Chung kết đơn nam Australian Open: Djokovic đăng quang lần thứ 8, hay Thiem làm cuộc cách mạng?

Vào lúc 15 giờ 30 chiều mai, Chủ nhật 2-2-2020 (theo giờ Việt Nam), Novak Djokovic và Dominic Thiem sẽ có trận đấu quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình. Với “Cựu Hoàng người Serbia”, đây là cơ hội để anh thắng danh hiệu Grand Slam thứ 17, và cũng là danh hiệu Úc mở rộng thứ 8, còn với “Hoàng tử sân đất nện”, chiến thắng sẽ giúp anh thay mặt lứa Next Gen tạo ra cuộc cách mạng đầu tiên!

Djokovic sẽ đấu với Thiem để tranh ngôi vô địch đơn nam
Djokovic sẽ đấu với Thiem để tranh ngôi vô địch đơn nam

Cả 2 tay vợt, 1 người là “Đại diện cuối cùng của Bộ 3 Titan”, và người kia lại là “Đại ca của lứa Next Gen” (sẽ bước sang tuổi 27, độ tuổi không còn thuộc “Next Gen” nữa vào tháng 9 này), đều đang có một phong độ cực kỳ ấn tượng ở kỳ giải Grand Slam đầu năm nay.

Trong khi Novak lần lượt đánh bại Jan-Lennard Struff (Đức), Tatsuma Ito (Nhật Bản), Yoshihito Nishioka (cũng của Nhật Bản), rồi Diego Schwartzman (Argentina), Milos Raonic (Canada) và Roger Federer (Thụy Sĩ), chỉ “đánh mất” đúng 1 ván đấu, thì Thiem cũng có trải nghiệm oai hùng không kém khi loại Adrian Mannarino (Pháp), Alex Bolt (Australia), Taylor Fritz (Mỹ), Dael Monfils (Pháp), rồi loại cả Nhà Vua ATP Rafael Nadal (Tây Ban Nha) trước khi thắng Alexander Zverev (Đức) với điểm số 3-6, 6-4, 7-6 (7-3), 7-6 (7-4) ở bán kết.

Với Djokovic, đây vốn đã là trận chung kết Australian Open thứ 8 và ở 7 lần “tung hoành” trước đó, anh đã giành cả 7 chiến thắng tuyệt đối. Ngược lại, với Thiem, đây mới chỉ là trận chung kết Australian Open đầu tiên, và là trận chung kết Grand Slam thứ 3 (sau 2 trận chung kết French Open trong các năm 2018 và 2019 - đều thất thủ trước Nadal).

Djokovic rõ ràng lá ứng viên nặng ký hơn, không chỉ đến thời điểm này mà ngay cả trước khi Úc mở rộng năm nay khởi tranh, người ta cũng đã đánh giá anh rất cao. Nhưng nếu như Thiem đã làm được chuyện “động trời” là đánh bại Nadal lần đầu tiên trên mặt sân cứng, tại sao anh không dám trở thành “Next Gen” tiên phong giành được Grand Slam?

Trong quá khứ, Djokovic từng đối mặt với tay vợt người Áo những 10 lần, và sở hữu thành tích đối đầu trực tiếp nhỉnh hơn đôi chút, với 6 trận thắng, 4 trận thua. Ban đầu, Djokovic đã có đến 5 trận thắng tuyệt đối khi đấu với “Đại ca của lứa Next Gen”, bắt đầu từ năm 2014 – 2017.

Tuy vậy, thế áp đảo đã chấm dứt khi Thiem đánh bại Djokovic lần đầu tiên ở tứ kết Roland Garros 2007 (một chiến thắng chấn động chỉ sau 3 ván đấu). Kể từ đó trở đi, Thiem đã biết cánh thắng Djokovic rất nhiều, có điều, tất cả những kết quả đó, đều chỉ diễn ra trên sân đất nện.

