Công nghệ VAR chưa ngừng gây tranh cãi

Báo chí phương Tây quả quyết rằng Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) sẽ không áp dụng công nghệ hỗ trợ các trọng tài VAR ở các giải đấu sắp tới của mình, đặc biệt là ở 2 đấu trường quan trọng Champions League và Euro 2020, vì VA đã gây ra những tranh cãi và làm mất đi tính hấp dẫn của bóng đá.

Công nghệ VAR không được UEFA thừa nhận là hiệu quả.
Công nghệ VAR không được UEFA thừa nhận là hiệu quả.

Theo hãng Reuters, VAR không nhận được nhiều lá phiếu ủng hộ từ các Liên đoàn bóng đá thành viên của châu Âu, bất chấp việc công nghệ hỗ trợ trọng tài này vừa được áp dụng lần đầu tiên ở đấu trường World Cup 2018, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của nhiều trận đấu kể từ vòng bảng cho đến trận chung kết giữa Pháp và Croatia.

Bài báo của hãng Reuters phân tích cho rằng dù cho ông Gianni Infantino - Chủ tịch FIFA - một mực khẳng định việc đưa vào sử dụng công nghệ VAR là quyết định đáng tự hào của FIFA, thì UEFA và không ít Liên đoàn bóng đá thành viên tại châu Âu lại đánh giá không cao yếu tố này và cho biết họ không quan tâm nhiều đến chuyện đưa VAR vào hệ thống giải vô địch quốc gia của mình.

FIFA đưa công nghệ VAR vào World Cup 2018.

UEFA nhiều khả năng sẽ không áp dụng công nghệ VAR ở UEFA Champions League mùa giải 2018-2019 và có thể là tại Vòng chung kết Euro 2020 – Giải đấu được tổ chức ở rất nhiều thành phố tại châu Âu để kỷ niệm ngày ra đời. Ngoài ra, Liên đoàn bóng đá Anh cũng như những nhà tổ chức giải Premier League cũng kiên quyết nói không với công nghệ VAR trước thềm mùa giải mới.

VAR đang gây ra những tranh cãi thực sự ở World Cup. Thậm chí, trước khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khởi tranh, FIFA đã bị một công dân Tây Ban Nha kiện vì cho rằng FIFA đã “đánh cắp ý tưởng” VAR, đồng thời yêu cầu FIFA bồi thường khoản tiền 15 triệu EUR. Tờ Marca của Tây Ban Nha tiết lộ ông Francisco Lopez đã đệ đơn kiện FIFA vì sử dụng công nghệ VAR tại vòng chung kết World Cup 2018, trong khi ông đã trình bày ý tưởng về VAR với Bộ Văn hóa và Giáo dục Tây Ban Nha lần đầu tiên hồi tháng 9-1999 thông qua một dự án có tên "Bóng đá thế kỷ 21: Công nghệ tương lai cho các trọng tài".

Ông Francisco Lopez (trái) kiện FIFA vì ăn cắp ý tưởng VAR.
Ý tưởng của dự án nói trên đúng như những gì FIFA đang sử dụng, đó là sử dụng video quay lại từ một trung tâm điều khiển để liên lạc với trọng tài, giúp họ đưa ra quyết định chính xác hơn. Theo ông Lopez, điều mà ông hình dung chính xác là hệ thống VAR đang được FIFA sử dụng. Ông Lopez nhấn mạnh rằng VAR có thể đã được triển khai vào năm 1999, bao gồm xây dựng một Trung tâm điều khiển có chức năng tiếp nhận việc ghi hình trực tiếp các tình huống diễn ra trong trận đấu.
"Trước đây, đấy là một phát minh vì lợi ích của nền bóng đá chứ tôi không hề có ý định trục lợi từ nó. Nhưng bây giờ tôi đang nhìn thấy cách FIFA sử dụng và tư lợi từ VAR. Thật ra mọi chuyện đã có thể được giải quyết chỉ với một cuộc họp và một lời xin lỗi, nhưng cái tôi của FIFA quá lớn, họ hành xử tệ hại. Tôi yêu cầu họ đền bù 15 triệu EUR vì sử dụng VAR và tôi đang nắm trong tay mọi bằng chứng để thắng kiện ", ông Lopez cho biết.

Tin cùng chuyên mục