Cổ động viên phải là đối tác của đội bóng

Bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan

Xây dựng một đội ngũ cổ động viên đông đảo và nhiệt tình đóng góp cho sự phát triển của một đội bóng không phải là chuyện đơn giản. Đặc biệt là ở những đội bóng mới thành lập hay chuyển địa điểm như SCG Muangthong United và Buriram United là cực khó. Nhưng hai đội bóng hàng đầu Thái Lan, hiện nằm trong tốp 20 của châu Á, đã từng bước xây dựng “đế chế” vững chắc của mình tại nền bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan bằng cả hiệu quả kinh doanh, thành tích chuyên môn lẫn lực lượng cổ động viên.

Từ đầu những năm 2007, khi bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan học hỏi theo mô hình giải Ngoại hạng Anh thì đội bóng SCG Muangthong United và Buriram United là hai đội nắm 7/9 chức vô địch danh giá của bóng đá Thái Lan. Khác với một số đội bóng khác có lịch sử lâu đời hoặc đại diện cho một địa phương như Port FC, Chonburi FC, Nakhon Ratchasima FC hay Army United, hai đội bóng SCG Muangthong United và Buriram United được thành lập ở một địa điểm và sau đó chuyển đến “nhà mới” rồi mới thăng hoa. Không chỉ thành công về chuyên môn, hai đội bóng này đang sở hữu đội ngũ cổ động viên (CĐV) hùng hậu bậc nhất tại giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan.

Những CĐV nhiệt thành của đội SCG Muangthong United di chuyển hơn 400km để cổ vũ cho đội nhà trong trận chiến với kình địch Buriram United

1. SCG Muangthong United: Chất lượng CĐV là quan trọng nhất!

Thành lập từ năm 1989, đội bóng Nongjorg Pittayanusorn (tiền thân của đội SCG Muangthong United) được đặt tại Nongjorg, một quận ven của thủ đô Bangkok nơi có diện tích lớn nhất thủ đô nhưng lại thưa dân nhất, lại không có thành tích gì nổi bật. Đến năm 2007, tập đoàn truyền thông hàng đầu Thái Lan Siamsport đã mua lại đội bóng và “chuyển hộ khẩu” về Muangthong Thani.

Thành phố vệ tinh của Bangkok này được mệnh danh là “thành phố vàng” không chỉ vì cái tên mà còn là nơi đầu tư xây dựng một khu đô thị phức hợp gồm có trung tâm triển lãm – hội nghị lớn nhất Thái Lan IMPACT Muangthong Thani, chuỗi cửa hàng giảm giá với các thương hiệu lớn của thế giới, và hệ thống sân thể thao bao gồm sân thi đấu bóng đá chuyên dụng cộng với 6 sân tập tiêu chuẩn và một nhà thi đấu thể thao trong nhà. Khu vực trung tâm của thành phố Muangthong Thani nơi luôn thu hút hàng ngàn người đến mua sắm, tham quan cũng như cổ vũ cho các đội thể thao thi đấu vào các ngày trong tuần và đặc biệt vào cuối tuần.

Ông Ronnarit Suewaja – Giám đốc điều hành của đội SCG Muangthong United

Tuy vậy, để thu hút lực lượng CĐV nhiệt thành đến cổ vũ cho đội SCG Muangthong United là một nghệ thuật của ban quản lý đội bóng.

Đầu tiên, BQL đội bóng tin rằng một đội bóng đại diện cho địa phương là cách để nâng cao mối quan hệ giữa người dân địa phương và CLB. Do đó, khi chuyển đến thành phố Muangthong Thani, đội bóng Nongjorg Pittayanusorn đã đổi tên thành Muangthong United.

Thời điểm ban đầu, khán giả đến sân bóng ít hơn cầu thủ. Và ông Ronnarit Suewaja – Giám đốc điều hành của đội – đã nói vui rằng “những khán giả này giống như những cây chuối lẻ loi trên khán đài”. Ở thời điểm đó, các đội bóng ở Thái Lan vẫn chưa quan niệm đúng về tầm quan trọng của CĐV đối với sự phát triển bền vững của đội bóng chuyên nghiệp.