Nhưng với trận thắng ngược dòng 6-7 (5-7), 6-3, 7-6 (7-5) mới đây – trên mặt sân cứng tại ATP Finals cuối năm ngoái, Thiem sẽ có tự tin không nhỏ khi đối mặt với Djokovic trên mặt sân cứng, đặc biệt là ở Melbourne Park, nơi nhiều người miêu tả là “quê nhà thứ 2 của Nole”.

Djokovic nhận xét: “Thiem đã thắng trong trận đấu gần đây nhất giữa 2 người bọn tôi, một trận đấu mới đây ở London. Cậu ấy đã chơi một trận đấu khủng khiếp khi đánh bại Rafa. Tôi đã xem trận đấu đó. Rõ ràng, cậu ấy hiện là 1 trong những tay vợt giỏi nhất thế giới. Cậu ấy xứng đáng có được cái vị thế ngày hôm nay. Dường như cậu ấy đã cải thiện khả năng đánh trên mặt sân cứng rất nhiều, bởi vì thông thường, lối chơi của Thiem thích hợp hơn trên mặt sân khiến bóng nảy chậm”.

“Khả năng cậu ấy giành được danh hiệu Grand Slam đầu tiên chỉ là vấn đề của 1 trận đấu ở đây và ở kia. Cậu ấy cũng có thể giao thoa vào tốp 3 tay vợt hàng đầu thật sự. Chắc chắn, cậu ấy có lối chơi có thể làm được chuyện đó. Giờ đây, cậu ấy cũng có kinh nghiệm nữa. Cậu ấy còn có sức mạnh, cậu ấy có tất cả tiềm lực để có thể thật sự hiện diện ở đây. Cậu ấy đã liên tục tiến bộ trong suốt 12 tháng vừa qua khi thi đấu trên mặt sân cứng mà không còn nghi ngại. Và những kết quả đã chứng minh điều đó”, Djokovic đánh giá về đối thủ của mình.

Trong khi đó, Thiem cũng có những nhận xét của anh: “Tôi đã thắng nhiều trận đấu hơn khi 2 bên đối đầu nhau trong thời gian gần đây. Nhưng tôi nghĩ, điều đó cũng chẳng được tính đến quá nhiều trước trận đấu chung kết. Đây chắc chắn là khu vực mà Djokovic cảm thấy thoải mái nhất. Anh ấy luôn chơi thứ quần vợt tốt nhất ở Australia từ rất, rất nhiều năm qua. Vì thế, tôi cũng mong chờ điều đó trong trận đấu chung kết. Tất cả những gì mà tôi có thể làm là cố gắng hết sức, tiếp tục chơi thứ quần vợt tuyệt vời và đương nhiên, nhìn lại về một số trận đấu trong quá khứ mà chúng tôi đã trải qua, cố gắng lập lại những thứ thật tốt mà tôi từng làm được”.

*Ở giải đơn nữ, Sofia Kenin đã gia nhập hàng ngũ của những nhà vô địch Grand Slam sau khi đánh bại Garbine Muguruza (Tây Ban Nha) bằng màn trình diễn ngược dòng “không biết sợ hãi” với điểm số 4-6, 6-2 và 6-2. Với chiến thắng này, Kenin đã giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp và trở thành tay vợt nữ người Mỹ trẻ tuổi nhất kể từ thời Serena Williams đăng quang ở 1 trong 4 hệ giải hàng đầu thế giới.

Tay vợt 21 tuổi người Mỹ gốc Nga (cô sinh ra ở Moscow hồi năm 1998, sau đó gia đình cô mới chuyển sang Mỹ sinh sống hạnh phúc cho biết sau ngôi vô địch Australian Open 2020 danh giá: “Giấc mơ của tôi đã chính thức trở thành sự thật. Nếu bạn có một giấc mơ, hay theo đuổi nó, bởi vì nó có thể sẽ trở thành sự thật”.

Tin cùng chuyên mục