Chuyên gia Günter Lange trở lại giúp điền kinh Việt Nam

Điền kinh Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi ở năm 2022, và không chỉ chuẩn bị cho SEA Games 31 trên sân nhà mà chúng ta còn nhắm cho mục tiêu quan trọng ở Aisan Games 19-2022. Vì thế, sự chuẩn bị đã có từ bây giờ với việc mời chuyên gia Günter Lange trở lại Việt Nam. 
Chuyên gia Gunter Lange (trái) từng giúp HLV Hồ Thị Từ Tâm chăm chút cho tổ cự ly trung bình Việt Nam đạt đến đẳng cấp châu Á.
Chuyên gia Gunter Lange (trái) từng giúp HLV Hồ Thị Từ Tâm chăm chút cho tổ cự ly trung bình Việt Nam đạt đến đẳng cấp châu Á.

Thêm thầy Đức, thêm phương án cho ban huấn luyện

 “Chúng tôi đã làm việc cơ bản với chuyên gia Karl Günter Lange và ông đã đồng ý sẽ sang Việt Nam làm việc. Dự kiến, ngay trong đầu năm sau, chuyên gia người Đức này sẽ tới và đây là sự chuẩn bị quan trọng cho tổ cự ly trung bình dài của đội tuyển. Ông Günter Lange là người có kinh nghiệm và trước đây từng cố vấn chuyên môn cho chúng ta nên hiểu điền kinh Việt Nam”, phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) đồng thời là Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam – ông Nguyễn Mạnh Hùng bầy tỏ trong trao đổi ngày 19-12. 

Ông Karl Günter Lange là chuyên gia tư vấn và giám đốc kỹ thuật về cự ly trung bình và dài tại nhiều đội tuyển điền kinh ở hơn 20 năm qua, trong đó với khu vực Đông Nam Á thì ông quen thuộc với điền kinh Thái Lan, Indonesia, Singapore, Việt Nam. Giai đoạn năm 2010 và 2011, chuyên gia Günter Lange và Uwe Freimuth cùng ban huấn luyện tổ trung bình dài đã giúp cựu VĐV Trương Thanh Hằng từng đạt ngưỡng cao nhất ở chuyên môn, lần đầu tiên giành 2 HCB Asian Games cự ly 800m và 1500m.

“Trước đây, ông Günter Lange làm việc ở vai trò chuyên gia tư vấn. Lần này, giữa 2 bên ký hợp đồng làm việc và chuyên gia tham gia ban huấn luyện để huấn luyện VĐV. Đây là điều khác biệt nhất tại lần trở lại của vị HLV người Đức giàu kinh nghiệm này”, ông Hùng nói thêm.

Hiện tại, đội tuyển điền kinh Việt Nam chỉ có 1 chuyên gia ngoại là HLV Simeonov Vladimir Hristov (Bulgaria) nhưng ông chuyên trách huấn luyện nhóm cự ly 400m. Ở nhóm cự ly này còn có HLV Vũ Ngọc Lợi tuy nhiên vừa qua, HLV người Nam Định đang gặp vấn đề về sức khỏe nên lãnh đạo bộ môn và ban huấn luyện sẽ có điều chỉnh để ổn định nhất công tác huấn luyện tuyển thủ. Ở tổ trung bình dài, khi chuyên gia Günter Lange trở lại Việt Nam, mọi người chờ đợi sự giúp sức hiệu quả giữa ông cùng tổ huấn luyện nội với HLV Trần Văn Sỹ, Hồ Thị Từ Tâm... vào lúc này.

Chuyên gia Günter Lange trở lại giúp điền kinh Việt Nam ảnh 1 Gunter Lange huấn luyện cho rất nhiều VĐV điền kinh hàng đầu thế giới.
Mũi nhọn ở đâu?

Về cơ bản, những gương mặt xuất sắc nhất của đội tuyển đã ra thi đấu và thể hiện tại giải vô địch quốc gia 2021 vừa bế mạc ở SVĐ Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) cách đây chưa lâu. Ông Hùng phân tích: “Trong năm 2022, đội tuyển quốc gia tập trung tiếp tục và vẫn gồm những VĐV quen thuộc. Kết quả ở giải vô địch quốc gia vừa qua mới chỉ phản ánh một phần chuyên môn vì trước ảnh hưởng của Covid-19, tình hình tập luyện của VĐV gặp một chút xáo trộn cũng như tuyển thủ ít thi đấu trực tiếp. Chúng tôi có 5 tháng chuẩn bị cho SEA Games 31 và xa hơn còn đấu trường Asian Games 19-2022”.

Rõ ràng, SEA Games 31 là nhiệm vụ phải hoàn thành nhưng mục tiêu hướng tới để khẳng định vị thế chính là Asian Games 19-2022. Chúng ta đã có 2 nhà vô địch Asian Games 18-2018 là Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa) và Quách Thị Lan (400m), theo ông Hùng họ vẫn tiếp tục là những nhân tố được đào tạo để tìm cơ hội bảo vệ thành tích tại Asian Games năm tới. Tuy nhiên, sau 4 năm, mọi thứ đều thay đổi và việc chinh phục khó hơn. 

Theo tìm hiểu, trong sự chuẩn bị, đội điền kinh Việt Nam sẽ nhắm mục tiêu cho tổ tiếp sức 4x400m nữ và việc chuyên gia Günter Lange trở lại Việt Nam thì tổ trung bình dài với nhóm tuyển thủ Nguyễn Thị Oanh, Dương Văn Thái, Trần Văn Đảng, Vũ Thị Ly, Khuất Phương Anh... cũng có sự chuẩn bị đối với Asian Games 19-2022. Nếu không có gì thay đổi, trước SEA Games 31, đội tuyển điền kinh Việt Nam sẽ được 2 đợt thi đấu quan trọng là giải tiền SEA Games diễn ra trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình (tháng 3) và 3 chặng của Asian Grand Prix (Thái Lan, tháng 4). 

Tin cùng chuyên mục