbell là chủ nhân của bàn thắng duy nhất và quý giá nhất của trận đấu.

Costa Rica đã ghi bàn trong pha tấn công đầu tiên khi Joel Campbell, một cựu tiền đạo của Arsenal, đón quả tạt tầm thấp từ đồng đội mới tròn 18 tuổi Jewison Bennette để tung cú vô lê chéo góc mở tỷ số ngay từ phút thứ 3. New Zealand gây sức ép sau đó, nhưng 2 quyết định quan trọng từ VAR đã hoàn toàn chống lại họ. Đầu tiên là pha ghi bàn bị từ chối của Chris Wood ở phút 39, sau đó là một thẻ đỏ của Kosta Barbarouses ở phút 69 do phạm lỗi - chỉ 9 phút sau khi tiền vệ này vào sân thay người.

Thủ thành Keylor Navas, người từng 3 lần thắng Champions League cùng Real Madrid, đã chơi xuất sắc để ngăn cản những nỗ lực muộn của đại diện Châu Đại Dương. Ngôi sao 35 tuổi này, cùng Celso Borges, Joel Campbell và Bryan Ruiz từng tạo nên lịch sử bóng đá Costa Rica với thành tích vào tứ kết World Cup 2014, thì nay kinh nghiệm của những người đều có hơn 100 lần ra sân quốc tế đó là chìa khóa dẫn đến chiến thắng trước New Zealand.

Với thất bại này, New Zealand giờ đã lỡ hẹn kỳ giải thứ 3 liên tiếp khi thua ở các trận trận play-off liên lục địa, trước Mexico 2014 và Peru sau đó 4 năm. Trong khi Costa Rica sẽ có lần thứ 6 giành quyền tham dự World Cup, và lần lần đầu tiên trong lịch sử tham dự ở 3 kỳ giải liên tiếp. “Hôm nay là một ngày vui”, Navas nói. Chúng tôi đã chơi nhiều trận chung kết để có mặt ở đây, chúng tôi đã chơi nhiều trận đấu mà chúng tôi biết rằng mình không thể mắc bất kỳ sai lầm nào. Và hôm nay là một trong số đó”.

Costa Rica giành tấm vé cuối đến World Cup 2022 ảnh 1 Costa Rica lần thứ 3 liên tiếp giành quyền dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

HLV Luis Fernando Suarez cũng đã ghi hat-trick World Cup cho riêng mình. Trước đó, nhà cầm quân 62 tuổi đã đưa Ecuador đến giải đấu năm 2006, và dẫn dắt Honduras ở đó vào năm 2014. “Đó là nỗi ám ảnh mà tôi luôn theo đuổi”, HLV Suarez nói. “Đội hình này cho thấy người Costa Rica là như thế nào. Họ không bao giờ bỏ cuộc, họ luôn cống hiến 100%”.

Tuy nhiên, một nhiệm vụ khó khăn đang chờ thầy trò của ông ở World Cup, khi tại bảng E vòng chung kết sẽ bao gồm 2 trong 3 ứng viên vô địch là Tây Ban Nha và Đức, bên cạnh đội bóng hàng đầu châu Á là Nhật Bản.

Với sự góp mặt của Costa Rica, bóng đá Bắc Mỹ sẽ có 4 đại diện ở World Cup 2022 bên cạnh Canada, Mỹ và Mexico. Quân số này sánh ngang với sức mạnh truyền thống từ Nam Mỹ với Brazil, Argentina, Uruguay và Ecuador.

Châu Phi sẽ có 5 đại diện là Cameroon, Ghana, Morocco, Senegal và Tunisia. Con số của châu Á sẽ là 6 đại diện khi bên cạnh chủ nhà Qatar còn có Australia, Iran, Nhật Bản, Saudi Arabia và Hàn Quốc.

Đông đảo nhất luôn là châu Âu với 13 đại diện, bao gồm Bỉ, Croatia, Đan Mạch, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Serbia, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Xứ Wales.

Tin cùng chuyên mục