Cincinnati Masters: “Tay súng trẻ người Nga” Medvedev bị loại, Djokovic rộng cửa vô địch, Osaka bất ngờ bỏ cuộc

Thất bại của “Tay súng trẻ người Nga” Daniil Medvedev (Đương kim vô địch giải và cũng là Đương kim Á quân US Open) trước Roberto Bautista Agut đã mở toang cơ hội đăng quang ngôi vô địch ở Cincinnati Masters năm nay của Novak Djokovic. Anh cũng vừa có trận thắng thứ 21 liên tiếp trong mùa giải trước Jan-Lennard Struff và sẽ đấu với Bautista Agut ở bán kết.

Medvedev đã trở thành cựu vô địch
Medvedev đã trở thành cựu vô địch

Sau những ngày tháng thăng hoa ngút trời ở cuối mùa giải năm ngoái, với đỉnh điểm là ngôi Á quân US Open 2019 (thua Rafael Nadal trong trận chung kết dài 5 ván đấu đầy kịch tính), “Tay súng trẻ người Nga” đang có biểu hiện chững lại, thậm chí thụt lùi. Trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay, trước khi mà dịch Covid-19 bùng phát, Medvedev đã có màn khởi động không tốt.

Sau khi cùng tuyển Nga lọt đến bán kết giải ATP Cup (để thua Djokovic ở trận đánh đơn thứ 2 - tuyển Nga bị tuyển Serbia loại bỏ), Medvedev bắt đầu chơi rất tệ. Anh bị loại ở vòng 4 của Australian Open - thua tay vợt gạo cội Stan Wawrinka sau 5 ván đấu; anh để thua Vasek Pospisil của Canada ngay ở trận đấu mở màn của giải đấu Rotterdam Open; rồi lại tiếp tục bị loại ở tứ kết giải Open 13 (diễn ra tại Marseille - Pháp) khi để thua Gilles Simon với điểm số 4-6 và 0-6.

Những tưởng, quãng thời gian nghỉ dịch Covid-19 sẽ là giai đoạn để Medvedev tích lũy và phục hồi, nhưng không. Ở giải đấu mà anh đến tham dự với tư cách của một nhà Đương kim vô địch (Medvedev đã vô địch giải Cincinnati Masters - Western & Southern Open 2019 sau khi đánh bại Davis Goffin của Bỉ với điểm số 7-6 và 6-4 ở trận đấu chung kết), Medvedev tiếp tục thể hiện sự bất ổn. Sau 2 chiến thắng dễ dàng trước những tay vợt kém tên tuổi chỉ lọt vào vòng đấu chính sau khi vượt qua vòng loại là Marcos Giron và Aljaz Bedene, Medvedev đã bị chận đứng bởi tay vợt kỳ cựu người Tây Ban Nha là Bautista Agut: trận thua mà anh đã dẫn trước 1-0.

Thắng 6-1 ở ván đấu mở màn, những tưởng mọi chuyện sẽ hoàn toàn suôn sẻ với “Tay súng trẻ người Nga”. Tuy nhiên, Bautista đã chiến đấu rất kiên cường. Ngay ở game đầu tiên của ván đấu thứ 2, dù bị dẫn điểm liên tục 0-15, 0-30 rồi 0-40 và đối diện với 3 nguy cơ thua break-point khi cầm giao bóng (nếu để thua game đấu bản lề này, Bautista sẽ bị dẫn 1-6 và 0-1, và khi đó nhiều khả năng anh sẽ xuôi dòng tiến độ, buông bỏ số phận), Bautista đã chiến đấu để giật lại từng điểm số. 15-40, 30-40, 40-40. Sau khi gỡ hòa, Bautista có 2 lần lợi điểm và anh đã tận dụng lần lợi điểm thứ 2 để thắng ván mở màn 1-0. Từ đó, màn lội ngược dòng ngoạn mục đã bắt đầu…

Trong những game đấu tiếp theo của ván 2, cả 2 tay vợt liên tục mất break-point. Thế nhưng, Bautista chỉ đánh mất 2 break-point trong các game thứ 5 (dẫn 2-3) và thứ 7 (bị dẫn 3-4), còn ngược lại, Medvedev đã mất break-point trong các game thứ 4 (bị dẫn 1-3), thứ 8 (bị gỡ hòa 4-4) và thứ 10 (thua 4-6). Gỡ hòa 1-1, tinh thần của Bautista dâng lên rất cao. Dù sớm mất break-point ngay ở game mở màn ván quyến định, tay vợt 32 tuổi quê ở Castellón de la Plana vẫn kiên trì đòi lại các break-point và anh đã tận dụng tốt thời cơ ngay trong game tiếp theo và game thứ 6, trước khi khép lại ván đấu với chiến thắng chung cuộc là 6-3, hoàn tất màn ngược dòng.

