Cổ động viên làm chủ công ty

1. Ý tưởng phát hành cổ phiếu cho các CĐV mà CLB Sài Gòn muốn thực hiện thật ra không mới. Khi thành lập công ty cổ phần năm 2005, Becamex Bình Dương cũng đã muốn làm, khi ông Lê Hùng Dũng vừa nhậm chức Chủ tịch LĐBĐ TPHCM thì đấy là kế hoạch đầu tiên mà ông nhắc tới và mới đây, Đồng Tháp cũng đã triển khai bán 10% cổ phần cho người hâm mộ.

Đương nhiên ý tưởng này không tồi. Đôi bên cùng có lợi: CLB thì sẽ có một lượng khán giả ổn định từng trận đấu còn các CĐV được hưởng cảm giác làm “ông chủ” của đội bóng. Tuy nhiên, việc triển khai ý tưởng này tại Việt Nam vẫn luôn gặp khó khăn, thậm chí gần như là không đem lại hiệu quả gì. Vì sao?

Bạn mua cổ phiếu 1 công ty để làm gì? Mua nhiều thì tính đến việc được chia cổ tức cuối năm, nếu mua ít thì cũng là hoạt động đầu tư cổ phiếu, giá lên bán kiếm lời. Với các công ty bóng đá, chuyện kiếm tiền từ cổ tức chắc chắn là không thể vì bóng đá Việt Nam chỉ từ lỗ đến lỗ. Lợi nhuận duy nhất của các “cổ đông bóng đá” chính là ưu đãi khi mua vé và nếu thật sự chiếm một số lớn cổ phần, thì các CĐV có thể quyết định phần nào chính sách phát triển của CLB như thay đổi chủ tịch hay đưa ra yêu cầu đối với đội bóng. Tuy nhiên, ngay cái khoản lợi nhuận vô hình này cũng chẳng tồn tại ở Việt Nam.

Người hâm mộ Đồng Tháp là những người đầu tiên của V-League được hưởng cảm giác làm “ông chủ” của đội bóng. Ảnh: Dương Thu

2. Chúng ta còn nhớ, từng có cầu thủ ở tư cách đội trưởng còn muốn lao lên khán đài để tẩn nhau với CĐV. Cầu thủ còn gạt được cả chủ tịch CLB, HLV trưởng, huống hồ gì các CĐV hay các cổ đông nhỏ lẻ. Từ rất lâu rồi, ý thức đá vì “màu cờ sắc áo” không còn nhiều nơi các cầu thủ. Cứ thử đếm xem có bao nhiêu CLB sau trận đấu biết đứng lại để chào cảm ơn khán giả nhà khi thắng hoặc khi thua? Cái quyền của các CĐV với cầu thủ, với đội bóng chỉ có thể xảy ra nếu chính cầu thủ, CLB thực sự chuyên nghiệp.

Đây chính là điểm dở của bóng đá Việt Nam bấy lâu nay với vô số những trận đấu diễn kịch. Còn thứ bóng đá tiêu cực trên sân cỏ thì chẳng bao giờ có chuyện CĐV trở thành những ông chủ được cả. Bóng đá Việt Nam hiện nay, đang có làm chuyên nghiệp theo kiểu từ ngọn xuống gốc. Công ty VPF nỗ lực cải thiện hình ảnh giải đấu, CLB nỗ lực tìm đến CĐV, tuy nhiên chẳng thấy ai làm gì để cầu thủ trở nên chuyên nghiệp dù chỉ là việc xúc tiến thành lập một hiệp hội cầu thủ nhà nghề.

Tóm lại, có lẽ người hâm mộ không tiếc tiền để mua vé, mua vật phẩm lưu niệm, mua cổ phiếu nhưng họ lại không làm điều đó chẳng qua vì mang cảm giác mình chẳng là cái gì trong mắt các cầu thủ cả, thế thì góp sức cho CLB để làm gì?

Hồ Việt

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

BTC Phủi Bình Dương tiến hành họp kĩ thuật và bốc thăm chia bảng BL1-S2  2021

Khởi tranh BL1-S2 tranh Cúp Minh Châu 2021

32 đội bóng sẽ tranh tài tại giải BL1-S2 tranh Cúp Minh Châu 2021 sẽ chính thức khai màn vào ngày 25-3 tới đây tại sân bóng đá Hải Đăng (Bình Dương).

Bảng xếp hạng trong nước

Ba đội tranh chấp ngôi đầu sau vòng 2

Kết thúc vòng 2 LS V-League 2021, các đội Hải Phòng, Topenland Bình Định và Becamex Bình Dương tiếp tục giành chiến thẳng để thẳng tiến ở ngôi đầu bảng sau 2 trận thắng liên tiếp. Khá bất ngờ khi Hà Nội vẫn chưa có điểm nào để cùng với Hà Tĩnh tạm xếp cuối bảng.

Quả bóng vàng

Ban Biên tập Báo SGGP - đơn vị tổ chức Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam và những cầu thủ nam, nữ được tôn vinh trong mùa giải 2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam: Bản lĩnh vàng và những hồi ức đẹp

Tròn 25 năm trước, giải thưởng Quả bóng vàng ra đời chỉ từ một ý tưởng lóe lên trong một thời khắc rất đặc biệt của bóng đá Việt Nam: Bàn thắng vàng của Trần Minh Chiến tại bán kết SEA Games 1995. Khi bạn khởi đầu mọi việc bằng một cảm hứng lớn lao, bạn sẽ luôn có trọn đam mê trên cuộc hành trình. Quả bóng vàng Việt Nam cũng vậy.