K+PM trực tiếp lúc 2 giờ ngày 24-8

Chung kết UEFA Champions League: Paris Saint Germain - Bayern Munich: Cuộc chiến nảy lửa

Một phần lịch sử ở Lisbon đang vẫy gọi một trong những gã khổng lồ của bóng đá châu Âu, khi Bayern Munich hướng đến danh hiệu thứ 6 còn Paris Saint Germain (PSG)  cũng lần đầu tiên sẵn sàng bước vào hàng ngũ ưu tú nhất bóng đá châu Âu.

Cả hai đội đều vượt qua vòng bán kết một cách thoải mái với chiến thắng 3-0 trước RB Leipzig và Lyon, và bây giờ họ sẽ chiến đấu để lên ngôi vương của châu Âu - một danh hiệu sẽ hoàn thành “cú ăn ba” lịch sử cho một trong hai CLB.

Chung kết UEFA Champions League: Paris Saint Germain - Bayern Munich: Cuộc chiến nảy lửa ảnh 1 PSG (bìa trái) hay Bayern Munich sẽ đăng quang?
Bayern có thể tự hào về lịch sử của họ tại giải đấu này, đây là trận chung kết thứ 11 của Hùm xám và chỉ có Real Madrid từng đạt được nhiều hơn họ. Tuy nhiên, không phải tất cả là màu hồng, Bayern đã dừng bước trước vinh quang cũng bằng với số lần chiến thắng.

Trong khi đó, PSG là hình ảnh của một nỗ lực đến tuyệt vọng tại giải đấu cấp CLB hàng đầu châu Âu. Gã khổng lồ nước Pháp chưa bao giờ thôi tham vọng, nhưng lịch sử gần đây của họ đã bị phủ đầy những thất bại đỉnh cao. Hôm nay là cơ hội để họ xóa bỏ những ký ức buồn và sự tổn thương của 7 mùa giải liên tiếp không qua được vòng tứ kết.

Không có CLB Pháp nào từng hoàn thành “cú ăn ba” trước khi PSG có cơ hội đó vào hôm nay. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với một Bayern vốn quen thuộc với sự thống trị trong nước và có kinh nghiệm hơn nhiều ở châu Âu. Thật vậy, Bayern đã giành được “cú ăn ba” cách đây 7 năm, thời điểm họ giữ chức vô địch Cúp C1/Champions League lần thứ 5, và chiến thắng vào chủ nhật này sẽ khiến họ cùng Barcelona trở thành những CLB từng làm điều đó 2 lần trong lịch sử.

Phong độ hiện tại của Hùm xám chỉ có thể gói gọn trong 2 từ “khủng khiếp”. Họ đã ghi tổng cộng 42 bàn trong hành trình vào chung kết, chơi 10 trận thắng cả 10. Màn hủy diệt Barcelona 8-2 ở tứ kết chắc chắn là trận thắng đáng nhớ nhất trong số những trận thắng đó, vốn cũng bao gồm những chiến thắng khó tin như trước Tottenham 7-2 hay Red Star Belgrade 6-0, cũng như hạ gục Chelsea với tổng tỷ số 7-1 ở vòng 1/8. Lịch sử gần đây chưa từng chứng kiến sức mạnh hủy diệt nào như thế, và Bayern hiện chỉ cần thêm 3 bàn nữa là bắt kịp kỷ lục mọi thời đại 45 bàn thắng mà Barcelona ghi được ở chiến dịch Champions League 1999-2000.

Tính tổng thể, nhà vô địch Đức năm thứ 8 liên tiếp bước vào trận đấu này khi đang thắng 27 trong 28 trận ra quân gần nhất trên mọi đấu trường, bao gồm cả 19 trận gần nhất - một thành tích chưa từng có đối với một đội bóng hàng đầu của Đức.

Và nếu Bayern gần như có được đội hình mạnh nhất, trong trường hợp Jerome Boateng kịp hồi phục, thì PSG đang gặp đôi chút về vấn đề nhân sự. Thủ thành số 1 Keylor Navas khó kịp trở lại sau chấn thương đùi trong trận gặp Atalanta ở tứ kết, và nhiều khả năng Sergio Rico một lần nữa được trọng dụng. Layvin Kurzawa và Idrissa Gueye cũng là những nghi ngờ về thể lực.

Tính từ vòng đấu tứ kết, UEFA Champions League mùa này thi đấu tập trung tại thành phố Lisbon (Bồ Đào Nha). Trận chung kết cũng sẽ diễn ra ở thành phố này, trên sân vận động Estádio da Luz. Đây là sân nhà của CLB Benfica, có 65.647 chỗ ngồi và được đưa vào sử dụng từ năm 2003. Để đảm bảo vấn đề y tế, trận chung kết Champions League 2019-2020 không mở cửa cho khán giả vào xem.

Hai đội đã gặp nhau 8 lần trước đó, tất cả đều đến ở vòng bảng Champions League. Trong đó, PSG là đội có thành tích vượt trội khi giành được 5 chiến thắng so với 3 của Bayern. Tuy nhiên, họ chỉ gặp nhau 2 lần từ năm 2000, đó là ở vòng bảng 2017-2018, khi PSG thắng 3-0 tại Paris, và Bayern thắng 3-1 tại Munich.

Một trận chung kết Champions League giữa 2 đội chơi tấn công chắc chắn hứa hẹn màn đôi công nảy nửa. PSG có thứ vũ khí để làm tổn thương Bayern, tốc độ của Mbappe và Neymar có thể trừng phạt lối chơi thích dâng cao của đối phương. Tuy nhiên, như đã nói trên, Bayern đã tiến vào trận chung kết mà không ngừng chiến thắng, cho thấy họ là đối thủ khó bị khuất phục nhất vào lúc này.

Đội hình dự kiến:

- PSG (4-3-3): Rico - Kehrer, Thiago Silva, Kimpembe, Bernat - Verratti, Marquinhos, Herrera - Di Maria, Neymar, Mbappe

- Bayern Munich (4-2-3-1): Neuer - Kimmich, Boateng, Alaba, Davies - Goretzka, Thiago - Perisic, Muller, Gnabry - Lewandowski

Tin cùng chuyên mục