Cincinnati Masters: Andy Murray “báo thù” Richard Gasquet với… một miếng kim loại trên hông

“Mối thâm thù ân oán” giữa Andy Murray - tay vợt số 1 của làng quần vợt Anh quốc “một thời”, và Richard Gasquet - thần đồng của làng quần vợt Pháp “một thời”, đã được gieo xuống từ năm 2006, khi tay vợt người Pháp đánh bại tay vợt người Scotland 6-2, 7-5 tại Canada Masters. Lần gần nhất 2 người này đối đầu với nhau là ở… Cincinnati Masters 2019, khi đó, Andy Murray vừa hồi phục sau ca phẫu thuật hồi đầu năm, mang trên hông một miếng kim loại và không thể chơi với phong độ tốt nhất. Anh đã để thua Gasquet 4-6 và 4-6.

Vẫn với miếng kim loại trên hông, lần này Andy Murray lại báo thù Richard Gasquet
Vẫn với miếng kim loại trên hông, lần này Andy Murray lại báo thù Richard Gasquet

Lần này, ở vòng 1 của Cincinnati Masters 2021, “vật đã đổi, sao đã dời”. Tuy Murray chưa bao giờ tìm lại trạng thái “đỉnh phong”, nhưng anh vẫn đủ sức đánh bại một Gasquet đã “suy bại” đến cùng cực, cũng với điểm số tương tự nhưng đảo ngược cục diện thắng bại là 6-4 và 6-4.

Trong lần "báo thù" này, Murray vẫn mang trên hông mình miếng kim loại được cố định ngày xưa. Miếng kim loại đó, đã trở thành một chứng nhân lịch sử của mấy năm “ân oán” giữa Murray và đối thủ người Pháp. Tỷ số đối đầu trực tiếp giữa... Murray và Gasquet, hiện tại đã là 9-4.

Tay vợt cựu số 1 Anh quốc đã thi đấu “thường xuyên” hơn ở trong mùa giải năm nay. Nghĩa là “thường xuyên” hơn so với… năm ngoái, khi ATP Tour bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 (Murray chỉ chơi 7 trận ở mùa giải năm ngoái với thành tích 3 thắng và 4 thua).

Ở mùa giải năm nay, Murray khởi đầu bằng Biella Challenger Indoor 1, anh trải qua 4 trận thắng liên tiếp trước khi lọt vào chơi trận chung kết và đã để thua Illya Marchenko (Ukraine). Tuy vậy, khi người ta chỉ tính đến thành tích hệ giải ATP Tour, Murray mới chỉ có 9 trận đấu, tính cả trận mới nhất ở Cincinnati.

Cụ thể, anh bị loại ngay ở vòng 1 giải Open Sud de France (giải đẳng cấp ATP 250 tại Marseille); thắng Robin Haase và thua Andrey Rublev ở Rotterdam Open (giải đẳng cấp ATP 500 ở Hà Lan); thắng Benoit Paire - và để thua Matteo ở Queen’s Club tại London (giải ATP 500 trên mặt sân cỏ khởi động cho Wimbledon); thắng Nikoloz Basilashvili, rồi thắng Oscat Otte, trước khi để thua Denis Shapovalov ở Wimbledon (nơi anh là Nhà cựu vô địch). Cộng thêm chiến thắng mới nhất trước Gasquet, Murray đã có 9 trận đấu ở mùa giải năm 2021…

Có thể nói, với Murray, việc được quay trở lại thi đấu quần vợt chuyên nghiệp cũng đã là thành công lớn lao. Với anh ngay vào lúc này, thậm chí là cả sau này, rất khó để tìm lại trạng thái đỉnh phong vốn từng giúp anh 3 lần giành danh hiệu Grand Slam (vô địch US Open 2012, và vô địch ở Wimbledon trong 2 năm 2013 và 2016), cùng với 2 tấm HCV Olympic.

Nhưng mà Murray, cũng giống như Roger Federer (người vừa tuyên bố tạm nghỉ để phẫu thuật chữa chấn thương đầu gồi), nếu như có cơ hội ở lại thêm với quần vợt chuyên nghiệp, với ATP Tour thêm 1 ngày, anh sẽ cảm thấy hạnh phúc - thấy thoải mái thêm 1 ngày!

“Tôi nghĩ tôi đã trình diễn rất tốt. Tôi cũng đã di chuyển rất tốt trong trận đấu đầu tiên trên mặt sân cứng sau một thời gian rất dài. Động tác của tôi có rất nhiều tự tin, nhiều hơn rất nhiều so với lần gần nhất chúng tôi đối chiến, cũng tại Cincinnati Masters, hồi 2 năm về trước"

"Trận đấu hôm đó cũng là lần đầu tiên tôi quay lại sân đấu sau khi các bác sĩ đặt vào hông tôi một miếng kim loại để cố định vết thương. Vì thế, tôi đã phải di chuyển rất cẩn trọng trong suốt trận đấu hôm đó”, Murray kể tình hình của anh hôm nay và 2 năm trước.

“Richard đã buộc chúng tôi phải sử dụng những góc đánh thật tuyệt vời mới có thể thủ thắng, khiến tôi phải di chuyển nhiều hơn (đương nhiên là nhiều hơn so với “lần cẩn trọng” hồi 2 năm trước). Tôi đã làm tốt phần việc của mình trong trận đấu ngày hôm nay"

"Những cú giao bóng của tôi đã giúp tôi tìm kiếm những điểm số dễ dàng. Và tôi đã nắm bắt, tận dụng thế chủ động ngay khi có cơ hội. Đây là một trận đấu rất hay”, Murray, tự tin hơn rất nhiều dù vẫn mang miếng kim loại ở bên hông. đã chia sẻ về nguyên lý giành chiến thắng của anh…

Phần thưởng cho Murray, người tung ra đến 38 cú đánh thắng điểm trực tiếp, trong đó có 14 “cú ace” (cú giao bóng ăn điểm trực tiếp) sẽ là tấm vé lọt vào vòng 2 của giải đấu còn có tên là Western & Southern Open (đương nhiên là theo yêu cầu của nhà tài trợ).

Murray, người hưởng suất wild-card sẽ chờ để xác định đối thủ tiếp theo, là người giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Hubert Hurkacz (Ba Lan, Á quân của Toronto Masters, thua Daniil Medvedev ở chung kết) và Alejandro Davidovich Fokina (Tây Ban Nha, hiện xếp hạng 38 ATP…).

Tin cùng chuyên mục