Copa America: Ben Brereton - được phát hiện từ… Football Manager, mang lại làn gió mới cho Chile

Nhìn vào những cầu thủ thường ra sân ngay từ đầu cho tuyển Chile tại kỳ Copa America 2021, khán giả sẽ cảm thấy ít nhiều ngán ngẩm vì những gương mặt “xưa lơ xưa lắc”. Nào là Arturo Vidal (34 tuổi), Eduardo Vargas (31 tuổi), Claudio Bravo (38 tuổi), Gary Mendel (33 tuổi) hay là Mauricio Isla (cũng đã 33 tuổi). Bọn họ đã từng có thời trẻ trung, dốc sức thanh xuân cho tuyển Chile, đặc biệt là ở các kỳ giải Copa America 2015 - 2016, nơi Chile liên tiếp vô địch.

Ben Brereton
Ben Brereton

Brereton, chàng trai trẻ từ Blackburn, rất đáng xem

Nhưng giờ đây, họ đã quá già, đều đã bước sang hàng “băm” và vẫn phải cày ải cho một Chile “già nua và rệu rã”. Sáng sớm ngày mai, thứ Bảy 3-7, họ sẽ lại phải ra sân, “gồng gánh” cho đội tuyển nước nhà chống lại một Brazil hùng mạnh mà nhân tài hiển hiện khắp nơi. Họ sẽ đấu thế nào trước một đội hình đầy sao, đầy rẫy tài năng trẻ của Vàng - Xanh. Ít nhất, trong đội hình của Chile xuất trận vào ngày mai, có một chàng trai trẻ đáng xem, đó là Ben Brereten!

Nếu ai sợ rằng, Brereton có thứ gì đó giống như Gianluca Lapadula của Peru, một người chơi bóng ở châu Âu từ nhỏ và thấm nhuần triết lý bóng đá nhanh và thực dụng của Lục địa già, tuy nhiên lại quá lớn tuổi khi được triệu tập về đội hình của tuyển Peru tham dự Copa America năm nay, thì đừng lo về chuyện đó. Brereton thấm nhuần triết lý bóng đá Anh khi liên tục khoác áo Nottingham Forest và gần đây nhất là Blackburn Rovers ở Championships, quan trọng hơn, anh này mới chỉ 22 tuổi, là một trong những cầu trẻ nhất của Chile tại… Copa America!

Copa America: Ben Brereton - được phát hiện từ… Football Manager, mang lại làn gió mới cho Chile ảnh 1 Brereton trong màu áo Blackburn
Sinh ra ở Stoke-on-Trent (một thành phố thuộc Hạt Staffordshire - Anh quốc), nhưng Brereton vẫn đủ điều kiện đầu quân cho tuyển Chile nhờ vào đằng mẹ, bà Andrea Diaz. Sinh ra, lớn lên và trưởng thành trong cái nôi bóng đá của Anh quốc, Brereton đương nhiên không nói được một từ tiếng Tây Ban Nha nào. Nhưng anh này đang tận dụng vinh dự được triệu tập thi đấu cho đội tuyển quê mẹ một cách triệt để, để tỏa sáng và thậm chí đã ghi bàn ngay trong trận đầu được đá chính cho Chile, quá đó chinh phục hoàn toàn trái tim của HLV trưởng Martin Lasarte…

Brereton đã dành phần lớn thời gian rèn luyện thời còn nhỏ xíu của mình ở Học viện đào tạo bóng đá trẻ của Manchester United. Đến năm 14 tuổi, anh rời khỏi Học viện và tìm đến CLB quê hương là Stoke City. Sau đó, anh lưu lạc đến Nottingham và gắn bó ở đây. Cũng chính tại nơi này, Brereton đã tìm được suất tham dự đội hình U19 của Anh thi đấu tại Giải Vô địch châu Âu hồi năm 2017. Khi đó, Brereton chính là đồng đội của những cầu thủ giờ đây đang nổi danh với tuyển Anh và Chelsea như là Mason Mount, Reece James. Anh ghi 3 bàn ở giải, trở thành Vua phá lưới và góp công rất lớn giúp U19 Anh đăng quang ngôi vô địch giải hồi năm đó.

