Cơ hội cuối của Wenger

Sau 13 năm thiếu vắng vinh quang Premier League, HLV Arsene Wenger sẽ không còn lý do để biện hộ cho bản thân nếu Arsenal không thể trở lại đỉnh cao của bóng đá Anh.
HLV Arsene Wenger đang chuẩn bị cho mùa giải rất nhiều cơ hội nhưng cũng không ít áp lực.
HLV Arsene Wenger đang chuẩn bị cho mùa giải rất nhiều cơ hội nhưng cũng không ít áp lực.
Arsenal đã giành được chiếc Cúp FA thứ 3 trong 4 năm ở mùa giải qua, nhưng điều đó không thể xoa dịu nỗi thất vọng khi họ lần đầu tiên trong kỷ nguyên Wenger không còn hiện diện ở vòng bảng Champions League. Wenger đã ký bản hợp đồng mới 2 năm trong sự phẫn nộ của người hâm mộ, họ giận ông vì sự cố chấp trong triết lý bóng đá của mình đã khiến đội bóng trì trệ, họ trách ông “tham quyền cố vị”… Họ tức giận là có lý do, khi từ tháng 1 đến tháng 4, Arsenal tuột dốc không phanh mà trong đó, thảm bại với tổng tỷ số nhục nhã 2-10 trước Bayern Munich ở vòng 1/8 Champions League là đỉnh điểm.

Mới đây, Wenger cũng phải thừa nhận sai lầm về việc ông quá chậm trễ trong quyết định tương lai đã khiến các học trò phân tâm, dẫn đến sa sút. Từ đó cho thấy, Wenger đã cảm nhận được ông không còn là người có thể kiểm soát hoàn toàn diễn biến ở sân Emirates như trước kia, biết mình cần phải theo kịp “thời cuộc” mới hy vọng có thể mang lại thành công. Sự thay đổi của Wenger, có thể thấy rõ qua quyết định phá kỷ lục chuyển nhượng để mua tiền đạo Alexandre Lacazette khi mà thực tế đã chỉ ra quá rõ ràng rằng tin dùng “chân gỗ” Olivier Giroud hay kiên nhẫn chờ “bệnh binh” Danny Welbeck là quyết định quá tai hại. Câu chuyện tiền đạo từ lâu đã được cảnh báo nhưng đến giờ Wenger mới bắt đầu “thấm”.

Cũng từ đây, mới thấy nhiều hơn những tín hiệu lạc quan trong tương lai của Arsenal. Wenger đã chịu thay đổi cũng tức là Arsenal sẽ thay đổi! Khi Wenger “tự hạ mình” sao chép theo cách chơi của Chelsea, từ bỏ 4-2-3-1 lâu nay để đá 3-4-3 thì Arsenal cũng khởi sắc để thắng 9/10 trận cuối mùa, bao gồm 2 chiến thắng quan trọng ở Cúp FA, trước Man.City và đặc biệt Chelsea trong trận chung kết. Arsenal đã kết thúc ở Premier League với 18 điểm kém hơn Chelsea, nhưng họ cuối cùng đã cho thấy không hề kém cạnh đối thủ về năng lực.

Từ lâu nay, giới chuyên môn tại Anh chưa từng đánh giá thấp về tài năng của Wenger cũng như chất lượng đội hình mà ông gầy dựng. Nhưng cũng bao nhiêu lần họ đã phải tiếc nuối giúp ông, khi cho rằng lẽ ra Wenger nên tập trung duy nhất cho Premier League thì mọi chuyện lẽ ra đã khác! Kết luận đã chỉ ra rất rõ, 7 lần liên tiếp bị loại ở vòng 1/8 Champions League, và cũng từ giai đoạn tháng 3 này cũng chứng kiến Arsenal trượt dài bởi vấn nạn chấn thương và tâm lý bị tổn hại.

Thế nên ở mùa giải này, trong cái rủi đang có cái may, tức là Wenger dù có muốn cũng chẳng thể “bướng” được nữa bởi Arsenal có được dự Champions League đâu? Arsenal lúc này có thể toàn tâm toàn ý cho Premier League, là đội đang có lợi thế như Chelsea ở mùa qua. Cũng vì vậy, với chất lượng đội hình không thay đổi nhiều và lại có thêm sự bổ sung tốt như Lacazette, thậm chí có thể còn đón thêm ít nhất 1 tân binh chất lượng khác, thì chẳng có lý do gì Arsenal không thành công!

Tin cùng chuyên mục