Cơ thủ trẻ Lê Hoàng Kim gây ấn tượng ở giải Billiards thế giới

Đệ tử chân truyền của cơ thủ số 1 Việt Nam Trần Quyết Chiến – tay cơ 20 tuổi Lê Hoàng Kim tạo ấn tượng trong lần đầu tiên dự giải Billiards Carom 3 băng thế giới (World Cup) khi đánh bại nhiều cơ thủ đẳng cấp và chỉ chịu dừng bước do thua chỉ số phụ.

Cơ thủ trẻ Lê Hoàng Kim.
Cơ thủ trẻ Lê Hoàng Kim.

Giải World Cup đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ là giải đầu tiên trong năm nay của làng Billiards thế giới. Sân chơi đẳng cấp cao quy tụ khoảng 150 cơ thủ, đánh theo thể thức như mọi năm, nhưng có một sự thay đổi. Đó là vòng 32 cơ thủ không đánh loại trực tiếp như trước mà chia thành 8 bảng, mỗi bảng 4 VĐV đánh vòng tròn, chọn 2 cơ thủ đầu bảng vào vòng 16 cơ thủ. Từ lúc này trở đi, các cơ thủ mới đánh loại trực tiếp, chọn người vô địch.

Gây chấn động đấu trường thế giới trong năm 2018 với nhiều chiến công vẻ vang, Billiards Carom 3 băng Việt Nam tiếp tục đưa quân chinh chiến các giải đẳng cấp cao của Billiards thế giới trong năm 2019. Đến với Thổ Nhĩ Kỳ, chúng ta có 10 cơ thủ, trong đó Trần Quyết Chiến và Nguyễn Quốc Nguyện nằm trong tốp 10 thế giới được lọt thẳng vào vòng 32 cơ thủ. 8 cơ thủ còn lại phải dự 4 vòng loại, trong đó Lê Hoàng Kim (vòng loại 1), Lê Thành Tiến (vỏng loại 2), Trung Hậu, Anh Chiến, Mã Xuân Cường (vòng loại 3), Mã Minh Cẩm, Ngô Đình Nại, Dương Anh Vũ (vòng loại 4).

Cơ thủ trẻ Lê Hoàng Kim gây ấn tượng ở giải Billiards thế giới ảnh 1 Nhiều cơ thủ gạo cội Việt Nam  sẽ có mặt ở giải World Cup Thổ Nhĩ Kỳ. 

Điều đặc biệt trong năm nay là lần đầu tiên Việt Nam đưa một cơ thủ trẻ dự giải thế giới. Đây là tín hiệu tốt cho sự phát triển Biilliards Carom 3 băng nước nhà trong tương lai vì trong thời gian qua, chúng ta thiếu hụt lực lượng trẻ khi gần như không có ai dự giải trẻ thế giới. Ngay lần đầu tiên xuất hiện ở sân chơi đẳng cấp cao, cơ thủ 20 tuổi Lê Hoàng Kim đã để lại ấn tượng cho những bước đi đầu tiên trong con đường Billiards chuyên nghiệp của mình.

Ở vòng loại 4 gồm 16 bảng mỗi bảng 3 VĐV, Hoàng Kim xuất sắc giành chiến thắng trước cơ thủ nữ Hàn Quốc Kim Min A (hạng 1.782 thế giới) 30/28 và cơ thủ người Đan Mạch Sudak Frank (hạng 245 thế giới) 30/21 để đi tiếp vào vòng trong.

Tại vòng loại thứ 3 vừa kết thúc rạng sáng hôm nay, Lê Hoàng Kim gây bất ngờ ở bảng I khi đánh bại cơ thủ hạng 113 thế giới Bulut 30/29 sau 23 lượt cơ. Bởi cơ thủ Thổ Nhĩ Kỳ này cũng từng được xem là “Cọp, Beo” hạ gục nhiều cơ thủ nổi tiếng thế giới. Những đàn anh trong nước như Minh Cẩm, Quốc Nguyện hay cơ thủ hạng 2 thế giới Caudron, Bury đều là bại tướng của Bulut. Trước đó, cơ thủ trẻ Việt Nam đã thua Hakan Celik (Đan Mạch, hạng 149 thế giới) 25/30 nên đành phải chờ kết quả của trận Hakan Celik và Bulut mới định đoạt được số phận của mình.

Đáng tiếc thay, Bulut đã đánh bại được Hakan Celik 30/29 sau 30 lượt cơ khiến cho Lê Hoàng Kim phải ngậm ngùi chia tay với giải. Bởi anh chỉ đứng thứ 2 bảng I do thua Bulut chỉ số phụ. Nếu Bulut mà thắng Celik trong 32 lượt cơ, thì có lẽ Hoàng Kim mới là người đứng đầu bảng do hơn chỉ số phụ trung bình lượt cơ.

Cơ thủ trẻ Lê Hoàng Kim gây ấn tượng ở giải Billiards thế giới ảnh 2 Lê Hoàng Kim tiến bộ khi tầm sư Trần Quyết Chiến. 

Dừng bước ở vòng loại thứ 3, nhưng đây được xem là kết quả quá thành công cho cơ thủ trẻ Lê Hoàng Kim lần đầu tiên bước ra biển lớn. Sinh ra trong một gia đình truyền thống về Billiards khi nhà mở CLB, cha là trọng tài Billiards quốc gia, Hoàng Kim tiếp tục với bộ môn lúc 10 tuổi và tỏ ra có năng khiếu. Trong hơn 1 năm qua, Hoàng Kim đã đến với người đàn anh Trần Quyết Chiến để tầm sư học đạo và trình độ không ngừng phát triển. Đối với Hoàng Kim hiện nay, chúng ta không trông chờ vào thành tích mà xem anh thể hiện được gì và rút ra kinh nghiệm gì sau những trận đấu. Một điều đáng mừng là lần đầu tiên thi đấu đẳng cấp cao mà Hoàng Kim vẫn có phong thái tự tin, tâm lý thi đấu vững vàng trong thời điểm cuối từng trận đấu. Tuy nhiên, do trình độ hiện tại còn hạn chế nên sự điều chỉnh lực cơ cũng như chiến thuật thi đấu là các vấn đề Hoàng Kim khắc phục trong tương lai.

Một cơ thủ khác cũng xuất cơ ở vòng 3 là Lê Thành Tiến cũng bị loại ở bảng M khi thu Montes (Tây Ban Nha) 17/30 và hoà Yavas (Thổ Nhĩ Kỳ) 30/30. Vào chiều nay, giải diễn ra vòng loại thứ 3 với sự có mặt của 3 cơ thủ quen thuộc của Việt Nam. Đó là Mã Xuân Cường, Đỗ Nguyễn Trung Hậu và Nguyễn Đức Anh Chiến.  

Tin cùng chuyên mục