Chuyển nhượng giữa mùa V-League 2022: Nhộn nhịp ‘chợ’ ngoại binh

Thị trường chuyển nhượng giữa mùa giải 2022 được kích hoạt từ hôm 21-7 và hạ màn vào ngày 17-8. Tức các CLB có 4 vòng đấu ở V-League, tính từ vòng 8 để thay thế, thử nghiệm các tân binh, đặc biệt những ngoại binh đang trong giai đoạn thử việc.

CLB TPHCM đã tìm lại công thức chiến thắng sau khi thay ngoại binh. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
CLB TPHCM đã tìm lại công thức chiến thắng sau khi thay ngoại binh. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG

Cuộc tiếp đón Hải Phòng ở vòng 9, HLV Trần Minh Chiến đăng ký 2 tân binh Green Daniel và Bygrave Conroy vào đội xuất phát. Lần đầu sang Việt Nam chơi bóng, nhưng 2 ngoại binh mới của CLB TPHCM đã bắt nhịp rất nhanh. Thậm chí, Green là tác giả của pha lập công ấn định chiến thắng 2-1 cho đội chủ nhà. Chiến thắng quan trọng để tiếp thêm tự tin cho thầy trò HLV Trần Minh trong cuộc đua trụ hạng thì hiện tại.

Không chỉ Green và Bygare, đội bóng mang tên Bác cũng phát đi thông báo về sự trở lại của Lee Nguyễn. Bước sang tuổi 36 và một thời gian dài chưa thi đấu đỉnh cao, nhưng kinh nghiệm của Lee nếu biết cách khai thác trong khoảng thời gian nhất định thì tin rằng sẽ mang đến hiệu quả trong lối chơi cho CLB. Trước mắt, những tân binh đang mang đến tín hiệu lạc quan và khơi lại niềm tin cho cổ động viên nhà.

Chuyến làm khách trên sân của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng 8, Hà Nội FC sử dụng ngoại binh Tonci Mujan. Ngay trận ra mắt, chân sút có bản sơ yếu lý lịch từng khoác áo U19 Croatia một lần điền tên lên bảng điểm, góp công lớn trong chiến thắng 2-1 của đội bóng Thủ đô. Hai trận vừa qua, Tonci vào sân từ đầu hiệp 2. HLV Chun Jae-ho muốn học trò dần thích nghi với sân chơi trước khi đòi hỏi nhiều hơn về chuyên môn. Dù vậy, tiền vệ sinh năm 1995 cũng có màn chào hỏi ấn tượng.

Đó là 2 lát cắt để minh dẫn về luồng gió mới mà các tân binh đang thổi vào đội bóng chủ quản. Nhưng, không phải ai cũng phát huy được hiệu quả ở môi trường làm việc mới. Tân binh của Nam Định là Bokhashvili (Ukraine) chỉ thi đấu 20 phút trước khi được HLV Nguyễn Văn Sỹ thay ra, trong thất bại 0-1 trước chủ nhà Đà Nẵng. Tiện nhắc đội bóng sông Hàn, V-League 2022 vừa lăn bóng được vài vòng, HLV Phan Thanh Hùng đã than chất lượng ngoại binh đầu mùa kém. Nên ông thay liền cả 3 khi cánh cửa chuyển nhượng vừa mở. Các ngoại binh mới đều đóng góp vào lối chơi chung để giúp Đà Nẵng giành 6 điểm tuyệt đối với cùng công thức chiến thắng 1-0.

Chuyển nhượng giữa mùa V-League 2022: Nhộn nhịp ‘chợ’ ngoại binh ảnh 1 Đà Nẵng (áo cam) thay cả 3 ngoại binh ở giai đoạn 2. ẢNH: PHI HẢI
Đặc thù V-League, ngoại binh được xem “trục xương sống” nâng cả đội. Những “anh tây” đóng góp nhiều vào lối chơi và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chung cuộc. Nên giới mộ điệu mới có câu cửa miệng rằng: “Thành bại tại ngoại binh”. Đổi ngoại binh còn có Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, HAGL, Sài Gòn FC...

Đây là giai đoạn cực kỳ sôi nổi trên “chợ” chuyển nhượng với hàng loạt thương vụ mua, bán hay cho mượn cầu thủ giữ các đội. So với 2 mùa giải gần nhất bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc mua sắm ngoại binh có nhiều hơn sự chọn lựa khi sự lưu thông giữa các nước đã được liên kết lại. Nhiều gương mặt lạ xuất hiện để mang nguồn sinh khí mới. Mùa giải 2022 sắp bước vào nút thắt ở 2 đầu cuộc đua vô địch và trụ hạng. Sau ngày 17-8, khi cửa chuyển nhượng đóng lại thì các đội phải chịu trách nhiệm về mặt nhân sự, không còn cơ hội để sửa sai số.

Tin cùng chuyên mục