CLB Hải Phòng đối diện án phạt từ FIFA

Đội bóng đất Cảng vừa bị FIFA ra phán quyết đền bù số tiền 56.500 USD cho một ngoại binh. Nhưng phía đại diện lãnh đạo của CLB Hải Phòng đã phản ứng gay gắt với lý do Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh... cố tình gây khó dễ.
FIFA yêu cầu CLB Hải Phòng đền bù số tiền 56.500 USD cho tiền đạo Mpande
FIFA yêu cầu CLB Hải Phòng đền bù số tiền 56.500 USD cho tiền đạo Mpande

Sự việc bắt nguồn vào tháng 3-2021, CLB Hải Phòng xảy ra mâu thuẫn với tiền đạo Joseph Mpande. Cả hai sau đó đưa vụ việc lên FIFA (Liên đoàn Bóng đá Thế giới) giải quyết. Đến ngày 14-4, đôi bên đạt thỏa thuận cá nhân với nội dung đội bóng đất Cảng sẽ thanh toán cho Mpande số tiền 14.250 USD để đổi lại ngoại binh này không khiếu kiện nữa.

Tuy nhiên đến ngày 7-5, FIFA bất ngờ ra phán quyết buộc CLB Hải Phòng phải trả cho Mpande số tiền đền bù 56.500 USD. Nhận được thông tin, đại diện đội bóng đất Cảng đã gửi những chứng từ liên quan lên FIFA và VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) để minh chứng Mpande chấp nhận đồng ý dàn xếp với CLB và không khiếu kiện. 

CLB Hải Phòng đối diện án phạt từ FIFA ảnh 1 Lùm xùm của CLB Hải Phòng với Mpande dưới thời cựu Chủ tịch Trần Mạnh Hùng
Dù vậy, phán quyết của FIFA đã được AFC (Liên đoàn Bóng đá châu Á) công bố trên hệ thống cấp phép trực tuyến mục “nợ quá hạn” đối với CLB Hải Phòng. Đến ngày 1-10, VFF gửi văn bản yêu cầu đội bóng đất Cảng cung cấp tài liệu chứng minh hoàn tất nghĩa vụ đối với Mpande theo quyết định bồi thường 56.500 USD của FIFA để hoàn thiện hồ sơ cấp phép CLB chuyên nghiệp. Bằng không, CLB Hải Phòng có nguy cơ không được cấp phép, và vắng mặt tại V-League 2022.

Chính điều này đã gây ra bức xúc cho lãnh đạo CLB Hải Phòng. Đại diện đội bóng đất Cảng cho biết, 5 tháng kể từ khi CLB gửi giấy thỏa thuận với Mpande lên FIFA và VFF thì cả hai cơ quan đều không có ý kiến phản hồi. Bản thân Mpande và CLB đã không còn vướng mắc. Đồng thời, phía Hải Phòng nhấn mạnh, trong trường hợp văn bản của CLB chưa đảm bảo tính hợp pháp với phán quyết của FIFA thì VFF cần có trách nhiệm phúc đáp, hướng dẫn để đội bóng hoàn thiện, và nếu Hải Phòng không kịp bổ sung hồ sơ cấp phép theo đúng hạn thì VFF phải chịu trách nhiệm.

Trước phản ứng gay gắt từ phía CLB Hải Phòng, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh đã lên tiếng. Lãnh đạo VFF cho biết, phía Hải Phòng sau khi đạt thỏa thuận với Mpdande vào ngày 14-4 đã không báo cáo ngay cho FIFA. Phải đến ngày 12-5, tức 5 ngày sau khi FIFA ra phán quyết, đội bóng đất Cảng mới nộp bản thoả thuận với Mpande.

CLB Hải Phòng đối diện án phạt từ FIFA ảnh 2 CLB Hải Phòng đứng trước nguy cơ không được tham dự V-League 2022
“Nguyên tắc giải quyết tranh chấp của FIFA là mọi văn bản, giấy tờ, chứng cứ... phải được nộp trong thời hạn FIFA yêu cầu và trước khi ra phán quyết. Trường hợp không đồng ý với phán quyết của FIFA, CLB có quyền thực hiện thủ tục khiếu nại”, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh chia sẻ với giới truyền thông hôm nay (ngày 3-10).

Cũng theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, sau khi gửi văn bản cho FIFA vào hôm 12-5 nhưng không có phản hồi, đại diện CLB Hải Phòng cũng không có động thái gì để yêu cầu FIFA công nhận văn bản trên. Lãnh đạo VFF khẳng định, tiêu chí cấp phép CLB chuyên nghiệp của AFC thì CLB không thể không nắm rõ vì đã được phổ biến từ lâu, đồng thời không phải quy định mới. VFF cũng nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở các CLB... nhưng dường như một số đội bóng vẫn “để ngoài tai”.

Trong đó, CLB Hải Phòng “đi đầu” với 2 mùa giải liên tiếp không tuân thủ nghiêm quy định cấp phép CLB chuyên nghiệp. Nhưng rồi, VFF đành “nương tay” để V-League đủ con số 14 đội tham dự. Những cũng vào đầu tháng 9, VFF từng có văn bản nhắc đội bóng đất Cảng thực hiện nghĩa vụ với số tiền nợ thuế hơn 17 tỷ đồng - một nội dung quan trọng trong việc hoàn tất thủ tục cấp phép CLB chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục