Có những thứ sai sai

Bầu Đức vốn nổi tiếng với các phát ngôn gây sốc. Mới nhất ông vẫn khẳng định HA.GL vẫn sẽ “đá cho vui, mục tiêu là trụ hạng” dù vừa mời cựu HLV đội tuyển Thái Lan, danh thủ Kiatisak, sang cầm quân ở HA.GL. 
Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai trong một trận đấu tại LS V.League 2020
Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai trong một trận đấu tại LS V.League 2020

Sự có mặt của Kiatisak ở khía cạnh tích cực cho thấy được sức hút của bóng đá Việt Nam. Bởi lẽ, nếu không tính HLV Park Hang-seo thì Kiatisak là một “thương hiệu” rất giá trị, tốt cho hình ảnh của V-League. Nhưng việc bầu Đức cho rằng ông đưa Kiatisak về để cho vui, không có tham vọng vô địch thì có gì đó sai sai.

Lý do bầu Đức cho rằng HA.GL không thể vô địch vì nghi vấn về các đội bóng của bầu Hiển. Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Viettel vô địch mùa giải 2020 vừa qua là minh chứng cho việc biến tham vọng thành hiện thực thông qua đầu tư và lòng quyết tâm. Các con số không biết nói dối: trong 10 mùa giải gần nhất, thì có đến 4 chức vô địch thuộc về các đội SLNA, Becamex Bình Dương và Viettel. Trong khoảng thời gian này, Hà Nội FC có 4 lần vô địch nhưng ở 2 lần gần nhất (2018, 2019) thì rõ ràng họ quá mạnh so với phần còn lại, được chứng minh bằng số lượng tuyển thủ quốc gia lên đến gần chục người. Họ mạnh như vậy mà không vô địch thì mới sai, đâu thể nói là “5 ông ốm đánh 1 ông mập” như những gì bầu Đức quy kết. Không thể lấy chuyện Hà Nội FC vô địch nhiều lần để biện minh cho nguyên nhân “không thể vô địch” được.

Cái sai sai khác, đó là không thể cho rằng “đầu tư làm gì nếu không thể vô địch”. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Chưa ai có thể khẳng định chỉ cần bỏ tiền mua cầu thủ, thuê HLV giỏi là chắc chắn vô địch được cả. Nếu chỉ đơn giản là vậy, thì đâu còn là bóng đá chuyên nghiệp, bởi nó sẽ phát sinh chuyện “chạy đua vũ trang” hoặc “cả thèm chóng chán”. Thực tế thì ngay chính HA.GL trong giai đoạn chưa xuất hiện “các đội bóng của bầu Hiển” thì trong vòng 10 năm cũng chỉ vô địch có 2 lần, đúng giai đoạn mà ông phải đầu tư còn nhiều hơn cả bầu Hiển sau này. Kiatisak là chứng nhân của thời điểm đó đấy thôi. Như vậy, việc Hà Nội FC liên tục vô địch không có liên quan gì đến chuyện đầu tư của các đội bóng khác. Nếu đầu tư ồ ạt nhưng sai lầm thì đương nhiên cũng không thể vô địch, không nên “đổ thừa” cho “các đội bóng của bầu Hiển”.

Nói cho cùng làm bóng đá đâu có nghĩa là phải vô địch bằng mọi giá. Bóng đá trước hết là một khoản đầu tư cho xã hội và bên cạnh đó cũng đem lại các lợi ích cho doanh nghiệp đầu tư. Chẳng ai khác, chính bầu Đức là người thấy rõ khía cạnh này bởi ông vẫn đang duy trì đội bóng HA.GL suốt 20 năm qua dù chưa từng vươn đến chức vô địch từ năm 2004 đến nay. Chính vì vậy, cứ cho là bầu Đức thấy được các khía cạnh tiêu cực của bóng đá Việt Nam hiện nay, nhưng rõ ràng ông cũng biết rõ những điều tích cực, chỉ có điều ông lại không nói ra.

Tin cùng chuyên mục