Cởi bỏ sự tự ti ​

Dư luận vẫn còn đang rất ngất ngây về chiến thắng của U.23 Việt Nam trước U.23 Australia và gọi đây là chiến thắng lịch sử.
Thầy trò ông Park tích cực tập luyện cho trận đấu quyết định suất vào tứ kết. Ảnh: ANH KHOA
Thầy trò ông Park tích cực tập luyện cho trận đấu quyết định suất vào tứ kết. Ảnh: ANH KHOA
 Trong khi vẫn có những ý kiến trái chiều về cách làm bóng đá của VFF hiện nay thì chiến thắng này cho thấy bóng đá Việt Nam tiếp tục ghi điểm và việc được FIFA nhận định là một trong những nền bóng đá phát triển nhất khu vực châu Á trong năm là điều rất xứng đáng. Những lời động viên, khen tặng cho thầy trò HLV Park Hang-seo là không thừa bởi họ đã làm được điều mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam mong đợi bấy lâu nay.
Dù vậy, trận thắng để lại tiếng vang lớn này rồi cũng qua đi, bởi nhiệm vụ ở Giải vô địch châu Á của U.23 vẫn còn đang ở phía trước, mà trận đối đầu với U.23 Syria sẽ quyết định đến chiếc vé đi tiếp hay không của U.23 Việt Nam. Từ chỗ được dư luận nhận định chỉ là đội “lót đường”, giờ đây các chàng trai Việt Nam trở thành đội cạnh tranh chiếc vé chính thức vào vòng trong với các đội mạnh châu Á như Hàn Quốc hay Australia. Nếu nhìn vào bảng điểm, sẽ không ai có thể nghĩ đây là đội bóng yếu hơn. Yếu tố may mắn trong bóng đá đôi khi cũng giúp ích rất nhiều, nhưng để có được may mắn đó thì quan trọng nhất vẫn là xuất phát từ nội lực của đội bóng. Tuyển U.23 Việt Nam hiện đã có được điều đó khi đã biết tận dụng những lợi thế của mình để đối đầu với các đội bóng lớn.
Ở khía cạnh chuyên môn, HLV Park Hang-seo xứng đáng nhận được đánh giá cao bởi đội bóng ông dẫn dắt chơi với tư duy chiến thuật khá tốt. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng tuyển U.23 hiện nay đã sở hữu nhiều cầu thủ tốt nhất, xuất phát từ những lò đào tạo trẻ bài bản. Hiếm có HLV nào có may mắn tập hợp được những cái tên xuất sắc như Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dũng, Công Phượng, Xuân Trường… Đây đều là những trụ cột của các CLB như Hà Nội, HAGL và cũng đều xuất thân từ các lò đào tạo tốt nhất hiện nay như PVF, HAGL… Với nội lực sẵn có, cộng thêm tư duy chiến thuật giỏi của HLV, các cầu thủ dễ vượt qua căn bệnh “tâm lý yếu” vốn đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng thi đấu của cầu thủ Việt Nam từ trước đến nay. Nếu có thể nhận định ngắn gọn về hai trận đấu vừa qua với Hàn Quốc và Australia, có thể nói đó là U.23 Việt Nam đã dần cởi bỏ được sự lo lắng trước các đối thủ nên đã chơi sòng phẳng hơn, gần đúng với một trận thi đấu thể thao hơn là sự ăn thua về thành tích.
U.23 Thái Lan được coi là ứng cử viên dễ dàng lấy vé vào vòng 2 bởi họ nằm trong bảng đấu dễ nhưng lại sớm bị loại. Điều này càng tạo tâm lý phấn khích cho các cầu thủ Việt Nam vốn cũng đại diện cho khu vực Đông Nam Á. Nhưng như đã nói, trận đấu với Syria còn quan trọng hơn. Về thực lực, Syria xếp sau Hàn Quốc và Australia, nhưng trong bóng đá điều đó chỉ mang tính tham khảo. Trong trận gặp Việt Nam, HLV Australia có đôi chút chủ quan khi cất đến 6 trụ cột nhằm tính chuyện đường dài, trong khi đó Syria sẽ dốc toàn bộ sức mạnh cho trận đấu cuối vòng bảng. Do đó, mọi thứ sẽ rất khác. Điều quan trọng là các cầu thủ có tiếp tục giữ được tâm lý ổn định trong trận đấu hay không, đây là mấu chốt quyết định chứ không hẳn là câu chuyện chuyên môn đơn thuần. Và cũng cần nhớ đây chỉ là giải đấu cấp độ trẻ, với đội tuyển quốc gia thì Hàn Quốc, Australia và Syria đều ở một trình độ khác hẳn.
Với bóng đá Việt Nam hiện nay, đối đầu với các đội bóng mạnh châu Á là điều không còn mới mẻ gì và thực tế cho thấy, chúng ta vẫn chơi không chênh lệch quá nhiều ở cấp độ trẻ. Cởi bỏ sự tự ti, cá nhân, chúng ta sẽ dễ tiếp cận hơn với sự phát triển.   

Tin cùng chuyên mục