Công thức duy nhất

Hưng Nguyên

Không có 2 bàn thắng của James Milner thì Man.City đã không vượt qua được Sheffield Wednesday để vào vòng 4 ở Cúp FA. Nhưng nếu không thay Silva-Nasri vào cuộc ở giữa hiệp nhì thì chắc Milner cũng chẳng có 2 bàn cứu tinh ấy.

1-“Cậu ấy luôn luôn thi đấu bằng 100% bầu nhiệt huyết, 100% lòng quyết tâm. Hôm nay cũng lại là sinh nhật cậu ấy. Tôi rất mừng!”. Tất nhiên, đây là Pellegrini đang nói về James Milner chứ không thể ai khác.

Bởi những gì đã diễn ra trong cái đêm 4-1 ấy cũng giống như là số phận vậy. Không có Milner thì đã không có bàn gỡ 1-1 ở phút 66. Không có Milner thì cũng không có bàn ấn định 2-1 ở phút 90+1, giúp Man.City ì ạch vượt qua một Shefield Wednesday mà họ từng thắng đến 7-0 ở Cúp Liên đoàn hồi tháng 9. Như Pellegrini đã nói, đây chính là sinh nhật thứ 29 của Milner. Và đây cũng là những bàn thắng đầu tiên anh ghi ở các giải đấu quốc nội kể từ 2013 đến nay. Quả là chàng trai tận tụy này đã trở thành vị cứu tinh của Man.City đúng vào một thời điểm rất đặc biệt.

Công thức duy nhất ảnh 1

James Milner ăn mừng sau khi ghi bàn thắng quyết định mang về chiến thắng cho Man.City.

2-Mặc dù vậy, ngày vui của Milner cũng chỉ là một phần trong cả câu chuyện lớn. Một câu chuyện tuy kết thúc có hậu cho khán giả Man.City nhưng vẫn thật kỳ quặc khó tin. “Thắng được Sheffield Wednesday, tôi thực sự nhẹ nhõm bởi vì chúng tôi thi đấu quá tệ hại cho đến 20 phút cuối cùng. Chúng tôi đã không đá như thường ngày, không tạo được áp lực mạnh, không thu hồi bóng tốt. Chúng tôi giữ bóng không chắc, phối hợp không hay và không tạo ra cơ hội tốt để ghi bàn. Sheffield Wednesday chỉ có một cơ hội đã có ngay bàn thắng (ở phút 14), thế là khó khăn tăng lên gấp đôi”.

Nhưng chỉ là đấu với đối thủ hạng dưới mà tại sao đội hình ra sân trị giá tới 162 triệu bảng Anh của City lại trầy trật đến thế? Câu trả lời nằm ở phút 61: Cặp tiền vệ David Silva và Samir Nasri được Pellegrini đưa vào sân cùng một lúc. Phải có họ mới kết dính được những vị trí tấn công vốn đã lạc lõng, không sút được quả nào cho ra hồn trong suốt một tiếng đồng hồ. Phải có những đường chuyền tài tình của Silva mới chẻ nhỏ được hàng phòng ngự chặt chẽ của đối thủ thành các khoảng hở. Bàn gỡ 1-1 của Milner, thời điểm tối quan trọng của trận Cúp FA này, chính là kết quả của pha phối hợp đẹp mắt giữa Silva và Nasri. Bàn 2-1 sau đó đến từ đường chuyền của một cầu thủ cũng chỉ chơi hay hơn sau khi Silva-Nasri nhập cuộc. Đó là Navas.

3-Những diễn biến ấy nói lên 2 câu chuyện khác nữa. Một là những vị trí dự bị đắt giá dưới tay Pellegrini đã bỏ lỡ cơ hội để khẳng định mình và chinh phục lòng tin. Hậu vệ trái Kolarov quá kém ở trận này. Hậu vệ phải Sagna thua xa Zabaleta khi tham gia tấn công. Trung vệ Magala (đắt giá nhất nước Anh) cứ sau một trận hay là y như rằng lại gặp trận dở. Tiền vệ Lampard đột nhiên kém hiệu quả. Tiền vệ Fernando không làm chủ được khu trung tuyến. Tiền đạo Jovetic đá mũi nhọn còn thua cả khi James Milner được đẩy lên trên. Vậy là không hề có 2 cầu thủ ngang cơ cho mỗi vị trí thi đấu như Pellegrini từng mong ước.

Từ đây dẫn đến câu chuyện thứ nhì: Phải chăng Man.City cũng lâm vào tình trạng như Chelsea, tức là lực lượng rất dồi dào và đắt tiền nhưng thực sự chỉ có một số ít cầu thủ làm chỗ dựa? Và nếu đúng là như vậy, điều gì sẽ xảy ra với họ một khi những vị trí trụ cột như Clichy, Zabaleta, Demichelis, Kompany, Fernandinho, Nasri hoặc Silva vắng mặt lâu dài? Trước mắt, câu trả lời đầu tiên sẽ là trận chiến trên sân Everton thứ Bảy này. Sẽ không có tiền vệ không thể thiếu Yaya Toure ở trận đấu ấy. Trận thắng nhọc nhằn trước Sheffield Wednesday vừa rồi chính là trận cuối cùng của Toure trước khi anh ta về dự giải vô địch châu Phi.

4-“Trong 20 phút chót của trận thắng ấy, chúng tôi mới tăng tốc, cố gắng tạo ra được khoảng trống trước một đối thủ phòng ngự tốt. Chúng tôi ghi được 2 bàn vào lưới Sheffield Wednesday sau khi trở lại công thức tấn công thông thường, với Navas-Silva-Nasri hỗ trợ Milner phía trên”. Pellegrini gọi là “thông thường”, nhưng những người ngoài cuộc thì có thể gọi cái công thức hỗ trợ tấn công ấy là “duy nhất” vì hiện Man.City chẳng còn phương án hiệu quả nào khác.

Hưng Nguyên
.

Tin cùng chuyên mục