Chuyện ăn cơm tuyển futsal từ... quán vỉa hè của Nguyễn Thịnh Phát

Nếu không có đôi mắt tinh anh của HLV Phạm Minh Giang thì có lẽ, Nguyễn Thịnh Phát giờ đang rong ruổi khắp các sân phủi từ Bắc chí Nam để... kiếm kế sinh nhai qua ngày.
Nguyễn Thịnh Phát đang tập luyện cùng đội tuyển futsal Việt Nam chuẩn bị cho World Cup 2021
Nguyễn Thịnh Phát đang tập luyện cùng đội tuyển futsal Việt Nam chuẩn bị cho World Cup 2021

Tuyển thủ futsal đi lên từ đá "phủi"

Thịnh Phát được đào tạo bóng đá 5 người từ các giải đấu phong trào, kinh nghiệm thi đấu được tích lũy nhờ những pha va chạm theo kiểu... dân anh chị ở sân chơi “phủi”. Lãnh đội Nguyễn Đăng Hoài của đội phong trào có tiếng Vinh Hải Vinh Hiền là người phát hiện và đưa thương hiệu Phát “Ròm” (biệt danh của Thịnh Phát) trở nên nổi tiếng trong sới phủi miền Nam từ năm 2015-2016. Hoài xem chàng trai quê Xuân Lộc (Đồng Nai) như anh em trong nhà, kéo Phát đi khắp các sân chơi phong trào để kiếm... đồng ra đồng vào, và cùng đi ăn những quán vỉa hè sau mỗi trận đấu đau về thể xác nhưng vui mặt tinh thần. 

Chính lãnh đội Đăng Hoài đã dành lời khuyên và động viên Thịnh Phát nên tìm đến môi trường futsal chuyên nghiệp khi Tân Hiệp Hưng có đợt tuyển trạch vào cuối năm 2016. Tài năng của Phát nhanh chóng chiếm trọn tình cảm của HLV Phạm Minh Giang (khi đó dẫn dắt Tân Hiệp Hưng) để nhận về đào tạo. Phát “ròm” nhanh chóng hòa nhập với các bài tập cơ bản của HLV Phạm Minh Giang. 

Chuyện ăn cơm tuyển futsal từ... quán vỉa hè của Nguyễn Thịnh Phát ảnh 1 Thịnh Phát đi đá "phủi" với Trưởng đoàn Đăng Hoài
Ở tuổi 19 và nhận thấy tiềm năng rất lớn, HLV của đội tuyển futsal Việt Nam hiện tại đã giới thiệu Thịnh Phát đến HLV Hector Souto - người dẫn dắt Cao Bằng lúc bấy giờ, đội bóng được xem như “tuyển U20 thu nhỏ” để chuẩn bị cho các giải trẻ quốc tế. Nhưng cầu thủ quê Đồng Nai chưa vội nghĩ đến chuyện lên tuyển trẻ mà trước mắt phải bắt kịp với môi trường futsal chuyên nghiệp. Với Phát, đó là cả chặng đường dài nỗ lực và phấn đấu không ngừng nghỉ. 

Cầu thủ đi lên từ phong trào mang tâm niệm nếu đồng đội tập luyện 1 lần thì bản thân phải tập 3-4 lần cho nhuần nhuyễn và không được phép nản lòng nếu muốn bắt nhịp môi trường mới. Nhưng cũng vì tập luyện quá mức, bên cạnh từng gặp tổn thất dây chằng khi đá “phủi” vào năm 2015 khiến Thịnh Phát đứt hoàn toàn dây chằng chân trái. Tài năng trẻ phải lên bàn phẫu thuật để nhờ dao kéo nối lại giấc mơ theo nghiệp futsal.

Chuyện ăn cơm tuyển futsal từ... quán vỉa hè của Nguyễn Thịnh Phát ảnh 2 HLV Hecto (ngoài cùng, bên trái) đã nâng cao mặt chuyên môn cho Thịnh Phát khi khoác áo Cao Bằng
Lãnh đội Đăng Hoài kể lại khoảng thời gian tồi tệ của Thịnh Phát với SGGPO: “Tháng 3-2018, Phát được HLV Hecto đề xuất cho đi mổ dây chằng. Đó là khoảng tối trong sự nghiệp của cậu ấy. Phát suy sụp tinh thần và từng tâm sự với tôi muốn bỏ đam mê vì sợ không vượt qua ám ảnh chấn thương. Nhưng nhờ sự quan tâm của ban huấn luyện, gia đình, những anh em chơi chung phong trào, đặc biệt là nghị lực vượt khó của bản thân, Phát đã trở lại mạnh mẽ với tinh thần lúc nào cũng lạc quan”.

