Ngay khi hay tin qua báo chí rằng Tiger Beer đã buông chiếc cúp vàng vô địch Đông Nam Á, Công ty cổ phần phát triển Bóng đá, gọi tắt là VFD, là đơn vị đầu tiên lên tiếng rất sẵn sàng đón nhận giải đấu này. Tuy không trực tiếp nói mình sẽ tài trợ cho giải đấu quan trọng nhất khu vực, nhưng theo lời lãnh đạo VFD thì Việt Nam nên đón nhận tin Tiger buông cúp như một tin vui. Nhà kinh doanh, nhất là kinh doanh bóng đá có lý khi đưa ra thông điệp đó. Họ tin mình có đủ lực để đứng ra tổ chức giải đấu, mà lực đây không chỉ là chuyện năng lực tổ chức, còn là chuyện tiền nong.
![]() |
Trận chung kết LG Cup 2004 giữa tuyển sinh viên Việt Nam và sinh viên Hàn Quốc. |
Theo tài liệu mà chúng tôi có được thì số tiền mỗi giải mà Tiger tài trợ cho Ban tổ chức giải, đứng đầu là Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF), rồi mới đến Liên đoàn Bóng đá các quốc gia tổ chức cũng lên đến 1-2 triệu USD.
Tuy nhiên, 2/3 số này để dùng vào mục đích quảng cáo, làm thương hiệu cho nhà tài trợ. Số tiền mà nhà tổ chức nhận được thật sự chỉ vài trăm ngàn đô la Mỹ. Con số này, phía các công ty Việt Nam có thể vận động được, nhất là giải diễn ra 2 năm một lần, không quá sít sao về thời gian.
Ngoài VFD, tại Việt Nam vẫn còn nhiều công ty trong nước và nước ngoài đóng trên địa bàn TPHCM hoạt động rất hiệu quả trong lĩnh vực vận động tài trợ, môi giới tài trợ bóng đá.
Công ty Strata nằm trên đường Trương Quyền (quận 1) là một thí dụ. Họ đang là trung gian của giải bóng đá quốc tế lớn nhất, lâu năm nhất tại Việt Nam hiện nay. Đó là Cúp Bóng đá TPHCM – LG Cup tổ chức hằng năm tại TPHCM, mà từ năm trước đã được AFC đưa vào “tầm ngắm” của mình trong các tác chỉ đạo, định hướng phát triển.
Nhân vật thứ hai phải kể đến là Công ty Quảng cáo Đất Việt. Một công ty quảng cáo được xếp loại lớn nhất trong số các công ty quảng cáo nội địa, cả về doanh số lẫn năng lực hoạt động của nhân viên. Họ đã bước một chân vào lĩnh vực bóng đá từ các giải đấu quốc tế, bằng cách mua sóng truyền hình, rồi phối hợp với các Đài truyền hình Việt Nam và TPHCM để phát trực tiếp phục vụ người hâm mộ cả nước. Công việc của họ thật âm thầm, ít ai biết đến.
Lần đầu tiên họ đặt cả hai chân vào bóng đá là việc tham gia môi giới tài trợ cho V-League cách đây 3 mùa bóng. Và thành công về chuyên môn, cũng như sự sôi động của giải chuyên nghiệp Việt Nam có phần đóng góp không nhỏ của anh chị em gia đình Đất Việt. Nếu giải Đông Nam Á trao vào tay họ, thiết nghĩ họ cũng sẵn sàng đón nhận.
Tóm lại, khi Tiger Beer buông cúp, cơ hội cho Việt Nam không nhỏ.
MINH HÙNG
Các tin, bài viết khác
-
Sau Barca, Real cũng thu bộn tiền nhờ sân mới
-
HLV Tuchel chỉ ra lý do vị trí thứ 3 của Chelsea là “phép màu”
-
Everton trụ hạng kịch tính, Burnley thoát vùng nguy hiểm
-
Bóng bàn nam đã có huy chương SEA Games 31
-
Bóng chuyền nam Việt Nam quyết thắng Thái Lan
-
U23 Việt Nam vs U23 Malaysia 1-0: Hùng Dũng treo bóng, Tiến Linh đánh đầu giành vé chung kết, HLV Park Hang Seo găp Thái Lan
-
Feyenoord có lợi thế hơn AS Roma
-
Bảng tổng sắp huy chương ngày 19-5: Việt Nam sớm hoàn thành chỉ tiêu 140 HCV
-
HLV Park Hang-seo đã có phương án thay Văn Xuân
-
HLV của U23 Malaysia: ‘Chúng tôi đã chơi trận cầu không có gì phải hối tiếc’