“Công chúa Quebec” Leylah Fernandez: Tôi không cao lớn và mạnh mẽ, nên tôi theo hướng của Messi!

Quần vợt nữ Canada gần đây sản sinh ra rất nhiều tài năng. Không còn đủ thời gian kiên nhẫn với  “Công chúa nay đã trở thành Nữ hoàng Instagram” Egenie Bouchard, họ có ngay “Công chúa lọ lem” Bianca Andreescu thế chỗ. Và khi Andreescu gặp khó khăn vì chấn thương, họ lập tức tìm ra “Công chúa Quebec” Leylah Fernandez, người khiến nhiều khán giả nam phải rung rinh với nụ cười tỏa nắng trong trận chung kết “tuổi teen” ở US Open 2021, chống lại “Quý cô Anh quốc” Emma Raducanu.

Nụ cười tỏa nắng của Leylah khiến nhiều người "rung rinh"
Nụ cười tỏa nắng của Leylah khiến nhiều người "rung rinh"

Leylah không phải là một tay vợt cao to và cơ bắp (như hình mẫu của tay vợt nữ Hy Lạp Maria Sakkari). Cô cũng không sở hữu lối đánh mạnh mẽ như nhiều tay vợt đồng nghiệp khác. Trái lại, cô nàng quê Quebec (Montreal) hiện đang sinh sống tại Boynton Beach (Florida, Mỹ) để tiện việc tập luyện và thi đấu, lại là người sở hữu lối đánh uyển chuyển, đậm chất kỹ năng, hoàn toàn tương thích với thể hình khiêm tốn của cô nàng (Leylah chỉ cao có 1 mét 68).

Leylah đã lý giải về điều này khi cùng với cha mình khi tham gia trả lời phỏng vấn trực tiếp trước cây bút Marco Lorenzoni của Ubi Tennis, có viện dẫn đến cả… tầm ảnh hưởng do siêu cầu thủ bóng đá người Argentina hiện đang chơi bóng cho CLB Paris Saint Germain, là Lionel Messi, mang lại cho sự nghiệp - và phong cách thi đấu chuyện nghiệp của cô!

“Khi tôi nhận ra rằng, tôi sẽ không phải là tay vợt cao nhất và mạnh mẽ nhất trong thế giới của WTA Tour, chúng tôi (cô và cha của cô - ông Jorge Fernandez, hiện đảm nhận vai trò HLV chính của Leylah) cố gắng xây dựng lối chơi khác đi. Chúng tôi cũng có viện dẫn và nghiên cứu từ các môn thể thao khác. Cha tôi, là một fan nhiệt thành của bóng đá, cho tôi ví dụ về hình mẫu của Messi".
“Công chúa Quebec” Leylah Fernandez: Tôi không cao lớn và mạnh mẽ, nên tôi theo hướng của Messi! ảnh 1 Cha của Leylah là "kiến trúc sư" cho thành công của tôi
"Rõ ràng, cho dù anh ấy mỏng manh và thấp hơn so với các đối thủ, anh ấy lại có thể di chuyển với một tốc độ cực cao và xoay trở trong khoảng không chật hẹp rất là khéo léo, thứ mà đối thủ của anh ấy không thể thích nghi. Vì thế, lối chơi của tôi được tập trung vào các góc đánh ngay từ ban đầu, hoặc buộc đối thủ phải di chuyển khỏi vùng an toàn của họ!”, Leylah cho biết.

Ông Jorge, cha của Leylah giải thích thêm, và viện dẫn rất nhiều điều thú vị từ… môn bóng đá: “Quần vợt đã trở thành môn thể thao mang tính thể lực nhiều hơn, đó vốn là tiến trình tiến triển tự nhiên cũng giống như rất nhiều môn thể thao khác. Nhưng mà hãy nhìn vào ví dụ từ Đội tuyển bóng đá Italy"

"Họ đã từng trải qua giai đoạn đầy rẫy khó khăn nhưng giờ đây họ có một đội tuyển tuyệt vời và các cầu thủ tạo ra sự khác biệt không phải là những kẻ cao to nhất hay mạnh mẽ nhất. Chúng ta cần phải hiểu rằng, tài năng hiện diện trong những dạng thức khác nhau. Nhiệm vụ của các HLV chúng tôi là phải cố gắng tận dụng tối đa những phẩm chất hiện có của từng VĐV”.