Nhưng ông Ronnarit Suewaja đã nhanh chóng nhận ra rằng: “CĐV đã không cảm nhận được đội bóng thuộc về họ. Do đó, nhiệm vụ của chúng tôi là phải xây dựng mối quan hệ của đội bóng với khán giả. Quan trọng nhất là đội phải cố gắng giành chiến thắng và cống hiến càng nhiều càng tốt. Khi đó, khán giả cảm thấy đội bóng có liên quan đến họ và họ sẽ tiếp tục đến cổ vũ cho đội thường xuyên hơn”.

Từ mùa bóng 2009, đội SCG Muangthong United đã bắt đầu bán vé cho khán giả đến sân. Giám đốc điều hành của đội tin rằng: “Không chỉ nhiệt tình cổ vũ cho đội bóng, CĐV còn phải đóng góp tài chính bằng cách mua vé vào cổ vũ để đội nhà có nguồn lực vững chắc để phát triển. Trách nhiệm của đội bóng là càng ngày càng nâng cao chất lượng chuyên môn cũng như những giá trị cộng thêm khác cho người hâm mộ, giúp cho họ cảm thấy chi phí bỏ ra cho đội bóng là xứng đáng theo tiêu chí “win – win” – đôi bên cùng có lợi”.

Thông qua các nhà tài trợ cho đội bóng SCG Muangthong United, các nhóm CĐV cũng có những sự hỗ trợ về mặt tài chính trong việc mua sắm các trang thiết bị cổ động như cờ quạt băng rôn và chi phí di chuyển khi đội đấu trên sân khách. Tuy vậy, điều quan trọng nhất là ban lãnh đạo đội bóng có chiến lược phát triển mối quan hệ giữa đội bóng, nhà tài trợ và các nhóm CĐV trở thành đối tác trong một số dự án kinh doanh bên ngoài. Ông Ronnarit Suewaja chia sẻ: “Ngoài những lúc đến sân cổ vũ cho đội bóng, chúng tôi còn tổ chức một số buổi off-line dã ngoại với những nhân vật chủ chốt của các hội CĐV để thắt chặt mối quan hệ cũng như bàn luận một số dự án kinh doanh. Đây cũng là một trong những giải pháp để các hội CĐV có thêm nguồn thu để điều hành và phát triển hội”.

Tiêu chí xuyên suốt của đội bóng SCG Muangthong United là tập trung phát triển chất lượng các hội CĐV chứ không chỉ chạy theo số lượng. Với cách quảng bá hình ảnh và thông tin đội bóng chuyên nghiệp, trang Facebook chính thống của đội bóng có đến gần 1,8 triệu người thích. Ngoài sân thi đấu SCG, khoảng 15 ngàn khán giả thường xuyên đến cổ vũ với phong cách “90’ không ngừng nghỉ” để tạo nên cảm hứng thi đấu cho đội nhà và là sức ép cực kỳ lớn cho các đội khách.

Sau 10 năm “chuyển hộ khẩu” và đổi tên, đội bóng SCG Muangthong United đã trở thành một đế chế vững mạnh ở giải Thai League với giá trị 2 tỷ baht (khoảng 1.300 tỷ đồng) trên sàn chứng khoán với vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng các đội bóng chuyên nghiệp châu Á.

Đó là thành quả chung của một tập thể, trong đó, CĐV là một yếu tố quan trọng để đưa đội bóng SCG Muangthong United đạt đến những thành công bền vững như hiện tại!

2. Buriram United: Tham vọng phủ bóng CĐV trên khắp cả nước

(còn tiếp)

THIỆN NGA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Các môn khác

Roy Jones đang hướng dẫn kỹ năng xuất quyền cho các võ sĩ nghiệp dư của Nga

Đối thủ của Mike “thép” Tyson - Roy Jones: Ở Nga tôi vẫn chỉ là Roy Jones của thập niên 90, họ rất yêu mến tôi

Ngày mai, Chủ nhật 29-11, Roy Jones và Mike Tyson sẽ cùng “tái xuất giang hồ” và mặt đối mặt trong một trận đấu giao hữu - biểu diễn dự kiến dài 8 hiệp đấu vì mục đích từ thiện. Đây sẽ là lần đầu tiên “Thuyền trường Hook” quay lại sàn đài, kể từ năm 2018. Với Mike “thép”, đây cũng là lần đầu tiên ông “tái xuất” kể từ năm 2005.