Công Phượng sẽ lại đóng vai trò “quân bài tẩy” ở Asian Cup 2019?

Là chân sút ghi nhiều bàn nhất Việt Nam trong năm 2018 (với 22 bàn), thế nhưng rất có thể tại VCK Asian Cup 2019, Công Phượng sẽ tiếp tục phải chấp nhận vị trí dự bị ở đội tuyển Việt Nam.

Thầy trò ông Park thoải mái chờ trận khai mạc. Ảnh: MINH HOÀNG
Thầy trò ông Park thoải mái chờ trận khai mạc. Ảnh: MINH HOÀNG

Thoạt nghe thì có vẻ như vô lý nhưng thực tế đó lại là giải pháp tối ưu cho “Những ngôi sao Vàng” cũng như phát huy được hiệu quả nhất tiền đạo thuộc biên chế HA.GL.

Trong tay HLV Park Hang Seo lúc này có 3 tiền đạo có thể đảm nhận vị trí trung phong cắm là Công Phượng, Tiến Linh và Đức Chinh. Ở trận giao hữu cuối cùng trước thềm Asian Cup 2019 gặp Philippines, Công Phượng được HLV Park Hang Seo bố trí đá chính ra sân ngay từ đầu trong đội hình xuất phát ở vị trí trung phong cắm. Tuy nhiên màn trình diễn của Công Phượng là chưa thực sự thuyết phục.

Khách quan mà nói, Công Phượng trội hơn Tiến Linh và Đức Chinh về mặt kỹ thuật cá nhân và khả năng tạo đột biến. Tuy nhiên tiền đạo của HA.GL lại hạn chế về mặt thể hình và khả năng tranh chấp (Công Phượng chỉ cao có 1m68). Điều đó khiến anh sẽ gặp nhiều bất lợi khi phải đối đầu với các hàng phòng ngự Tây Á với những cầu thủ cao trên 1m8 ở giải đấu châu lục sắp tới. Không thể tì đè, làm tường cho các đồng đội, trong khi khoảng trống lại không nhiều khi đối thủ còn sung sức, vì thế Công Phượng sẽ khó phát huy được sở trường của mình ở những phút đầu trận.

Bởi vậy, sẽ là hợp lý hơn nếu trong các trận đấu với Iran, Iraq hay Yemen sắp tới, HLV Park Hang Seo bố trí Tiến Linh hoặc Đức Chinh đá cắm ngay từ đầu, nhằm tận dụng khả năng càn lướt và thể lực sung mãn của các tiền đạo này để phá sức các hậu vệ đối phương.

Công Phượng sẽ lại đóng vai trò “quân bài tẩy” ở Asian Cup 2019? ảnh 1 Thời điểm hiện tại, Tiến Linh có nhiêu ưu thế hơn so với Công Phượng
Để rồi sau đó khi bước sang hiệp 2, tung tiền đạo gốc Đô Lương vào sân thay người ở một thời điểm thích hợp. Khi đó, Công Phượng với sự khéo léo và khả năng đi bóng kỹ thuật của mình rất có thể sẽ làm khốn khổ hàng phòng ngự đối phương và tạo nên những khoảng trống cũng như những cơ hội ghi bàn cho các đồng đội.

Tại các giải đấu khu vực và châu lục năm ngoái, đội tuyển U23 và đội tuyển Việt Nam đã không ít lần thay đổi được thế trận sau khi Công Phượng được tung vào sân trong hiệp 2. “Bổn cũ soạn lại”, HLV Park Hang Seo sẽ lại trông chờ vào sự tỏa sáng của Công Phượng trong vai trò một “quân bài tẩy” ở Asian Cup 2019?

Tin cùng chuyên mục