Có nên ngủ trưa?

Ngủ trưa đang là vấn đề còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên phần đa các chuyên gia y tế cho rằng ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, nhất là với người lao động trí óc. Giấc ngủ trưa cung cấp thời gian để tái sinh và phục hồi tế bào, sẽ là một cách hiệu quả để nâng cao sự tỉnh táo và hiệu suất làm việc vào buổi chiều.

Theo kết quả của một nghiên cứu mới nhất về giấc ngủ trưa, có 45% những người được hỏi cảm thấy họ ngủ không đủ so với nhu cầu và 62% thì khó ngủ. Và khi chất lượng giấc ngủ trưa bị ảnh hưởng sẽ tác động rất lớn tới buổi chiều và buổi tối ngày hôm đó: 48% số người được hỏi bị ảnh hưởng tới tính tình; 45% bị ảnh hưởng tới cảm xúc, khả năng và sự tập trung; 32% lại gặp những “rắc rối” trong hoạt động thường ngày và 30% bị tác động lên mối quan hệ với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, nhu cầu ngủ trưa ở mỗi người hoàn toàn không giống nhau. Và việc xuất hiện sự mệt mỏi đột ngột vào buổi chiều không hẳn do thiếu ngủ trưa, việc ăn uống mới là thủ phạm chính gây ra những sự mệt mỏi khó chịu này. Và đối với những người bỏ bữa cơm trưa hay không ăn sáng hay ăn tối, người ta không thấy xuất hiện điều đó. Như vậy, không ngủ trưa không gây ra những cơn mệt mỏi đột ngột vào buổi chiều. Và không hẳn ai cũng phải ngủ trưa. Ở mỗi người, nhu cầu này gần như đã được lập trình sẵn trong cơ thể.

Giấc ngủ trưa rất quan trọng, đặc biệt trong xã hội hiện đại luôn bận rộn. Nhưng làm sao ngủ trưa cho đúng cách. Sau đây là một số gợi ý:

Chọn thời gian

Bác sĩ Michael Grandner - Tiến sĩ, giảng viên Tâm thần học tại Trường ĐH Pennsylvania (Mỹ) - nói: “Về cơ bản, thời gian tốt nhất cho một giấc ngủ ngắn là càng gần đến giữa ngày càng tốt. Ngủ trưa trước khi ăn là quá sớm nhưng ngủ quá muộn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm của bạn. Khoảng thời gian tốt nhất cho giấc ngủ trưa là sau bữa ăn trưa và nên trước 3 giờ chiều”.

Chọn nơi ngả lưng

Một nơi ngủ trưa quá êm ái, thoải mái sẽ tạo tín hiệu giấc ngủ ban đêm cho cơ thể bạn. Vì vậy, bạn rất dễ rơi vào trạng thái ngủ sâu. Lựa chọn tốt hơn hết là bạn nên chọn một nơi thoải mái nhưng vẫn đảm bảo một giấc ngủ chợp mắt ngắn của buổi trưa như ghế sofa chẳng hạn.

Giữ không gian yên tĩnh

Tiến sĩ Grandner khuyên bạn nên chọn nơi càng yên tĩnh càng tốt. Nếu không có khả năng, bạn cũng có thể bịt tai bằng tai nghe để giảm thiểu tiếng ồn. Ánh sáng cũng rất quan trọng. Bạn nên chọn nơi vừa đủ tối nhưng cũng không nên quá tối để tránh cơ thể rơi vào chế độ giấc ngủ ban đêm. Nhiệt độ nơi ngủ trưa cũng không nên quá nóng hoặc quá lạnh để tránh tình trạng cơ thể cố gắng điều chỉnh nhiệt độ, gây khó khăn trong việc thư giãn, thả lỏng cơ thể.

Phối hợp với caffeine

Nghe có vẻ phản trực giác, nhưng một nghiên cứu của Nhật Bản năm 2003 cho thấy uống một cốc cà phê ngay trước khi đi ngủ có thể góp phần cho một giấc ngủ trưa hoàn hảo. Lý do chính là cà phê không có tác dụng cho đến khoảng 20-30 phút sau khi uống. Vì vậy, bạn sẽ vừa có giấc ngủ trưa với thời lượng hợp lý, vừa thức dậy với tinh thần tỉnh táo bắt đầu buổi làm việc mới.

Nghỉ ngơi thôi cũng đủ

Nếu bạn đang có quá nhiều công việc cần làm và không có thời gian cho giấc ngủ trưa, bạn cũng có thể nhắm mắt nghỉ ngơi tại chỗ. Chỉ cần thư giãn, nhắm mắt lại, hít thở sâu thì bạn cũng có thể lấy lại tinh thần và sức lực cho những công việc tiếp theo.

THANH HÀ (Theo HeathMagazine)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Juventus - Sampdoria 3-0: Kulusevski, Bonucci, Ronaldo lần lượt tỏa sáng, HLV Andrea Pirlo khai màn Serie A tưng bừng

Juventus - Sampdoria 3-0: Kulusevski, Bonucci, Ronaldo lần lượt tỏa sáng, HLV Andrea Pirlo khai màn Serie A tưng bừng

Tân HLV Andrea Pirlo khai màn Serie A bằng trận tiếp Sampdoria trên sân nhà Allianz. Phút 13, tiền đạo trẻ Kulusevski dứt điểm đẹp mắt mở tỷ số cho Juventus và phải đến phút 78, Leonardo Bonucci sút cận thành nhân đôi cách biệt. Phút 88, ngôi sao Ronaldo tung cú sút chân phải chéo góc ấn định đại tiệc 3-0 rực rỡ trên sân Allianz của Juventus.

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.