Copa America: Ben Brereton - được phát hiện từ… Football Manager, mang lại làn gió mới cho Chile ảnh 2 Trong màu áo U19 Anh
Tuy vậy, vào đầu năm nay, Brereton đã quyết định rẽ một ngã rẽ đầy bất ngờ. Anh lấy hộ chiếu Chile và quyết định sẽ chọn thi đấu cho “quê mẹ”. Bên ngoại của Brereton cũng có một “uyên nguyên” sâu xa, giúp anh gắn bó với bóng đá hôm nay. Ông cố ngoại của Brereton sở hữu một công ty kinh doanh đồ gốm ở thị trấn Canception (Chile). Do nơi này và Stoke có mối liên hệ, ông cố mới gửi ông ngoại Brereton sang Anh du học. Mẹ của Brereton tiếp nối cha mình, cũng sang Anh học hành vào năm 15 tuổi. Nhưng không như ông ngoại của Brereton, mẹ của anh không quay về lại Chile, mà cưới cha của Brereton và ở lại Staffordshire định cư.
Được phát hiện nhờ vào Football Manager, nhanh chóng chơi cho Chile

Tuy Brereton mới về quê ngoại đúng một lần, khi còn nhỏ xíu, và anh chẳng nhớ gì về chuyến thăm hồi đó, nhưng tài năng của anh đã nhanh chóng lan về Chile, đánh động sự chú ý của HLV Lasarte. Nguồn cơn cũng nhờ một người hâm mộ Brereton, người này thích lối chơi của anh, hay sử dụng anh trong… game Football Manager và đã phát hiện ra gốc gác Chile của Brereton. CĐV này tự mình đứng ra tạo một chiến dịch truyền thông cho cầu thủ 22 tuổi để rồi sau đó, cả Chile đều biết rằng họ còn có một tài năng bóng đá đang chơi bóng ở đảo quốc sương mù. Tiếp theo là “rất nhanh và rất nguy hiểm”. Brereton xin hộ chiếu Chile, được triệu tập ngay.

Copa America: Ben Brereton - được phát hiện từ… Football Manager, mang lại làn gió mới cho Chile ảnh 3 Brereton được phát hiện trên game... Football Manager
Mẹ của Brereton, khi đó đã chia sẻ với báo giới Chile: “Đây là điều không thể tin nổi. Tôi cảm thấy rất tự hào. Chúng tôi đã khóc, khóc và khóc. Đây là một cơ hội tuyệt vời”. Với Brereton, mọi thứ đều hoàn toàn mới mẻ. Anh không biết gì về tiếng Tây Ban Nha, chẳng biết gì về các đồng đội, văn hóa, phong cách. Vậy nên, buổi chào sân giữa một người nói tiếng Anh với các đồng đội nói tiếng Tây Ban Nha gượng gạo khá buồn cười. Nhưng đến khi Brereton lựa chọn bài hát Wonderwall của Oasis để hòa nhập, bầu không khí đội trở nên thân thiện hơn nhiều.

Lasarte đánh giá cao sức mạnh của Brereton. Các chuyên gia bóng đá Chile cũng tin rằng, việc Brereton lăn lộn ở Giải Hạng nhất Anh, vốn cũng rất khó nhằn nơi các đội bóng chơi thiên về thể lực, chạy chỗ - di chuyển, rằng việc anh này cũng liên tục đối mặt với nhiều lần vấp ngã ở Championships sẽ mang lại rất nhiều ích lợi khi quay về đội tuyển quốc gia Chile. Ngoài ra thì, không còn nghi ngờ gì nữa, Brereton là nguồn cung năng lượng mới đầy trẻ trung cho một tuyển Chile quá già cỗi, là điểm tựa để bóng đá Chile thay đổi sau thành công quá khứ.

Ngoài Brereton, Laserte bắt đầu để ý đến những gương mặt trẻ khác như Carlos Palacios (năm nay mới 20 tuổi, đang chơi cho Internacional của Brazil), Clemente Montes (20 tuổi, đang chơi cho Universiad Catolica ở giải đấu quốc nội), Luciano Arrigada (mới 19 tuổi, đang chơi cho Colo-Colo cũng ở giải quốc nội), hay Diego Valencia (21 tuổi, Universiad Catolica). Có thể, việc tuyển mộ Brereton vào đội hình Chile ngày hôm nay của Lasarte không nhằm mục đích Copa America “ở thì hiện tại”, mà là xây những viên gạch đầu tiên để hướng đến tương lai xa xôi hơn…

Hòa nhập với đội ở Copa America

Sao cũng được, Brereton đang hưởng thụ những tháng ngày đầu tiên trong màu áo của La Roja một cách thật tích cực. “Tôi bắt đầu học những từ khóa tiếng Tây Ban Nha. Họ cũng cung cấp cho tôi những từ ngữ cơ bản và quan trọng về bóng đá. Mọi người đều đón nhận tôi rất tốt”, Brereton đã kể trên tờ Lancashire Telegraph ngay trước khi Copa America 2021 diễn ra”.

