Giải Billiards Carom 3 băng World Cup TPHCM

Cơ thủ Hồng Ly ngoạn mục vượt qua khung cửa hẹp vào vòng trong

Thất thủ trong trận đầu tiên ở bảng C vòng loại thứ 3 giải Billiards Carom 3 băng World Cup TPHCM đang diễn ra tại NTĐ Nguyễn Du, cơ thủ Hồng Ly khó “có cửa” vào vòng 2 dù thắng ở trận đấu cuối. Thế nhưng, bất ngờ đã xảy ra!

Cơ thủ Hồng Ly có chiến thắng ngoạn mục
Cơ thủ Hồng Ly có chiến thắng ngoạn mục

Vòng loại thứ 3 vẫn có 48 cơ thủ, trong đó có 16 cơ thủ giành vé từ vòng 2 và 32 cơ thủ có thứ hạng thế giới tốt vào sẵn. 48 cơ thủ chia thành 16 bảng, mỗi bảng 3 cơ thủ đánh vòng tròn 1 lượt, chọn 16 cơ thủ đầu bảng và vòng loại thứ 4. Việt Nam góp mặt với 11 cơ thủ, trong đó có 9 cơ thủ giành vé từ vòng loại thứ 2.

Trong số 11 cơ thủ Việt Nam tham dự ở 8 bảng đấu ngày hôm nay, chúng ta giành được 5 chiếc vé vào vòng 4. Đây có thể xem là một ngày thành công nữa của Billiards Việt Nam. Trong đó, chiếc vé của cơ thủ Đào Văn Ly mà giới billiards thường gọi thân mật là Hồng Ly tại bảng C được xem là ngoạn mục nhất.

Cơ thủ Hồng Ly ngoạn mục vượt qua khung cửa hẹp vào vòng trong ảnh 1 Mã Xuân Cường không thể giành vé vào vòng trong

Ra quân ở trận đầu tiên, cơ thủ Hồng Ly chơi không thành công và thất thủ trước Van Beers Barry (Hà Lan) 22-30 sau 22 lượt cơ để có chỉ số trung bình 1,1. Trước đó, cơ thủ Hà Lan khác De Kok Joey thắng Van Beers Barry 30-20 sau 15 lượt cơ, đạt tỷ lệ trung bình lượt cơ rất cao 2.0 khiến cơ hội đi tiếp của Hồng Ly trở nên mong manh.

Nếu muốn đứng đầu bảng, điều đầu tiên Hồng Ly phải thắng De Kok Joey trong trận đấu cuối với chỉ số cao trên 2 chấm, đồng thời cơ thủ người Hà Lan thua nhưng chỉ số phải dưới 1.1.

Dù dẫn 13/9 ở lượt cơ thứ 11, nhưng thời điểm này vẫn được xem là đầy khó khăn cho cơ thủ Việt Nam. Bởi như thế, Hồng Ly mới đạt tỷ lệ trung bình lượt cơ khá thấp 1,181, thua xa chỉ số như mong đợi. Thế nhưng ở lượt cơ thứ 12, Đào Văn Ly khiến cả nhà thi đấu Nguyễn Du phải vỗ tay tán thưởng với một series 9 điểm vượt lên dẫn với điểm số 22/9, đẩy tỷ lệ trung bình lượt cơ lên thành 1,833. Lên tinh thần, cơ thủ Hồng Ly kết thúc ván đấu với tỷ số 30-11 trong 16 lượt cơ.

Cơ thủ Hồng Ly ngoạn mục vượt qua khung cửa hẹp vào vòng trong ảnh 2 Hồng Ly có một Sereis 9 làm nên chiến thắng ngoạn mục

Chỉ đạt tỷ lệ trung bình lượt cơ 1,875 trong trận đấu này, nhưng cơ thủ Hồng Ly vẫn giành chiếc vé đầy thuyết phục. Bởi De Kok Joey chỉ ghi được 11 điểm trong 16 lượt cơ, đạt chỉ số trung bình khá thấp 0,687. Xét tổng thể 3 cơ thủ đều có 1 trận thắng, 1 trận thua, nhưng Hồng Ly có tỷ lệ trung bình lượt cơ 1,444 nhỉnh hơn so với Van Beers Barry (1,428) và De Kok Joey (1,332), chính thức giành chiếc vé bảng C vào vòng trong.

Nếu như cơ thủ Hồng Ly giành vé ngoạn mục, cơ thủ trẻ Chiêm Hồng Thái cũng suýt mất chiếc vé trong tình thế tương tự tại bảng O. Ra quân với trận thắng oanh liệt trước cơ thủ Goren Mehmet (Thổ Nhĩ Kỳ) với tỷ số cách biệt 30-7 trong 13 lượt cơ, đạt tỷ lệ trung bình 2,307, Chiêm Hồng Thái đánh trận cuối với cơ thủ Hàn Quốc Cha Myeong Jong với nhiều thuận lợi. Anh có thể nhận thất bại khoảng 1 chấm và cơ thủ Hàn Quốc không thể đánh hơn 2,3 chấm là thành công.

Cơ thủ Hồng Ly ngoạn mục vượt qua khung cửa hẹp vào vòng trong ảnh 3 Cơ thủ Trương Quang Hào giành vé vào vòng 4

Thế nhưng, ngày hôm nay cơ thủ trẻ nhiều triển vọng Chiêm Hoàng Thái đã thi đấu dưới sức mình. Ở lượt cơ thứ 7, cơ thủ Hàn Quốc đã vượt lên dẫn trước 22/8, điều này đồng nghĩa, Cha Myeong Jong đã đánh trên 3 chấm, trong khi cơ thủ Việt Nam chỉ đánh 1 chấm. nếu giữ được ưu thế này, Chiêm Hoàng Thái sẽ bị loại.

May thay sau đó, Cha Myeong Jong bị hụt hai quả bi “sườn” nên kết thúc trận đấu với tỷ số 30-12 sau 14 lượt cơ, đạt tỷ lệ trung bình 2,142. Nếu mà cơ thủ Hàn Quốc đạt cao hơn, chắc có lẽ Chiêm Hoàng Thái sẽ phải hối hận cho một trận đấu chơi rất "mất hồn". 

Cả 3 cơ thủ trong bảng đều có 1 trận thắng, 1 trận thua, nhưng Chiêm Hoàng Thái có tỷ lệ trung bình lượt cơ cao nhất (1,555) đứng đầu bảng xếp trên Cha Myeong Jong (1,358) và Goren Mehmet (0,973).

Cơ thủ Hồng Ly ngoạn mục vượt qua khung cửa hẹp vào vòng trong ảnh 4 Cơ thủ Nguyễn Văn Tài có 2 trận toàn thắng đứng đầu bảng

Ngoài Chiêm Hồng Thái và Hồng Ly, cơ thủ Nguyễn Văn Tài cũng giành vé ở bảng G cũng nhờ chỉ số phụ sau khi có 1 trận thắng, 1 trận thua. Hai cơ thủ còn lại là Trương Quang Hào và Nguyễn Chí Long đã chứng tỏ sức mạnh giành 2 trận toàn thắng lấy chiếc vé bảng E và N một cách thuyết phục.

Như vậy, 5 cơ thủ Việt Nam đã giành quyền vào chơi loại thứ 4 vào ngày mai. Bên cạnh đó, chúng ta còn có cơ thủ Đỗ Nguyễn Trung Hậu và Nguyễn Quốc Nguyện đang nằm trong tốp 50 thế giới đã được xuất vào thẳng vòng 4.

Tin cùng chuyên mục