2 giờ ngày 12-7

Chung kết Italia – Anh: Bản lĩnh của người Italia

Italia cho thấy một phong độ cực kỳ ổn định từ trước Euro cho tới trận chung kết dưới thời HLV Roberto Mancini và hướng tới danh hiệu vô địch lần đầu tiên kể từ World Cup 2006. Trong khi đó, Anh có được lợi thế sân nhà Wembley để thực hiện khát khao lần đầu vô địch Euro.
Chung kết Italia – Anh: Bản lĩnh của người Italia

HLV Gareth Southgate sẽ được phong là Sir nếu như giúp tuyển Anh đánh bại Italia ở trận chung kết Euro 2020. Tam sư và nhất là tiền đạo Harry Kane càng đá càng hay ở Euro lần này. Tuyển Anh chỉ có 2 bàn sau 3 trận vòng bảng, trong lúc tiền đạo Kane không có bàn nào. Vậy mà 3 trận kế tiếp, Tam sư có 8 bàn thắng và Kane chiếm một nửa số đó. Thầy trò Southgate bước vào trận chung kết với thành tích 11 thắng và 1 hòa trong 12 trận gần đây nhất trên mọi đấu trường. Sân nhà Wembley cũng rất ủng hộ Tam sư khi thắng 15/17 vừa qua. 

Tuyển Anh chơi chủ yếu theo sơ đồ 4-2-3-1 ở Euro lần này nhưng nhiều khả năng ông Southgate sẽ cho các học trò chơi theo sơ đồ 3-4-2-1 như ở trận thắng Đức. Chiến thuật ở trận knock-out với Đức được đánh giá là nâng tầm đẳng cấp của ông Southgate lên một bậc. Lần này trước đối thủ cứng hơn cả Đức là Italia thì quyết định chọn lối chơi giữ chặt bóng, tăng cường sức phòng ngự trước khi có những pha tăng tốc sau những quyết định thay người hợp lý. Chính vì thế, hai tiền vệ phòng ngự Declan Rice và Kalvin Phillips tiếp tục được đá chính là điều dễ hiểu. Những tiền vệ tấn công xuất sắc như Jack Grealish hay Phil Foden chỉ được xem xét vào sân ở hiệp hai để tăng cường sức tấn công ở khoảng 20 phút cuối trận.

HLV Roberto Mancini là nhà cầm quân thứ hai ở giải VĐQG Anh tiến vào chung kết một giải đấu lớn sau Alf Ramsey đưa Tam sư vào chung kết World Cup 1966. Nói về chuỗi trận toàn thắng và bất bại thì Ý trội hơn Anh rất nhiều trước lần gặp nhau này. Ý đã có 14 trận thắng liên tiếp và 33 trận bất bại. Các học trò của ông Mancini cho thấy việc kiểm soát bóng kiểu như Tây Ban Nha hay Anh không quan trọng. Ở trận bán kết, Tây Ban Nha kiểm soát bóng tới 70% và có 908 đường chuyền nhưng vẫn bị Italia dẫn bàn trước. 

Ngoài trừ sự vắng mặt của Leonardo Spinazzola vì chấn thương thì Italia có được đội hình mạnh nhất hiện nay. Như vậy là ông Mancini sẽ giữ nguyên đội hình ra sân ở trận bán kết, Emerson sẽ đá hậu vệ trái thay cho Spinazzola. Sức mạnh ở hàng thủ của Ý là thủ môn Gianluigi Donnarumma và cặp trung vệ lão luyện Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci. Hàng công mạnh nhất Euro lần này (12 bàn) vẫn là Ciro Immobile, Lorenzo Insigne và Federico Chiesa.

Sự chặt chẽ trong lối chơi của cả Anh và Italia có thể khiến cho trận chung kết không sôi nổi. Người Anh chủ trương cầm bóng đá chậm để hạ nhiệt Ý như cách đã thành công trước Đức. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại Italia là đội bóng dày dạn kinh nghiệm trận mạc nên rất bản lĩnh để chống lại thế trận “ru ngủ” cũng như sức ép từ khán đài sân Wembley. Người hâm mộ Ý tin rằng ông Mancini đủ khả năng đưa đội bóng màu áo Thiên Thanh vượt qua nỗi ám ảnh từng thua 2 trận chung kết Euro năm 2000 và 2012 để lần đầu tiên vô địch châu Âu sau 53 năm chờ đợi.

Quan điểm của báo chí
Phóng viên Italia Paolo Menicucci:
Trận bán kết với Tây Ban Nha có thể không phải là màn trình diễn tốt nhất của Italia trong nhưng có một khía cạnh khiến tôi thực sự ấn tượng. Azzurri dường như chơi không có chút áp lực nào. Ngay cả khi trận đấu chuyển sang loạt luân lưu, vẫn có rất nhiều nụ cười và tiếng cười, điều mà chúng ta quen thấy khi xem họ tập luyện tại Coverciano.