Ở 2 trận Vòng loại World Cup, trận hòa Argentina và Bolivia cùng với tỷ số 1-1, Brereton chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Nhưng ở trận mở màn Copa America 2021, một trận hòa 1-1 khác với đội tuyển Argentina của Lionel Messi, Lasarte cảm thấy Brereton đã sẵn sàng. Do Alexis Sanchez bị chấn thương, không thể tham gia thi đấu, Brereton được tung vào sân trong 14 phút cuối, với chiếc áo số 22 và cái tên “tổ hợp” Brereton Diaz, để thể hiện nguồn gốc hỗn hợp Anh - Chile của anh này.

Brereton kể: “Họ yêu cầu tôi chạy ra phía sau hàng phòng ngự đối phương, cầm bóng và tự bản thân gây ra phiền nhiễu. Anh chơi khá hiệu quả, thậm chí còn có pha xỏ háng một hậu vệ của Argentina, dù người ta cho rằng, đá vai trò như vậy khác gì ở giải giao hữu Anh?

Trong trận tiếp theo, trận đấu với Bolivia, Brereton được tung vào sân ngay từ đầu và sắm vai tiền đạo cánh trái của sơ đồ 4-3-3. Quyết định tung Brereton vào sân của HLV Lasarte đã được đền đáp. Ngay ở phút thứ 10 của trận đấu, Brereton tận dụng đường chuyền ngang của Vargas băng vào khu cấm địa, nhấn bóng trước 2 trung vệ đối phương trước khi tung cú dứt điểm vào góc xa mở tỷ số. Và đó cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu. Brereton giúp Chile có được 3 điểm đầu tiên ở Copa America 2021. Anh chính thức trở thành “rường cột” của Chile!

Copa America: Ben Brereton - được phát hiện từ… Football Manager, mang lại làn gió mới cho Chile ảnh 4 Brereton ghi bàn đầu tiên cho Chile
Lasarte rất hạnh phúc sau trận đấu: “Với Ben, đó là một tình huống quan trọng, nhưng cũng đầy khó khăn, khi được chơi trong đội hình xuất phát của đội tuyển quốc gia, đội bóng không nói thứ ngôn ngữ mà cậu ấy hay nói… Cậu ấy có cơ hội của mình và đã tận dụng nó”. Vargas cũng tán dương đàn em: “Chúng tôi không biết cậu ấy nói gì, cậu ấy cũng không biết thứ ngôn ngữ của chúng tôi, nhưng chúng tôi thấu hiểu nhau từng chân tơ kẽ tóc trên mặt sân đấu!”.

Họ tiếp tục chứng minh họ thấu hiểu nhau “đến từng chân tơ kẽ tóc” trong trận đấu với tuyển Uruguay. Lần này, Chile chơi với đội hình 5-3-2. Trong hiệp 1, Brereton đã có một pha di chuyển thông minh, kéo trung vệ Diego Godin của Uruguay ra khỏi vị trí phòng thủ thông thường, để tạo ra pha bóng ghi bàn mở tỷ số của Vargas. Tiếc là sau đó, Chile đã bị gỡ hòa 1-1.

Brereton đang là ngôi sao mới của Chile. Kênh truyền hình TNT cử cả một đoàn làm phim đến nhà riêng của anh tại Staffordshire để làm bài phỏng vấn mẹ anh. Trên các trang mạng xã hội, những bình luận có chủ để về Brereton liên tục xuất hiện. Maricio Pinilla, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng một thời của Chile đùa rằng ông này sẽ đặt tên cho cậu con trai tiếp theo của mình là Ben để vinh danh Brereton. Trang Globo của Brazil thậm chí còn điền tên của anh vào Đội hình ưu tú của vòng bảng tại Copa America 2019, bên cạnh Messi và Neymar.

Nhưng phía trước Brereton mới là những thử thách thật sự. Là những Thiago Silva, rồi Marquinhos… hàng thủ “cứng khừ” vốn được tập hợp từ những trung vệ đang chơi bóng cho các đội bóng hàng đầu châu Âu, ví dụ như ở Premier League, giải đấu mà Brereton chưa bao giờ “héo lánh”. Anh sẽ đá như thế nào? Ghi bàn, tạo dấu ấn và… cùng các đồng đội về nước? Dù kết quả có như thế nào, chuyến hành trình của Brereton với tuyển Chile mới là bắt đầu, và biết đâu, ngay sau Copa America là một Vòng loại World Cup cực kỳ thành công thì sao đây?

Tin cùng chuyên mục