Cincinnati Masters: Federer bị loại, người Nga đại náo đất Mỹ

“Những tay súng trẻ người Nga” tiếp tục tạo dấn ấn đáng kinh ngạc ở Tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ (US Open Series). Ở Rogers Cup vừa kết thúc trên đất Canada, họ có đến 2 đại biểu lọt vào bán kết, trong đó, Daniil Medvedev lọt đến tận trận chung kết, thì ở Cincinnati Masters đang diễn ra trên đất Mỹ, Andrey Rublev đã loại Roger Federer và sẽ có 1 người Nga vào bán kết.

Rublev lật đổ Federer
Rublev lật đổ Federer

Trong một ngày thi đấu dưới sức mình, Federer đã liên tục để thua đến 2 break-point trong 4 game đấu đầu tiên của ván đấu thứ nhất. Đó là lý do, dù cũng đã thắng 1 break-point ở game thứ 3 (rút ngắn điểm số cuối cùng 1-2), cuối cùng, tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ vẫn để thua ván mở màn với điểm số 3-6.

Rublev sau đó đã hoàn tất cuộc “lật đổ” ngoạn mục của mình, bằng cách thắng luôn break-point duy nhất ở trong game đấu thứ 7 của ván đấu thứ 2, để thẳng tiến đến chiến thắng chung cuộc 6-4 ở ván đấu cuối cùng, qua đó loại luôn tay vợt đã từng 7 lần đăng quang ngôi vô địch tại Lindner Family Tennis Center.

Chàng trai chỉ mới 21 tuổi (còn nhỏ tuổi hơn cả Medvedev và Karen Khachanov, và cùng có quê ở Moscow) xúc động khi được đối đầu với tượng đài của làng quần vợt nam thế giới: “Đây là một chiến thắng to lớn nhất và giàu cảm xúc nhất của tôi. Anh ấy là nhà vô địch thật sự, và là một huyền thoại. Tôi không thể tưởng tượng nổi áp lực mà mỗi ngày anh phải trải qua. Ý của tôi là, tôi biết anh là Roger và mọi người đều đang xem anh thi đấu, anh cần phải chứng tỏ bản thân qua mỗi ngày và anh ấy vẫn đang làm như vậy, tôi không biết đã trong bao nhiêu năm. Ý tôi là, điều này như là hư ảo”.

Rublev hiện xếp hạng 70 thế giới. Anh từng lọt vào tốp 30 thế giới hồi đầu năm ngoái, nhưng người ta vẫn kỳ vọng ở anh nhiều thứ hơn. Chấn thương suốt 2 mùa giải vừa qua là thứ ngăn cản Rublev không thể đạt được mức thành công như “2 đàn anh đồng hương” là Medvedev và Khachanov. Nhưng có lẽ đã đến lúc…

Sau hàng loạt xui xẻo trong sự nghiệp do chấn thương, Rublev có đôi chút may mắn khi đến với Cincinnati Masters 2019. “Tôi thậm chí đã quên đăng ký thi đấu ở giải đấu này. Vì thế, cơ bản là tôi không được tham gia Cincinnati Masters năm nay. Tôi đành phải đăng ký một suất dự bị, để rồi sau đó tôi bắt đầu từ vòng loại”.

Ở vòng loại đầu tiên, Rublev gặp may khi đối thủ của anh, Bernard Tomic (thần đồng một thời của làng quần vợt Úc) bỏ cuộc nửa chừng khi điểm số ván đầu tiên đang là 2-1 nghiêng về phía anh. Ở vòng loại thứ 2, đã đánh bại Mikhail Kukushkin (một tay vợt người Nga nhưng nhập tịch Kazakhstan để tận dụng chế độ ưu đãi của làng quần vợt nước này) với điểm số 3-6, 6-4 và 6-3. Sau đó, Rublev tiếp tục cuộc phiêu lưu kỳ lạ khi thắng Nikoloz Basilashvili (Georgia) 6-7 (4-7), 6-4, 6-2 ở vòng 1, rồi tiếp tục đánh bại Stan Wawrinka (đồng hương của Federer) ở vòng 2 với điểm số 6-4 trong cả 2 ván đấu.

“Trong trận đấu đầu tiên, tôi đã gặp may khi Tomic bỏ cuộc. Sau đó, tôi đánh bại Kukushkin rồi cả Basilashvili. Tôi đã từng thua Kukushkin 2 lần. Tôi cũng từng để thua Basilashvili 2 lần trong mùa giải năm nay. Rồi sau đó, tôi tiếp tục đánh bại 2 huyền thoại là Wawrinka và Roger. Thật là điều quá tuyệt vời”, Rublev nói.

Với kết quả này, Rublev sẽ đấu với Medvedev ở tứ kết, trận “nội chiến nước Nga” giúp đảm bảo có ít nhất 1 tay vợt Nga hiện diện ở bán kết. Medvedev đang có một phong độ rất ấn tượng khi lọt đến 2 trận chung kết liên tiếp ở Tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ, và vừa mới thắng Jan-Lennard Struff (Đức) 6-2, 6-1.

Nói về trận đấu với đàn anh đồng hương, Rublev cho biết: “Chúng tôi là bạn tốt và biết nhau rất rõ từ khi còn nhỏ xíu. Ý của tôi là, đây sẽ là một trận đấu đầy hào hứng, một trận đấu thú vị dành cho nước Nga. Anh ấy đang là tay vợt số 1 nước Nga, vì thế, tôi không có áp lực nào cả. Lần cuối cùng khi chúng tôi đối đầu với nhau, hồi 3 hay 4 năm trước, anh ấy đã đánh bại tôi một cách rất dễ dàng. Vì thế, trong trận đấu ngày mai, mọi áp lực đều sẽ thuộc về anh ấy”, Rublev đưa ra nhận định của mình.

Các kết quả đáng chú ý khác

_Novak Djokovic (Serbia) - Pablo Carreno Busta (Tây Ban Nha) 6-3, 6-4

_Roberto Bautista Agut (Tây Ban Nha) - Miomir Kecmanovic (Serbia) 6-1, 6-2

_Lucas Pouille (Pháp) - Karen Khachanov (Nga) 6-7 (3-7), 6-4, 6-2

Tin cùng chuyên mục