Confed Cup - Nhà vô địch thế giới bắt đầu lo lắng!

Chứng kiến màn trình diễn thuyết phục của thế hệ đàn em tại Confed Cup lần này, chắc hẳn những người hùng của “Die Mannschaft” tại World Cup 2014 sẽ ít nhiều cảm thấy lo lắng cho vị trí của họ trong tương lai.

 
Confed Cup - Nhà vô địch thế giới bắt đầu lo lắng!

1. Dù không gặp nhiều khó khăn, đội tuyển Đức cũng đã chính thức giành quyền vào chơi trận chung kết của Confed Cup 2017 để tái ngộ với Chile. Vẫn chưa biết kết quả cuối cùng ở trận chung kết thế nào, nhưng thành tích của Die Mannschaft tại giải đấu lần này đã mang tới rất nhiều cảm xúc cho NHM của họ.

Nhìn vào đội hình HLV Joachim Loew mang tới nước Nga lần này, thành tích lọt vào chung kết của họ có lẽ khiến nhiều người sẽ bất ngờ. Với một đội hình 23 cầu thủ mới chỉ có tổng cộng 180 lần khoác áo đội tuyển, người nhiều nhất cũng mới chỉ 20 lần, độ tuổi trung bình trẻ nhất giải (24,4), ai ai cũng có thể nhận ra ông Loew đang thử nghiệm.

Còn nhớ, trước khi giải đấu diễn ra, người NHM đã tỏ ra chưng ửng khi nhìn vào danh sách tuyển thủ mà ông Loew mang tới xứ sở Bạch Dương. Ngay BTC giải đấu cũng rất thất vọng. Bởi, nói gì thì nói, dù cho giải đấu này có sự xuất hiện của đương kim vô địch châu Âu với Ronaldo trong đội hình, Chile của Alexis Sanchez hay chủ nhà Nga, thì đương kim vô địch thế giới Đức vẫn là cái tên “hot” nhất.

2. Chẳng có đội bóng nào như tuyển Đức cả, tham dự một giải đấu tầm quốc tế, nhưng HLV trưởng Joachim Loew của họ lại mang tới đất Nga một đội hình với đa số là các cầu thủ còn mới toanh, kinh nghiệm khoác áo ĐTQG gần như là con số “0” tròn trĩnh. Rõ ràng, nếu nhìn vào thành phần tham dự Confed Cup lần này của ông Loew, đa phần NHM sẽ nghĩ họ chỉ tới xứ ở Bạch Dương để “du lịch” sau một mùa bóng căng thẳng ở CLB.

Nhưng không! Người Đức dù cất hết dàn hảo thủ từng giúp họ lên đỉnh thế giới năm 2014 ở nhà thì Mannschaft vẫn đến với giải đấu mang nặng tính giao hữu này bằng thái độ và tinh thần nghiêm túc nhất. Hình ảnh ăn mừng chiến thắng bằng “cú đấm mạnh vào không trung, khuôn mặt được giải thoát” sau chiến thắng nghẹt thở trước đối thủ yếu Australia, những toan tính chiến thuật của ông Loew trong trận hòa khó nhọc trước đối thủ mạnh Chile, niềm hân hoan với tấm vé vào chung kết đã lột tả tất cả. Rằng, ông Loew và các học trò thực tế đặt rất nhiều tham vọng ở giải đấu lần này.

Vậy tham vọng ở đây là gì? Dĩ nhiên, ưu tiên số một không phải là chức vô địch. Xét cho cùng, lịch sử mấy ai nhớ những nhà vô địch Confed Cup. World 2018 ư? Tất nhiên rồi! Nhưng, nếu chỉ dừng lại ở đó, thì có lẽ vẫn chưa phải là người Đức. Tầm nhìn của họ còn xa hơn nữa.

Gần như chắc chắn, đội hình xuất phát mà ông Loew mang tới Nga vào mùa hè sang năm chủ yếu vẫn là những hảo thủ đã giúp họ lên đỉnh ở Brazil 3 năm trước như Ozil, Mueller, Kroos, Neuer, Hummels, Boateng, Khedira, Draxler, Rues, Gomez, cộng với một vài cá nhân mới nổi khác như Kimmich, Hector, Emre Can, Leon Goretzka. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu không có bước ngoặt lớn, thì những “anh tài” mà người Đức cử tới Confed Cup lần này như Sebastian Rudy, Niklas Sule, Lars Stind… sẽ thật khó có cơ hội.

Ông Loew thực ra chưa cần tới họ trong một vài năm tới. Vậy, tầm nhìn của người Đức ở đây là gì? Đó chắc hẳn phải là Euro 2020, và xa hơn một chút là World Cup 2022. Đó mới là mục tiêu mà ông Loew và những người cộng sự hướng tới.

3. Sau một mùa giải căng thẳng, những cái tên lẫy lừng kia được đặc cách nghỉ ngơi, không phải tham dự giải đấu mang nặng tính giao hữu lần này. Nhưng, chúng ta có quyền hỏi rằng: “Chứng kiến màn trình diễn thuyết phục của các đồng đội trẻ, chúng ta có quyền hỏi rằng, những Neuer, Boateng, Hummels, Ozil, Mueller… sẽ nghĩ gì?”.

Ở một nơi xa xôi nào đó, có lẽ, những người hùng World Cup hồi 3 năm trước cũng cả thấy lo lắng cho chính bản thân mình. Rằng, vị trí của họ sẽ không còn bất khả xâm phạm nữa. Nó có thể bị những “hậu bối” kia chiếm lấy bất cứ lúc nào, nếu họ đánh mất phong độ vốn có.

Do đó, để có thể chiếm giữ được suất đá chính, những trụ cột kia không thể dựa vào danh tiếng đã có, hay công lao tại kỳ World Cup trước, mà nó phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ của họ ở trên sân. Đó chính là động lực để họ hướng tới, đồng thời cũng là yếu tố giúp cho tuyển Đức luôn duy trì được sức mạnh trong suốt cả thập kỷ qua.

Tin cùng chuyên mục