Chứng nhân của lịch sử

Đức và Mexico lại đụng độ nhau ở một trận đấu tại Confed Cup sau 12 năm. 12 năm trong bóng đá là một con số quá lớn, 12 năm, là cả một thế hệ, và tất nhiên để tìm ra những con người vẫn còn nguyên ký ức ở trận đấu đó không dễ.
Với Đội tuyển Đức, đó là điều không thể, nhưng với đội tuyển Mexico, họ vẫn còn đó một chứng nhân của lịch sử. Đó là Rafael Marquez, người đàn ông với những bước chân chưa bao giờ mỏi.
Nhiều người nói rằng việc đưa Rafa Marquez đến con Confed lần này của HLV Osorio chỉ đơn giản là một liệu pháp tinh thần dành cho các cầu thủ. Marquez đã 38 tuổi, không còn thi đấu ở những giải đỉnh cao, mà đã lui về ở ẩn tại giải quốc nội trong màu của CLB Atlas ở quê nhà. Họ có vẻ đã đúng, 23 phút thi đấu ở trận gặp đối thủ nhẹ nhất ở vòng bảng là New Zealand phản ánh sự thật, Marquez không còn là ngôi sao trong một tập thể đề cao sức trẻ như Mexico hiện nay. 
Quay ngược lại quá khứ 12 năm, vào này 29 tháng 6 năm 2005, tại thành phố Leipzig của Đông Đức, đội tuyển Đức đang hừng hực khí thế để chuẩn bị cho kỳ World Cup trên sân nhà của họ, và tất nhiên, họ mang đến Confed đầy đủ binh hùng tướng mạnh và có một quyết tâm sẽ nâng cúp trên sân nhà. Với Mexico của Marquez, họ cũng có một dàn cầu thủ kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm, với Borgetti rắn rỏi ở tuyến đầu, và xung quanh anh là những Fonseca, Morales còn rất trẻ. Mexico của HLV La Volpe khi đó chơi sòng phẳng với đội chủ nhà Đức, và chỉ đến những phút cuối cùng của trận đấu, khoảnh khắc ngôi sao của Ballack mới giúp binh đoàn áo trắng giành trọn vẹn  3 điểm trước đội quân Trung Mỹ. Đó là một trận đấu đẹp mà rất nhiều tuyển thủ Đức còn nhớ mãi, một trận đấu 7 bàn thắng với những màn rượt đuổi kịch tính, và tất nhiên, Marquez cũng chẳng thể quên. 
Lần đụng độ lần này, thật khó để Đức và Mexico có thể cống hiến một màn trình diễn như vậy, cũng thật khó để Marquez có thể đá chính và va vào những đối thủ cũ ở sân chơi Confed. Bối cảnh cũng khác nhiều, khi tuyển Đức dù là đương kim vô địch thế giới nhưng cũng không mặn mà dành ngôi quán quân tại giải đấu cho những nhà vô địch năm nay, khi chỉ gửi đến nước Nga đội hình B, trong khi đó Mexico lại mang đến đây những gì tốt nhất của họ, đến cả một ông già như Marquez xuất hiện chỉ để mang đến sức mạnh tinh thần cũng được triệu tập, chứng tỏ Mexico đang quyết làm chuyện lớn. 
Họ đã chơi sòng phẳng với Bồ Đào Nha, không có lý do họ để thua dễ trước tuyển Đức không có nhiều ngôi sao. Marquez có thể sẽ không có dịp trực tiếp trả món nợ mà thế hệ của anh đã vay Đức cách đây 12 năm, nhưng những hậu duệ của anh, những chàng trai trẻ đang hừng hực khí thể có thể sẽ tạo ra điều đó. Và nếu điều đó xảy ra, thì có lẽ Marquez cũng sẽ có giải đấu cuối cùng đội tuyển, thật diệu kỳ.

Tin cùng chuyên mục