Công nghệ VAR 'ác cảm' với đội tuyển Việt Nam?

Có đến 4 lần trọng tài chính phải trực tiếp xem công nghệ VAR trong 4 trận đấu của thầy trò HLV Park Hang-seo tại bảng B thuộc vòng loại cuối cùng World Cup 2022.
Trọng tài tham khảo công nghệ VAR trên sân Mỹ Đình. Ảnh: MINH TUẤN
Trọng tài tham khảo công nghệ VAR trên sân Mỹ Đình. Ảnh: MINH TUẤN

Cụ thể, một lần trong trận đấu với Saudi Arabia, tương tự cuộc tiếp đón Australia trên sân Mỹ Đình, và hai lần ở trận đấu gặp chủ nhà Oman. Trong 4 tình huống trận đấu tạm dừng để trọng tài xem kỹ băng hình bằng công nghệ VAR, chỉ một lần thầy trò HLV Park Hang-seo được hưởng quyết định có lợi. 

Đó là bàn thắng mở điểm của Nguyễn Tiến Linh vào lưới Oman ở phút 40. Tuy nhiên, trọng tài Adham Makhadmeh đã “soi” rất kỹ pha cắt bóng của Hồ Tấn Tài liệu có vào bằng gầm giày hay chưa? Thậm chí, khi không bắt được lỗi của hậu vệ Việt Nam, “vua áo đen” người Jordan này còn tua tiếp băng hình xem Công Phượng trước đó có rơi vào thế việt vị? Một bàn thắng của Việt Nam mà “vua áo đen” phải xem hai tình huống khác nhau trước khi đưa ra quyết định, có lẽ điều hiếm thấy với bóng đá thế giới chăng!?

Công nghệ VAR 'ác cảm' với đội tuyển Việt Nam? ảnh 1 Trọng tài Adham Makhadmeh kiểm tra rất kỹ bàn thắng của Tiến Linh ở phút 39
Còn ba quyết định bất lợi sau khi trọng tài tham khảo công nghệ VAR, Việt Nam có hai lần bị thổi phạt đền, và một lần bị khuất từ quả 11m. Trong thất bại 1-3 trước Saudi Arabia ở trận ra quân, trọng tài Ilgiz Tantashev đã thổi 11m cho đội chủ nhà, và rút thẻ vàng thứ hai với Duy Mạnh với hành vi để bóng chạm tay khi lăn xả cứu thua. Tất nhiên, trọng tài người Uzbekistan có lý để thổi 11m trong tình huống này. 

Nhưng cao trào xảy ra ở trận đấu với Australia, Hồng Duy tung ra pha dứt điểm đưa bóng chạm tay Rhyan Grant trong vòng cấm. Nhưng trọng tài Al Jassim (Qatar) dù được công nghệ VAR can thiệp đã nhận định trung vệ của Australia không cố tình dùng tay, đồng nghĩa Việt Nam không được hưởng phạt đền.

Công nghệ VAR 'ác cảm' với đội tuyển Việt Nam? ảnh 2 Trọng tài rút thẻ đỏ cho Duy Mạnh ở trận gặp Saudi Arabia sau khi tham khảo công nghệ VAR. Ảnh: AFC
Trở lại trận đấu với Oman, Việt Nam nhận quả phạt đền thứ 2 ở phút 60 sau khi trọng tài Adham Makhadmeh bắt lỗi đánh nguội của Duy Mạnh với đối thủ trong vòng cấm. Vị trọng tài này xem rất kỹ băng hình do công nghệ VAR cung cấp trước khi đưa ra quyết định. “Vua áo đen” người Jordan cho rằng, đã có tác động mạnh đến từ trung vệ của Việt Nam. Nhưng chính người trong cuộc Duy Mạnh sau trận đã phàn nàn rằng: “Trọng tài có một chút gì đó không chính xác, nhưng đó là điều Việt Nam phải chấp nhận”.

Ngặt một nỗi, cả ba lần Việt Nam hưởng quyết định bất lợi từ công nghệ VAR đều diễn ra vào thời điểm nhạy cảm. Saudi Arabia sau khi được chơi hơn người đã ngược dòng đánh bại Việt Nam 3-1. Australia thoát thua quả phạt đền nhanh chóng có bàn thắng duy nhất để giành 3 điểm tại Hà Nội. Oman cũng có bàn thắng thứ 3 để chấm dứt mọi hy vọng của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Công nghệ VAR 'ác cảm' với đội tuyển Việt Nam? ảnh 3 Tình huống cầu thủ Australia để bóng chạm tay trong vòng cấm, nhưng trọng tài không cho Việt Nam hưởng phạt đền
HLV Park Hang-seo đề cập đến công tác trọng tài sau thất bại 1-3 trước Oman: “Bốn trận đã qua, tôi có nhiều điều để nói về trọng tài. Nhưng hôm nay tôi cũng hạn chế nói. Trọng tài không nhất quán. Nếu đánh giá thì chính bản thân trọng tài nên tự đánh giá chính mình”.

Toàn đội sẽ xuất hiện những ức chế về mặt tâm lý. Tuy nhiên, các quyết định bất lợi đến từ công nghệ VAR chỉ là một phần dẫn đến bốn thất bại liên tiếp của Việt Nam. Bởi chúng ta không thể phủ nhận rằng, khoảng cách về mặt trình độ, và thiếu kinh nghiệm trong lần đầu tham dự vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup mới là nguyên nhân quan trọng.

Tin cùng chuyên mục