“Tôi không thể yêu cầu Baggio (thiên thần tóc dài người Ý - Roberto Baggio) chơi giống như là… Cristiano Ronaldo được và ngược lại. Nhưng cả 2 người, vì những lý do khác nhau, đều đã đi vào lịch sử bóng đá như là những người hùng. Vì thế, với Leylah, chúng tôi vẫn đang cố gắng xây dựng một lối chơi khác biệt"

"Đó là một công việc đòi hỏi không chỉ 4 tuần lễ mà rất nhiều năm. Nếu chúng tôi bắt đầu khi Leylah 7 tuổi, chúng tôi sẽ chỉ trông thấy được kết quả khi con bé đã 17 tuổi mà thôi. Tuy nhiên, từ rất lâu rồi, tôi đã từng nói với các bạn rằng, đối với tôi, ở độ tuổi khoảng 21, 22 tuổi thì bạn sẽ trình diễn được thứ quần vợt hay nhất”.

“Công chúa Quebec” Leylah Fernandez: Tôi không cao lớn và mạnh mẽ, nên tôi theo hướng của Messi! ảnh 2 Ông Jorge đang chỉ dẫn cho Leylah
“Đến thời điểm đó, các tay vợt sẽ đạt được sự ổn định để duy trì năng lực bản thân. Nhưng quá trình này cần có thời gian. Trong khi ngày hôm nay, mọi người muốn có thành quả ngay lập tức. Đó là lý do tại sao những người nào có lối chơi mạnh mẽ và tung ra rất nhiều cú winner để thủ thắng sẽ được chú ý đến nhiều hơn. Nhưng nếu tôi nhìn vào Nadal, Federer và Djokovic (Rafael Nadal - Roger Federer - Novak Djokovic), tình hình sẽ khác biệt"
"Rõ ràng, họ có những vũ khí tối thượng khi giao bóng, nhưng lối chơi của họ cũng rất hoàn hảo. Điều tuyệt vời trong quần vợt là vẫn có chỗ để hoàn thiện lối chơi toàn năng. Leylah chỉ mới vừa tròn 19 tuổi, vì thế, chúng tôi vẫn còn có thêm 2 năm phát triển thuần túy. Ở thời điểm con bé bước sang tuổi 21, chúng tôi sẽ bắt đầu tập trung vào các chi tiết như phát triển thêm về mặt hình thể. Sao cũng được, cho đến ngày hôm nay, lối chơi của Leylah vẫn đang trong tình trạng dựng xây”.

Hướng đến mùa giải năm mới, mùa giải 2022, Đương kim Á quân US Open chia sẻ thẳng thắn: “Vâng, chúng tôi sẽ bắt đầu mùa giải trên đất Australia. Sẽ có vài giải đấu dẫn đường làm nóng mà tôi muốn đến thi đấu trước khi bay đến tham gia Australian Open. Tuy vậy, chúng tôi vẫn đang cân nhắc các giải đấu dẫn đường làm nóng sẽ là giải đấu nào??

Một số hình ảnh khác về Laylah và gia đình cô
“Công chúa Quebec” Leylah Fernandez: Tôi không cao lớn và mạnh mẽ, nên tôi theo hướng của Messi! ảnh 3
“Công chúa Quebec” Leylah Fernandez: Tôi không cao lớn và mạnh mẽ, nên tôi theo hướng của Messi! ảnh 4
“Công chúa Quebec” Leylah Fernandez: Tôi không cao lớn và mạnh mẽ, nên tôi theo hướng của Messi! ảnh 5

Tin cùng chuyên mục