“Sau ván đầu tiên, tôi đã nghĩ đến rất nhiều điều tồi tệ”, Bautista hào hứng tâm sự sau chiến thắng, “Nhưng sau đó, đó là màn lội ngược dòng tuyệt vời. Tôi đã cố làm những thứ thật khác trong ván đấu thứ 2, tôi cố phối hợp các miếng đánh với những cú cắt xoáy, tôi cũng tung ra một số pha vô lê rất tuyệt vời. Đây là một trận đấu rất tuyệt vời với tôi”.

Cincinnati Masters: “Tay súng trẻ người Nga” Medvedev bị loại, Djokovic rộng cửa vô địch, Osaka bất ngờ bỏ cuộc ảnh 1 Bautista loại Medvedev
Với kết quả này, Bautista đã giúp Djokovic loại bỏ một chướng ngại khó nhằn, để rồi chính anh… sẽ lao đầu về phía Djokovic trong trận bán kết dự kiến sẽ diễn ra vào tối ngày mai, thứ Sáu 28-8 theo giờ Việt Nam, do BTC giải Cincinnati Masters hưởng ứng lời kêu gọi của một số BTC giải đấu thể thao trên toàn nước Mỹ, quyết định tạm đình hoãn giải đấu 1 ngày để phản đối sự đối xử bất công và phân biệt chủng tộc, sau vụ người đàn ông da màu Jacob Blake bị cảnh sát bang Wisconsin bắn nhiều phát vào lưng trước sự chứng kiến của con cái.

Trong trận tứ kết diễn ra ngay sau trận đấu của Bautsita, Djokovic đã dễ dàng đánh bại tay vợt người Đức Stuff với điểm số 6-3 và 6-1. Ở 2 cặp tứ kết cuối cùng, “Anh hùng Hy Lạp” Stefanos Tsitsipas đã vượt qua Reilly Opelka khi tay vợt chủ nhà bỏ cuộc ngay trong ván đấu đầu tiên (lúc Tsitsipas đang dẫn 6-5); còn Milos Raonic đánh bại Filip Krajinovic (Serbia) với điểm số khá chật vật là 4-6, 7-6 (7-2) và 7-5. Như vậy, Raonic sẽ đấu trận bán kết 2 với Tsitsipas.

*Ở Western & Southern dành cho nữ, 2 cặp đấu bán kết cũng đã được xác định. Ở cặp đấu thứ 2, Johanna Konta sẽ thi đấu với Victoria Azarenka; trong khi đó, Elise Mertens sẽ đấu với Naomi Osaka trong trận bán kết đầu tiên. Tuy vậy, tay vợt nữ Nhật Bản đã quyết định rút lui khỏi giải đấu đang diễn ra ở New York, như là cách phản ứng lại những hành động bất công chủng tộc của cảnh sát bang Wisconsin.

Sau đó, cô đã viết ra tuyên bố của riêng mình: “Xin chào, như mọi người đã biết, tôi sẽ có lịch thi đấu bán kết vào ngày mai. Tuy nhiên, trước khi là một VĐV, tôi là một phụ nữ da màu. Và với tư cách là một phụ nữ da màu, tôi cảm thấy có nhiều vấn đề quan trọng hơn cần được quan tâm ngay lập tức, hơn là việc xem tôi thi đấu. Tôi không mong đợi việc tôi không thi đấu sẽ tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ gì, nhưng nếu tôi có thể bắt đầu đối thoại ở trong môn thể thao có đa số người da trắng, tôi xem đó như một bước đi đúng hướng”.

Cincinnati Masters: “Tay súng trẻ người Nga” Medvedev bị loại, Djokovic rộng cửa vô địch, Osaka bất ngờ bỏ cuộc ảnh 2 Osaka bỏ giải Cincinnati

Tin cùng chuyên mục