CLB Hà Nội vào chu kỳ sa sút?

Bốn trận kiếm được một trận thắng và bị đánh bật ra khỏi top 5 sau khi vòng 7 hạ màn, đội bóng Thủ đô đang ra dấu hụt hơi ngay chặng đầu của LS V-League 2020.

CLB Hà Nội đang trong giai đoạn khó khăn.
CLB Hà Nội đang trong giai đoạn khó khăn.

Với tần suất thi đấu 5 ngày một trận thì các đội luôn ưu tiên trong việc xoay tua đội hình. Hiểu được vấn đề nhưng ngay cả khi muốn CLB Hà Nội cũng thể chẳng làm được. Bởi lực lượng của đội bóng Thủ đô hiện không khác nào “bệnh viện thu nhỏ”. Có đến 16/28 cầu thủ đăng ký cho giai đoạn I của mùa giải 2020 gặp đủ kiểu chấn thương khác nhau.

Từ các ngôi sao như Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Đức Huy ... đến ngoại binh Pape Omar hay những cầu thủ trẻ Xuân Tú, Tuấn Anh ... cũng chẳng biết khi nào mới quay trở lại trong sơ đồ chiến thuật của HLV Chu Đình Nghiêm. Quân số thiếu trầm trọng đến nỗi ông Nghiêm phải đôn cầu thủ trẻ lên cho đủ đội hình để tập chiến thuật.

“Hồ sơ bệnh án” liên tục xếp tầng buộc nhà vô địch V-League 2019 phải trông cậy nhiều hơn vào các trụ cột như Thành Lương, Văn Quyết hay Hùng Dũng. Nhờ vả đoạn ngắn thì được chứ chạy đua đường trường với mật độ thi đấu dày đặc thì khó lòng để Thành Lương, Văn Quyết - những trụ cột đã chạm ngưỡng cột mốc 30 tuổi giữ vững phong độ.

CLB Hà Nội vào chu kỳ sa sút? ảnh 1 Họ trắng tay trên sân nhà ở 2 trận gần đây.
Chính ông Nghiêm từng than thở: “Rất nhiều trụ cột lúc này không thể thi đấu. Và khi thiếu hụt như vậy, tôi không thể thực hiện xoay tua lực lượng. Các cầu thủ còn lại như Văn Quyết, Thành Lương, Văn Kiên... phải cày ải liên tục, dẫn tới bị bào mòn thể lực, rất dễ bị đau”.

Một khi trạng thái không đảm bảo thì khó lòng đưa ra những quyết định sáng suốt. Bằng chứng, áp lực của sự kỳ vọng khiến Văn Quyết bỏ lỡ hai cơ hội “ngon ăn” đến không tưởng trong trận thua 0-1 của CLB Hà Nội trước đội khách Sài Gòn ở vòng 7. Đầu tiên là tình huống đệm bóng ra ngoài khi khung thành đối phương bị bỏ trống ở phút 18 và “giọt nước tràn ly” với tình huống 11m hỏng ăn vào đầu hiệp đấu thứ hai.

Tuy nhiên xét rộng ra, lực lượng chỉ là một phần trong những nguyên nhân dẫn đến sự hụt hơi của CLB Hà Nội trong nửa chặng đường của giai đoạn I LS V-League 2020. Đọc vị lực lượng của CLB Hà Nội nhưng phải dành những lời khen, ca ngợi đến các đối thủ của đội bóng Thủ đô.

CLB Hà Nội vào chu kỳ sa sút? ảnh 2 Và lượng khán giả đến sân cũng vơi dần.
Một hệ số chung là bất kỳ đội bóng nào gặp CLB Hà Nội đều muốn giành chiến thắng. Chính sự khát khao, quyết tâm muốn đánh thầy trò ông Nghiêm là sức mạnh để khơi dậy niềm kiêu hãnh, sự tự tôn của các đội bóng. Ngoài ra, việc LS V-League 2020 thay đổi thể thức vì Covid-19 khiến mỗi trận cầu ở giai đoạn I không khác nào chung kết. Điều này càng tạo thêm sự quyết tâm hơn cho mọi đối thủ của CLB Hà Nội.

Hàng Đẫy luôn là điểm tựa vững chắc để giúp đội bóng Thủ đô bất bại trong hai năm qua. Nhưng hai trận sân nhà gần nhất, nhà vô địch đều nếm trái đắng với thất bại trước SLNA và Sài Gòn. Hai đội bóng bằng một lối chơi kiên cường, lăn xả và đi kèm dấu ấn chiến thuật “biết mình biết ta” đã khiến CLB Hà Nội chỉ còn là những “chú hổ con” yếu đuối.

Chưa thể đưa ra kết luận “đế chế” của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đang thoái trào. Năm ngoái CLB Hà Nội dù đi sau nhưng vẫn về trước đội TPHCM ba vòng đấu để lên ngôi vô địch. Nhưng với tình thế hiện tại và nếu đội bóng Thủ đô không “một sớm, một chiều” tìm cách xoay xở thì chuyện tụt xuống top sau vào giai đoạn II cũng chẳng bất ngờ.   

Tin cùng chuyên mục