Còn gì để “máu lửa”

CLB chơi càng hay, càng có thêm khán giả và tiền thưởng. Cầu thủ chơi xuất sắc, thì tăng lương và giá trị chuyển nhượng. Vậy VPF điều hành các giải đấu cho tốt như kỳ vọng của mọi người, thì họ nhận được gì?

Nếu mất nốt thương quyền giải đấu, có lẽ VPF chẳng còn gì để bán mà thu lợi bù lỗ. Ảnh: Quang Minh

Có một nguyên tắc bất biến: VPF là một công ty cổ phần. Ngân sách hoạt động của họ không phải đến từ vốn mà phải đến từ lợi nhuận thu được hàng năm. Điều đó có nghĩa, VPF không thể mỗi năm mỗi yêu cầu các cổ đông phải bổ sung vốn cho mình để thu được nhiều hơn. Muốn có nguồn thu, thì phải có cái để mà bán.

Cái duy nhất mà VPF có để bán lúc này chỉ là thương quyền của giải đấu, vốn luôn dừng ở con số nhất định. Tại các CLB, nguồn thu quảng cáo chẳng là bao, nói gì đến VPF. Vậy mà cái nguồn thu cực kỳ quan trọng kế tiếp là bản quyền truyền hình, VPF lại không được quyết định. Vậy thì hóa ra, VPF lập nên để lấy tiền nhà làm từ thiện sao?

Trong một công văn mới đây của AVG, có tiết lộ một phần hợp đồng trong đó, VFF không chỉ bán cho AVG bản quyền truyền hình màø có thể nói là bán tất tần tật những gì liên quan đến hình ảnh các giải đấu. Chắc chắn các ông bầu của VPF đã biết rõ hợp đồng này nên mới “đấu” với VFF để lấy lại bằng được. Nói cách khác, họ mà không thành công, thì chỉ còn cách dẹp VPF cho rồi.

Ấy vậy mà VFF cũng như AVG  lại ra điều kiện chỉ cho phép VPF được đại diện đàm phán nếu như cam kết tôn trọng hợp đồng đã ký. Nói như vậy thì còn gì để mà đàm phán. Cái quyền của AVG quá lớn, đàm phán cho từng hạng mục thôi cũng đã mệt, nói gì đến chuyện “phải tôn trọng những gì đã ký”.

o 0 o

Chưa biết đằng sau cuộc “đấu tranh” của các ông bầu tại VPF là cái gì, nhưng rõ ràng trên thực tế, đúng là VPF chẳng còn gì để bán mà tìm ngân sách hoạt động. Không lẽ VFF cứ muốn VPF không có doanh thu, dùng vốn mà tiêu hay sao khi mà VFF đang chiếm cổ phần lớn nhất. Nếu VPF không đủ tiền trang trải, thì VFF thiệt hại đầu tiên.

Vậy thì hà cớ gì họ lại không để cho VPF được đàm phán hợp đồng truyền hình với mức gia cao hơn, bán được nhiều đối tác hơn? Thậm chí bây giờ VPF có “cho không” bản quyền truyền hình các đài thì từ từ, họ cũng sẽ thu được lợi nhuận từ chỗ khác.

Đấy chỉ mới là khía cạnh tài chính. VPF không phải là công ty tổ chức sự kiện, nhận tiền công mà làm. Họ phải kinh doanh những sản phẩm là các giải đấu. Thế nhưng, bao nhiêu nỗ lực của họ để Super League, hạng Nhất… hấp dẫn hơn cũng chẳng để làm gì nếu chỉ chăm chăm vào tiền tài trợ, quảng cáo. Các CLB còn có sản phẩm  ăn theo, tiền bán vé, tiền quảng cáo chứ VPF thì có cái gì khác nữa đâu?

Trong khi theo tiết lộ của AVG thì VFF còn giao cho họ quyền khai thác hình ảnh trên báo chí về những giải đấu. Trời, nếu thực sự họ có cái quyền này thì coi như VPF… đi tong! Một ngày đẹp trời nào đó, AVG đề nghị các cơ quan truyền thông phải trả chi phí chụp ảnh để đăng báo thì VPF sẽ làm gì để phục vụ các nhà tài trợ?!

Tóm lại, nếu giả sử như VPF bắt buộc phải tuân thủ hợp đồng 20 năm của AVG - VFF thì họ còn gì để “máu lửa” cho một nền bóng đá tốt đẹp hơn?

Hồ Việt

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai trong một trận đấu tại LS V.League 2020

Có những thứ sai sai

Bầu Đức vốn nổi tiếng với các phát ngôn gây sốc. Mới nhất ông vẫn khẳng định HA.GL vẫn sẽ “đá cho vui, mục tiêu là trụ hạng” dù vừa mời cựu HLV đội tuyển Thái Lan, danh thủ Kiatisak, sang cầm quân ở HA.GL.