Chuyến hành trình 10 năm

Khi mà Joshua King thoải mái băng vào đệm bóng vào lưới khung thành của thủ môn Jordan Pickkord, anh đã đặt dấu chấm hết cho một hiện tượng ở Premier League kéo dài suốt một thập niên vừa qua, đó là hiện tượng Sunderland.

Trải qua 10 năm thăng trầm với biết bao lần thoát hiểm ngoạn mục một cách khó tin, cuối cùng thì Sunderland phải đối mặt với một thực tế tàn nhẫn nhưng cực kỳ hợp lý – họ không đủ chất lượng để trụ lại Premier League mùa sau, và rớt xuống giải Hạng nhất là một kết quả rất dễ hiểu. Chỉ một năm sau khi cười đùa trên nỗi đau của các CĐV Newcastle United, giờ đây, các CĐV Sunderland lại phải cay đắng thế chỗ Fan của “chích chòe”, khi một bên rơi xuống, một bên lại leo lên lại Premier League…

Jermain Defoe đã làm rất nhiều trong suốt 90 phút kịch chiến trên sân Ánh sáng. Anh di chuyển, chạy chỗ như thể đang chạy đua với lưỡi hái của Tử thần. Anh chuyền bóng dọn cỗ cho các đồng đội ghi bàn, nhưng chẳng ai có thể nổ súng trúng đích. Anh cũng tự mình dứt điểm, nhưng trong một ngày Trời không chiều lòng người, những nỗ lực của lão tướng người Anh đã trở nên vô ích. Vì rằng, với một đội bóng như Sunderland, chu kỳ 10 năm trụ lại ở Premier League, làm biết bao chuyện đáng nhớ, cuối cùng cũng phải đi đến một kết thúc hợp lý vì thời thế, vì biết bao nhiêu yêu tố tồn tại ở xung quanh.

David Moyes thừa nhận, đây là ngày buồn nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông. Nó còn buồn hơn cả việc, ông được Sir Alex Ferguson lựa chọn làm người kế nhiệm tại sân Old Trafford, nhưng rồi phải muối mặt ra đi “không kèn không trống”, để lại cả một đống hỗn độn đổ nát mà cho đến thời điểm này, Jose Mourinho vẫn chưa thể dọn dẹp xong. Với Moyes, quyết định sang Manchester United chắc chắn là một sai lầm, quyết định chuyển sang La Liga nắm Real Sociedad có lẽ cũng là một sai lầm nốt, nhưng mà quyết định đến gắn kết với Sunderland thì chưa hẳn là như vậy, dù rằng, ông không thể giúp đội bóng này trụ lại ở giải Ngoại hạng Anh từ mùa giải năm sau. Có trách, chỉ có thể trách, Moyes đã đến Sunderland khi CLB này đi đến cuối chu kỳ thành công của mình, và tất cả những chuyện xảy ra sau đó, đơn giản chỉ là kiểu lý thuyết “lượng đổi – chất đổi”.

Sunderland đã xuống hạng. Phía trước họ là rất nhiều chông gai và thử thách. Chủ tịch Ellis Shorts sẽ lựa chọn hướng đi nào cho tương lai của Sunderland? Và tương lai đó, có tên Moyes hay là không? “Người được chọn” đã thể hiện khát khao muốn được ở lại với đội bóng chủ sân Ánh sáng, để có thể đưa đội bóng này quay trở lại Premier League. Nhưng anh được lựa chọn ở sân Old Trafford, không có nghĩa là anh sẽ tiếp tục được lựa chọn ở đây, nhất là khi anh đã có cơ hội của mình nhưng lại kết thúc nó bằng “cái kết 10 năm đau đớn”. Sau này, người ta sẽ chỉ nhớ, 10 năm của Sunderland ở Premier League, bị kết thúc bởi cái tên Moyes, dù rằng, ông chỉ là phần ngọn của vấn đề, khi cả một hệ thống quá tải sau một thời gian dài, đến lúc sụp đổ thì phải sụp đổ…

Tin cùng chuyên mục