Cơ may Tây Á

Chuyên gia Steve Darby, cựu HLV đội tuyển nữ Việt Nam, đã nhận xét rằng, nếu gặp Saudi Arabia, cơ hội của Việt Nam sẽ sáng sủa hơn nhiều so với việc đụng độ Nhật Bản ở vòng tứ kết.
U23 Việt Nam trước vòng đấu knock-out
U23 Việt Nam trước vòng đấu knock-out

Trước khi nhắc đến những kết quả thuận lợi của bóng đá Việt Nam trước các đội bóng đến từ Tây Á, cũng cần biết rằng, dù đội tuyển Saudi Arabia rất mạnh ở châu Á, “khách quen” của các kỳ Word Cup nhưng đội tuyển U23 của họ không quá nổi trội về thành tích. Trong 4 kỳ giải U23 châu Á đã qua, Saudi Arabia vào chung kết 2 lần (năm 2013 và 2020), 2 lần còn lại thì bị loại ngay vòng đấu bảng. Thậm chí ở U23 châu Á 2018, họ để thua Malaysia trong trận đấu quyết định tranh vị trí nhì bảng, còn năm 2016, bị Thái Lan cầm hòa 1-1, bị loại. 

Saudi Arabia thường không quan tâm nhiều đến các giải đấu trẻ. Ngay ở Asiad, nơi môn bóng đá dành cho U23+3, đến nay, họ cũng chỉ một lần duy nhất vào đến bán kết trong suốt lịch sử đại hội. Những giải trẻ tầm U19, U17 châu Á lại càng vắng bóng Saudi Arabia.

Thế nên, cơ hội của U23 Việt Nam trước đại diện hùng mạnh đến từ Tây Á rất rõ. Trong 3 kỳ dự vòng chung kết giải U23 châu Á, chỉ duy nhất một lần vào năm 2016, chúng ta để thua một đội bóng đến từ Tây Á, là thất bại 1-3 trước Jordan tại vòng bảng trong lần tham dự đầu tiên. Đến năm 2018, U23 Việt Nam cầm hòa Syria để chiếm vị trí nhì bảng, sau đó thắng Iraq, Qatar, chỉ chịu thua đội bóng Trung Á Uzbekistan ở trận chung kết, tạo ra kỳ tích ở Thường Châu.

Việc chơi tốt trước các đội Tây Á từ lâu đã thành “thói quen” của bóng đá Việt Nam. Khả năng thắng trận trước những đội bóng này luôn được đánh giá cao hơn so với việc phải gặp Nhật Bản, Hàn Quốc hay thậm chí Trung Quốc, Thái Lan. Lối chơi kỹ thuật của Việt Nam có phần khắc chế kiểu đá bóng đơn giản, thể lực của các đội Tây Á. Ngoài kỳ tích Thường Châu 2018, các thành công ở Asian Cup 2007 và Asian 2019 cũng xuất phát từ chiến thắng trước các đội Tây Á. 

Việt Nam đã chơi 29 trận trước các đội bóng Tây Á trong khuôn khổ giải chính thức cấp U23. Trong đó, thắng 6, hòa 10 và thua 13 trận, ghi 31 bàn và thủng lưới 43 bàn. Trong 10 trận hòa nói trên có 2 lần kết thúc bằng chiến thắng thuộc về Việt Nam sau loạt sút luân lưu. Dưới thời HLV Park Hang-seo, chúng ta chưa thua ở lứa tuổi U23. 

Tuy vậy, U23 Việt Nam chưa từng thắng U23 Saudi Arabia. Đã có 4 lần gặp nhau trong khuôn khổ vòng loại Olympic và Việt Nam thua 3, chỉ hòa 1 trận. Ở cấp đội đội tuyển, Saudi Arabia là đội bóng Tây Á duy nhất mà Việt Nam chưa từng thắng.

Tin cùng chuyên mục