Chung kết Euro 2020 là sự kiện “siêu lây nhiễm” Covid-19

Theo dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ sáu, trận chung kết Euro 2020 giữa Anh và Italy vào tháng bảy là một sự kiện “siêu lây nhiễm” do mức độ các ca mắc Covid-19 tăng cao được ghi nhận ở trong hoặc xung quanh sân Wembley vào ngày hôm đó.

Người hâm mộ ken đặc bên trong lẫn ngoài sân Wembley ở chung kết Euro 2020.
Người hâm mộ ken đặc bên trong lẫn ngoài sân Wembley ở chung kết Euro 2020.

Trận đấu chào đón khoảng 67 000 khán giả bên trong sân Wembley, đây là trận chung kết đầu tiên của tuyển Anh tại một giải đấu bóng đá quốc tế kể từ khi nước này đăng cai và giành chức vô địch World Cup 1966. Và sau hơn 1 tháng, nghiên cứu đã được đưa ra, với Cơ quan Y tế công cộng Anh cho biết 2.295 người đã bị lây nhiễm tại trận đấu ngày 11-7, và khả năng 3.404 người khác đã bị mắc bệnh sau khi sự kiện kết thúc. Tờ Times tuyên bố: “Trận chung kết Euro rõ ràng là một sự kiện siêu lây nhiễm”.

Jenifer Smith, đại diện Cơ quan Y tế công cộng Anh, cho biết: “Euro 2020 là một dịp duy nhất và không chắc chúng ta sẽ thấy tác động tương tự đối với các trường hợp mắc Covid-19 từ các sự kiện trong tương lai. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy vi-rút có thể lây lan dễ dàng như thế nào khi có sự tiếp xúc gần, và đây sẽ là lời cảnh báo cho tất cả chúng ta cần phải thận trọng khi cố gắng trở lại trạng thái bình thường”.

Sau Euro 2020, những sự kiện thể thao thử nghiệm khác cho thấy mức độ anh hưởng của dịch bệnh ít hơn khá nhiều, nhìn chung là bằng hoặc thấp hơn mức trung bình tại Anh. Giải Công thức 1 tại Anh (British Formula One Grand Prix ở Silverstone) cũng diễn ra cuối tháng 7, vốn diễn ra trong 3 ngày và thu hút 350.000 người, chỉ có 585 trường hợp dương tính được Cơ quan xét nghiệm và truy vết thuộc Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) ghi lại. Trong những trường hợp đó, 343 người có khả năng đã bị lây nhiễm vào khoảng thời gian xảy ra sự kiện, và số còn lại có khả năng đã bị lây nhiễm sau đó. Còn giải quần vợt Wimbledon, với khoảng 300.000 người tham dự trong 2 tuần, chỉ ghi nhận 881 trường hợp.

Chung kết Euro 2020 là sự kiện “siêu lây nhiễm” Covid-19 ảnh 1 75.000 khán giả tại Old Trafford chứng kiến Man.Unted khởi đầu mùa giải mới.

Bộ trưởng Văn hóa Oliver Dowden cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh rằng có thể tổ chức lại các sự kiện văn hóa và thể thao quần chúng một cách an toàn, nhưng điều quan trọng là mọi người vẫn cần phải thận trọng khi hòa mình vào những bối cảnh rất đông đúc như vậy. Để chúng ta có thể giữ cho mùa giải bóng đá, các nhà hát và các hợp đồng biểu diễn được diễn ra an toàn với số lượng khán giả đông đảo vào mùa đông này, tôi kêu gọi những người hâm mộ cần tiêm vắc-xin vì đây là cách an toàn nhất để chúng ta có thể khiến các sự kiện lớn không trở thành nơi làm bùng phát dịch bệnh một lần nữa”.

Sau tuần đầu tiên của mùa giải Premier League 2021-2022, các sân đấu tại Anh đã sôi nổi khi hấu hết các sân đều chào đón khán giả bằng với sức chứa của nó. Tất nhiên, hiện vẫn phải chờ xem những thống kê trong tương lai về tính an toàn của nó.

Tin cùng chuyên mục