Cổ động viên làm chủ công ty

1. Ý tưởng phát hành cổ phiếu cho các CĐV mà CLB Sài Gòn muốn thực hiện thật ra không mới. Khi thành lập công ty cổ phần năm 2005, Becamex Bình Dương cũng đã muốn làm, khi ông Lê Hùng Dũng vừa nhậm chức Chủ tịch LĐBĐ TPHCM thì đấy là kế hoạch đầu tiên mà ông nhắc tới và mới đây, Đồng Tháp cũng đã triển khai bán 10% cổ phần cho người hâm mộ.

Đương nhiên ý tưởng này không tồi. Đôi bên cùng có lợi: CLB thì sẽ có một lượng khán giả ổn định từng trận đấu còn các CĐV được hưởng cảm giác làm “ông chủ” của đội bóng. Tuy nhiên, việc triển khai ý tưởng này tại Việt Nam vẫn luôn gặp khó khăn, thậm chí gần như là không đem lại hiệu quả gì. Vì sao?

Bạn mua cổ phiếu 1 công ty để làm gì? Mua nhiều thì tính đến việc được chia cổ tức cuối năm, nếu mua ít thì cũng là hoạt động đầu tư cổ phiếu, giá lên bán kiếm lời. Với các công ty bóng đá, chuyện kiếm tiền từ cổ tức chắc chắn là không thể vì bóng đá Việt Nam chỉ từ lỗ đến lỗ. Lợi nhuận duy nhất của các “cổ đông bóng đá” chính là ưu đãi khi mua vé và nếu thật sự chiếm một số lớn cổ phần, thì các CĐV có thể quyết định phần nào chính sách phát triển của CLB như thay đổi chủ tịch hay đưa ra yêu cầu đối với đội bóng. Tuy nhiên, ngay cái khoản lợi nhuận vô hình này cũng chẳng tồn tại ở Việt Nam.

Người hâm mộ Đồng Tháp là những người đầu tiên của V-League được hưởng cảm giác làm “ông chủ” của đội bóng. Ảnh: Dương Thu

2. Chúng ta còn nhớ, từng có cầu thủ ở tư cách đội trưởng còn muốn lao lên khán đài để tẩn nhau với CĐV. Cầu thủ còn gạt được cả chủ tịch CLB, HLV trưởng, huống hồ gì các CĐV hay các cổ đông nhỏ lẻ. Từ rất lâu rồi, ý thức đá vì “màu cờ sắc áo” không còn nhiều nơi các cầu thủ. Cứ thử đếm xem có bao nhiêu CLB sau trận đấu biết đứng lại để chào cảm ơn khán giả nhà khi thắng hoặc khi thua? Cái quyền của các CĐV với cầu thủ, với đội bóng chỉ có thể xảy ra nếu chính cầu thủ, CLB thực sự chuyên nghiệp.

Đây chính là điểm dở của bóng đá Việt Nam bấy lâu nay với vô số những trận đấu diễn kịch. Còn thứ bóng đá tiêu cực trên sân cỏ thì chẳng bao giờ có chuyện CĐV trở thành những ông chủ được cả. Bóng đá Việt Nam hiện nay, đang có làm chuyên nghiệp theo kiểu từ ngọn xuống gốc. Công ty VPF nỗ lực cải thiện hình ảnh giải đấu, CLB nỗ lực tìm đến CĐV, tuy nhiên chẳng thấy ai làm gì để cầu thủ trở nên chuyên nghiệp dù chỉ là việc xúc tiến thành lập một hiệp hội cầu thủ nhà nghề.

Tóm lại, có lẽ người hâm mộ không tiếc tiền để mua vé, mua vật phẩm lưu niệm, mua cổ phiếu nhưng họ lại không làm điều đó chẳng qua vì mang cảm giác mình chẳng là cái gì trong mắt các cầu thủ cả, thế thì góp sức cho CLB để làm gì?

Hồ Việt

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

Toàn cảnh lễ khai mạc ngày 14-11

Khởi tranh HUBA Football lần 4 năm 2020

Nhằm chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và chào mừng 16 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2020), tiếp nối thành công của 3 mùa giải trước, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM phối hợp với các đơn vị tổ chức Giải Bóng đá Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM - Lần 4 - Cúp TONA năm 2020. 

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng

Sẽ rất khó bầu chọn

Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam luôn là giải thưởng cá nhân đầy danh giá của bóng đá Việt Nam. Bản thân các cầu thủ luôn mơ ước sẽ có một mùa giải tên của mình được xướng lên trong tốp 3 QBV Việt Nam. Báo Sài Gòn Giải Phóng - đơn vị tổ chức giải thưởng QBV Việt Nam đã làm rất tốt trong công tác biểu dương những nỗ lực cống hiến, đóng góp của các cầu thủ trong suốt một năm.