CLB Sài Gòn hụt hơi vì thiếu đa dạng trong lối chơi

Khi cặp ngoại binh Pedro - Geovane gặp vấn đề, lối chơi của CLB Sài Gòn rơi vào cảnh rối bời. Những trận gần đây không đạt kết quả như ý cũng nằm trong việc thiếu sự đa dạng trong lối chơi. 

Lối chơi lệ thuộc ngoại binh, CLB Sài Gòn dần bị các đối thủ bắt bài
Lối chơi lệ thuộc ngoại binh, CLB Sài Gòn dần bị các đối thủ bắt bài

Đã qua 5 trận đấu liên tiếp cặp Pedro - Geovane chỉ ghi đúng 1 bàn thắng. Con số khiêm tốn ở mặt trận tấn công đã kéo thành tích đi xuống của CLB Sài Gòn ở chặng nước rút. Đội bóng này tỏ rỏ sự hụt hơi so với nhóm đối trọng đua vô địch như Viettel, Hà Nội hay cả Than Quảng Ninh vốn có nhiều phương án tấn công đa dạng, khó lường.

Kết quả bất phân thắng bại 0-0 với CLB TPHCM ở vòng 3 giai đoạn 2 là minh chứng điển hình nhất. Ban lãnh đạo đội bóng này muốn có 3 điểm để đua vô địch nhưng số cơ hội “ngon ăn” mà học trò của ông tạo ra chỉ đếm trên đầu ngón tay. Xa hơn, đây không phải trận cầu dành cho hai đội đang đua vô địch. Bởi thay vì tính cống hiến trên hàng công, ganh đua trong từng pha bóng thì diễn biến lại khá “buồn ngủ”, không mang tính derby.

CLB Sài Gòn hụt hơi vì thiếu đa dạng trong lối chơi ảnh 1 CLB Sài Gòn vừa bị đánh bật khỏi tốp 2
Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho biết: “Lối chơi của CLB Sài Gòn đã bị các đối thủ nghiên cứu kỹ. Đội bóng này dựa vào nền tảng phòng ngự với 7 cầu thủ Việt Nam, 1 cầu thủ Hàn Quốc thi đấu chắc chắn ở phần dưới và đẩy bóng lên chờ 2 ngoại binh ở phía trên tạo sự đột biến.

Nếu 2 tiền đạo ngoại ghi được bàn thì thắng còn không thì hòa. Họ chỉ có một cách tiếp cận trận đấu duy nhất. Và cách này khi đã bị các đối thủ bắt bài thì chuyện đội Sài Gòn lúng túng là dễ hiểu”.

Để dẫn chứng cho quan điểm, chuyên gia này nhắc lại khó khăn mà CLB Sài Gòn đã đối mặt trước đội Hà Tĩnh ở vòng mở đầu giai đoạn mới. Đội chủ nhà ghi 2 bàn thắng, một trong số đó đến từ quả phạt đền may mắn. Ông Xương nhấn mạnh nếu cầu thủ Hà Tĩnh kết thúc tốt thì kết quả đã về tỉ số hòa. Hay ví dụ khác về trận thua 1-3 đầy tâm phục khẩu phục của CLB Sài Gòn trước Becamex Bình Dương chủ yếu dùng cầu trẻ.

Ông Xương phân tích thêm: “Các cầu thủ nội chưa phát huy được nhiều. Ví dụ hai tiền vệ chạy biên Quốc Phương và Tấn Tài. Còn hậu vệ biên của CLB Sài Gòn không có khả năng hỗ trợ tấn công. Vậy nên bóng được tập trung vào 2 ngoại binh. Một là thông qua Geovane để tạo đột biến. Hai là phất bóng dài cho Pedro để tận dụng sự càn lướt của cầu thủ này”.

CLB Sài Gòn hụt hơi vì thiếu đa dạng trong lối chơi ảnh 2 Nếu không sớm cải thiện tình hình hình họ còn khó cả việc nằm trong tốp có huy chương
Một trong những yếu tố nữa được ông Xương nhắc đến là vấn đề thể lực. Với mật độ thi đấu dày đặc 4-5 trận như hiện tại thì khó đảm bảo cho phong độ ổn định của hàng công. Đặc bối cảnh Pedro vừa trở lại sau chấn thương khiến thể trạng của chân sút Brazil chưa phải tốt nhất. Trong khi, một mình Geovane không thể thường xuyên “gánh” cả đội.

Bên cạnh thời gian vừa qua, cặp Pedro - Geovane lại dính lùm xùm nhiều ở hậu trường về chuyện tranh chấp người đại diện. Điều này khiến sự tập trung vào chuyên môn bị giảm sút đáng kể. Nguồn tin của SGGPO cho biết cặp ngoại binh này chưa được CLB Sài Gòn đảm bảo về tương lai trong khi hợp đồng giữa đôi bên sẽ đáo hạn hết mùa giải.

Không loại trừ khả năng về việc cặp tiền đạo này “giữ chân” để kiếm tìm lối thoát nếu giữa họ và đội chủ quản không tìm được tiếng nói.  

“Nếu không có điều chỉnh kịp thời trong những trận đấu sắp tới thì tôi nghĩ CLB Sài Gòn thậm chí còn đứng hạng tư, xếp sau Than Quảng Ninh”, chuyên gia Đoàn Minh Xương dự báo về kịch bản xấu có thể đến với đội bóng này.

Tin cùng chuyên mục