Chuyên gia thể lực Anh cảnh báo “dịch” chấn thương

Theo cựu chuyên gia y tế của Arsenal, Gary Lewin thì Covid-19 có thể sẽ được chặn đứng trong thời gian tới, nhưng hệ lụy của nó đối với thể trạng cầu thủ tại Anh sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới.

Một cầu thủ sung sức như Trent Alexander-Arnold (Liverpool) vẫn có thể chấn thương dù không va chạm. Ảnh: Getty Images
Một cầu thủ sung sức như Trent Alexander-Arnold (Liverpool) vẫn có thể chấn thương dù không va chạm. Ảnh: Getty Images

Mặc dù không có kiểm toán chính thức về hồ sơ y tế của các cầu thủ Premier League, nhưng số liệu cho thấy mức tăng 16% lên 154 ca chấn thương và bệnh tật ở giai đoạn này của mùa giải so với 4 mùa gần nhất. Đáng lo ngại, phần lớn là các vấn đề là về mô mềm, với khoảng 44% trường hợp bị rách hoặc căng cơ, cho thấy việc phải thi đấu dồn dập khiến các cầu thủ thường ra sân trong tình trạng mệt mỏi, và việc chơi quá sức chính là nguyên nhân chính khiến nguy cơ chấn thương tăng cao.

Gary Lewin thậm chí lo ngại sự gia tăng các chấn thương trong bóng đá có thể tiếp tục trong 3 năm tới, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cầu thủ không được nghỉ giữa mùa giải nhằm thúc ép thời gian cho kịp các giải đấu quốc tế lớn diễn ra như Euro 2020 vào năm tới hay World Cup và 2022. Lewin nói trên SunSport: “Không có thời gian nghỉ ngơi thích hợp. Ba năm tới sẽ rất đáng quan tâm. Các câu hỏi cần được đặt ra, là một ngành công nghiệp, chúng ta có nghĩa vụ quan tâm đến nhân viên của mình, những cầu thủ không? Thay vì chiến đấu vì miếng bánh của riêng mình, mọi người cần tìm ra điều gì tốt nhất cho các trận đấu. Bóng đá là một ngành công nghiệp giải trí nên nếu chất lượng của chương trình giải trí giảm xuống, số liệu xem nó chắc chắn sẽ giảm”.

Tác động rõ ràng nhất là nhìn vào Liverpool và Man.City, họ là 2 đội bóng đáng xem bật nhất thế giới lúc này nhưng kể từ đầu mùa giải đến nay, lần lượt số ca chấn thương hoặc bệnh tật của họ là nhiều nhất Premier League, với lần lượt là 15 và 13 người, khiến HLV Jurgen Klopp và Pep Guardiola chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Chuyên gia thể lực Anh cảnh báo “dịch” chấn thương ảnh 1 Pep Guardiola động viên Sergio Aguero khi anh tái phát chấn thương. Ảnh: Getty Images 

Ở vào điều kiện hoàn hảo, bộ phận y tế của CLB tối ưu hóa việc phục hồi bằng cách tập trung vào bù nước, thức ăn và giấc ngủ trong khi có các bài kiểm tra sức khỏe theo dõi trạng thái thể chất và tinh thần của các cầu thủ. Nhưng các phương pháp đó lúc này khó thực hiện bởi các hạn chế từ Covid-19, giới hạn việc điều trị thiết yếu. Lewin cho biết thêm: “Bạn sẽ thấy các HLV buộc phải thực hiện rất nhiều sự luân chuyển đội hình, vì họ phải lắng nghe tư vấn từ các nhân viên y tế về tình trạng của các cầu thủ, những người không thể chơi với mật độ 3 ngày/trận. Đó là một trò chơi ghép hình liên tục được thay đổi”.

Tin cùng chuyên mục