Họ có thể biết rằng mình đã đạt được điều gì đó đặc biệt trong việc giành lại tình yêu của cả một đất nước và sự tôn trọng ở cấp độ quốc tế. Đây là tinh thần tốt nhất khi đối đầu với tuyển Anh tại Wembley. Bây giờ tất cả những gì họ cần là mẩu kem trên chiếc bánh.

Phóng viên Anh, Simon Hart: Tuyển Anh đã làm nên lịch sử khi lọt vào trận chung kết EURO đầu tiên. Những người đàn ông của Gareth Southgate đã có được động lực và sự thuyết phục bằng cách ghi lại một số cột mốc được đánh dấu bằng một mẫu số chung: 1966. Rốt cuộc, không phải kể từ chiến thắng tại FIFA World Cup dưới thời Alf Ramsey, Anh đã vượt qua một vòng bảng mà không vượt qua, hoặc loại Đức, hoặc ghi bốn bàn trong một trận đấu loại trực tiếp. Hoặc, tất nhiên, lọt vào một trận chung kết.

Đội hình dự kiến:

Italia: Donnarumma - Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Emerson - Jorginho, Barella, Verratti - Chiesa, Immobile, Insigne

Anh:  Pickford - Walker, Stones, Maguire, Shaw - Rice, Phillips - Saka, Mount, Sterling – Kane

Dự đoán: Italia - Anh 2-1

Tuyển Anh dù có lợi thể sân nhà song nhà cái vẫn giữ kèo đồng banh suốt mấy ngày qua. Giá cược từ 85 nay đã tụt xuống còn 77, nhưng  kèo vẫn không chuyển xuống đồng nửa như lệ thường. Đơn giản là nếu Tam sư chấp thì dân cược sẽ nằm dưới ngay. 
Tình hình này làm người ta nhớ trận gặp Đức khi dân cược đổ vào cửa Đức, lập tức chủ nhà 'phá kèo'. Dù sao thì với kèo Tài chỉ 2 trái, chọn cửa Tài hấp dẫn dân cược hơn.


Tiếng nói người trong cuộc

HLV Italia Roberto Mancini: "Chúng tôi đã làm việc hướng tới điều này trong nhiều năm vì vậy chúng tôi rất hạnh phúc và tôi chỉ có thể cảm ơn các cầu thủ vì những gì họ đã làm cho đến nay. Chúng tôi chưa giành được gì và sẽ phải giành chiến thắng vào Chủ nhật để tạo dựng thành công. Nước Anh sẽ có cả một sân vận động phía sau họ. Italia sẽ gây áp lực cho họ. Trận chung kết có một chút khác biệt so với các trận đấu khác, chúng tôi sẽ phải chơi tập trung nhưng cũng phải vui vẻ vì bạn chỉ có thể giành chiến thắng trong trận chung kết nếu bạn ra sân chơi để giải trí".

Đội trưởng Italia Giorgio Chiellini: "Chức vô địch này rất giàu cảm xúc, từ trận đấu đầu tiên với Thổ Nhĩ Kỳ cho đến bây giờ. Đó là giấc mơ mà chúng tôi đã theo đuổi trong nhiều năm, một giấc mơ được HLV từ từ đặt vào trong tâm trí mọi người cho đến khi nó bắt đầu thành hiện thực. Ông ấy nói với cả đội rằng phải lưu trong đầu mình ý tưởng vô địch EURO. Chúng tôi nghĩ ông ấy thật điên rồ, nhưng trong vài năm qua, ông đã tạo ra một đội bóng trên đà làm được điều đó".

HLV tuyển Anh, Gareth Southgate: "Chúng tôi phải tận hưởng sự thật rằng mình đã vào chung kết nhưng còn một rào cản lớn nữa cần chinh phục. Mấy năm qua tôi đã biết Ý là một đội bóng rất tốt. Họ đang chơi với phong độ xuất sắc và có những chiến binh phòng ngự đã vượt qua mọi thứ. Đây là một trận đấu tuyệt vời đáng mong đợi".

Tiền vệ tuyển Anh Jordan Henderson: "Tập trung hoàn toàn vào Chủ nhật, trận đấu lớn nhất trong cuộc đời. Chúng tôi phải cố gắng và làm cho mọi người vui vẻ trở lại ở sân vận động này và ở đất nước này. Một cơ hội lớn với tư cách là một đội tuyển, là một quốc gia, và chúng tôi sẽ dâng hiến cho trận đấu tất cả".

Tin cùng chuyên mục