Đổi đời... nhờ gặp HLV Phạm Minh Giang

“Cũng chỉ hai từ đam mê mà ra. Futsal vốn ngắm vào máu và đồng hành cùng cuộc sống của tôi. Trong đầu tôi lúc nào cũng phải cố gắng tập luyện siêng năng, chăm chỉ để có thể hoàn thiện bản thân nhiều hơn. Tôi học hỏi từ đàn anh đi trước cho việc trau dồi về mặt chuyên môn”, Thịnh Phát chia sẻ với người viết khi nhận được tin vui cập bến Thái Sơn Nam - CLB futsal số 1 Việt Nam vào đầu năm 2020.

Để futsal Việt sản sinh một Thịnh Phát đầy tiềm năng phải kể đến công rất lớn của HLV Phạm Minh Giang. Ông thầy có biệt danh Giang “lông” này cực kỳ mát tay trong việc đào tạo trẻ khi không ngại đi ngang dọc ngõ ngách, lật tung khắp các sân phủi Sài thành để kiếm tìm nhân tài. Và cơ duyên đã đưa Thịnh Phát đến với chiến lược gia gốc Bình Thuận.

Chuyện ăn cơm tuyển futsal từ... quán vỉa hè của Nguyễn Thịnh Phát ảnh 3 HLV Phạm Minh Giang thường xếp pivot Thịnh Phát vào tổ 2 của Thái Sơn Nam, đá sau đàn anh Minh Trí 
Từ 5 năm trước, HLV Phạm Minh Giang đã phát hiện trong Phát “ròm” sở hữu cái gen đặc biệt để có thể “quy hoạch” cho tương lai của futsal Việt Nam. Điều mà Thịnh Phát cần minh chứng là sự ổn định về phong độ, sức bật hơn nữa mặt chuyên môn. Và những bước chạy của Phát trong 5 năm qua đã đáp lại niềm tin của HLV Phạm Minh Giang dành cho mình hoàn toàn chính xác. 

Thịnh Phát nổi bật trong dàn cầu thủ trẻ Cao Bằng từ năm 2017-2018, chơi thăng hoa tại Sahako (11 bàn thắng ở mùa giải 2019), ra mắt ấn tượng trong mùa đầu tiên ở Thái Sơn Nam (18 bàn thắng tại Giải VĐQG, vua phá lưới Cúp Quốc gia 2020), và giữ vững sự ổn định ở mùa giải 2021 để có một suất “ăn cơm” tuyển quốc gia. Hành trình đã đi của Phát “ròm” khiến tất cả phải ngỡ ngàng vì sự vươn mình quá nhanh của chàng trai sinh năm 1997 này. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn SGGPO vào tháng 7-2020, HLV Phạm Minh Giang đã dành những lời khen đến học trò: “Sự bổ sung của Thịnh Phát đã cải thiện khâu dứt điểm cho Thái Sơn Nam rất nhiều. Cậu ấy sở hữu lực sút uy lực và tầm đi của hướng bóng rất cao. Nếu cậu ấy tiếp tục giữ vững phong độ thì tôi sẽ tính đưa Phát lên đội tuyển tập trung nhằm chuẩn bị cho vòng chung kết Giải futsal châu Á 2020”.

Chuyện ăn cơm tuyển futsal từ... quán vỉa hè của Nguyễn Thịnh Phát ảnh 4 Thịnh Phát cố gắng từng ngày để hy vọng có một suất tham dự World Cup 2021
Tất nhiên, để có một suất chính thức ở đội tuyển futsal Việt Nam khó gấp vạn lần. Thịnh Phát đã bị gạch tên trước ngày toàn đội lên đường tham dự 2 trận play-off World Cup 2021 với Lebanon. Đó là thời điểm HLV Phạm Minh Giang ưu tiên dàn cầu thủ lão luyện, nhưng cũng có thể vì Phát chưa trình làng được tố chất đặc biệt để nhận cái “gật đầu” từ ông thầy khó tính của mình.

Đó chính là bài học để pivot này rút ra kinh nghiệm và càng hăng say hơn với quyết tâm được ghi nhận cho một suất tham dự World Cup 2021. Với Thịnh Phát - chàng pivot không bao giờ có khái niệm đầu hàng số phận thì tin rằng “Cây táo sẽ nở hoa”.

Tin cùng chuyên mục