Bóng đá Đông Nam Á và số phận Tiger Cup

Cơ hội nào cho Việt Nam?

Ngay khi hay tin qua báo chí rằng Tiger Beer đã buông chiếc cúp vàng vô địch Đông Nam Á, Công ty cổ phần phát triển Bóng đá, gọi tắt là VFD, là đơn vị đầu tiên lên tiếng rất sẵn sàng đón nhận giải đấu này. Tuy không trực tiếp nói mình sẽ tài trợ cho giải đấu quan trọng nhất khu vực, nhưng theo lời lãnh đạo VFD thì Việt Nam nên đón nhận tin Tiger buông cúp như một tin vui. Nhà kinh doanh, nhất là kinh doanh bóng đá có lý khi đưa ra thông điệp đó. Họ tin mình có đủ lực để đứng ra tổ chức giải đấu, mà lực đây không chỉ là chuyện năng lực tổ chức, còn là chuyện tiền nong.

Trận chung kết LG Cup 2004 giữa tuyển sinh viên Việt Nam và sinh viên Hàn Quốc.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được thì số tiền mỗi giải mà Tiger tài trợ cho Ban tổ chức giải, đứng đầu là Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF), rồi mới đến Liên đoàn Bóng đá các quốc gia tổ chức cũng lên đến 1-2 triệu USD.

Tuy nhiên, 2/3 số này để dùng vào mục đích quảng cáo, làm thương hiệu cho nhà tài trợ. Số tiền mà nhà tổ chức nhận được thật sự chỉ vài trăm ngàn đô la Mỹ. Con số này, phía các công ty Việt Nam có thể vận động được, nhất là giải diễn ra 2 năm một lần, không quá sít sao về thời gian.

Ngoài VFD, tại Việt Nam vẫn còn nhiều công ty trong nước và nước ngoài đóng trên địa bàn TPHCM hoạt động rất hiệu quả trong lĩnh vực vận động tài trợ, môi giới tài trợ bóng đá.

Công ty Strata nằm trên đường Trương Quyền (quận 1) là một thí dụ. Họ đang là trung gian của giải bóng đá quốc tế lớn nhất, lâu năm nhất tại Việt Nam hiện nay. Đó là Cúp Bóng đá TPHCM – LG Cup tổ chức hằng năm tại TPHCM, mà từ năm trước đã được AFC đưa vào “tầm ngắm” của mình trong các tác chỉ đạo, định hướng phát triển.

Nhân vật thứ hai phải kể đến là Công ty Quảng cáo Đất Việt. Một công ty quảng cáo được xếp loại lớn nhất trong số các công ty quảng cáo nội địa, cả về doanh số lẫn năng lực hoạt động của nhân viên. Họ đã bước một chân vào lĩnh vực bóng đá từ các giải đấu quốc tế, bằng cách mua sóng truyền hình, rồi phối hợp với các Đài truyền hình Việt Nam và TPHCM để phát trực tiếp phục vụ người hâm mộ cả nước. Công việc của họ thật âm thầm, ít ai biết đến.

Lần đầu tiên họ đặt cả hai chân vào bóng đá là việc tham gia môi giới tài trợ cho V-League cách đây 3 mùa bóng. Và thành công về chuyên môn, cũng như sự sôi động của giải chuyên nghiệp Việt Nam có phần đóng góp không nhỏ của anh chị em gia đình Đất Việt. Nếu giải Đông Nam Á trao vào tay họ, thiết nghĩ họ cũng sẵn sàng đón nhận.

Tóm lại, khi Tiger Beer buông cúp, cơ hội cho Việt Nam không nhỏ.

MINH HÙNG
 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Santiago Bernabeu tương lai không đơn thuần chỉ là địa điểm thi đấu.

Sau Barca, Real cũng thu bộn tiền nhờ sân mới

Real Madrid đã đồng ý thỏa thuận đầu tư trị giá 360 triệu EUR (381 triệu USD) từ công ty Sixth Street của Mỹ, trao quyền tham gia vào các dự án kinh doanh mới tại sân vận động mới cải tạo Santiago Bernabeu.

Quần vợt

Nadal bước ra sân trong buổi tập đầu tiên

Roland Garros: Rafael Nadal “thử” chấn thương trong buổi tập đầu, Carlos Alcaraz đau nỗi đau người anh lớn

Rafael Nadal vừa có buổi “kiểm tra” ca chấn thương bàn chân mãn tính (vốn đã làm phiền, gây ảnh hưởng đến kết quả trận đấu giữa anh với Denis Shapovalov ở vòng 3 của Rome Masters - khiến anh bị loại) trong buổi tập đầu tiên tại SVĐ Trung tâm Philippe Chatrier ở Roland Garros. Buổi tập được sự chào đón của “Hoàng tử sân đất nện mới” - Stefanos Tsitsipas, và được chứng kiến bởi đám đông khán giả ngồi đầy trên khán đài, đã diễn ra khá thuận lợi…

Các môn khác

Musa Yamak

Võ sĩ bất bại người Đức chết trên sàn đài vì đau tim, Tyson Fury có 1 năm để tính toán giải nghệ hay không

Một võ sĩ người Đức gốc Thổ, anh Musa Yamak, vừa gục ngã và qua đời ngay trên sàn đài ở một sự kiện diễn ra tại Garching (cách thành phố Munich khoảng 16 km về phía Bắc). Đáng chú ý, Yamak chính là võ sĩ “bất khả chiến bại” tính cho đến thời điểm đó. Anh có thành tích thắng 8-0 và cả 8 chiến thắng đều tuyệt đối bằng KO.