Chung kết Cúp bóng chuyền nữ VTV9 Bình Điền 2018: Ngược dòng ngoạn mục, Giang Tô lên ngôi!

Để CLB BIP dẫn trước đến 2-0, chới với trong ván đấu thứ 3, thế nhưng các tay đập Giang Tô bất ngờ vùng dậy tạo nên màn lội ngược dòng ngoạn mục nhất của Cúp VTV9 Bình Điền 2018, khép lại cuộc hành trình với ngôi vô địch thứ nhì trong lịch sử các lần tham dự…

Ông Ngô Văn Đông (trái) và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao Cúp vô địch cho CLB Giang Tô. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Ông Ngô Văn Đông (trái) và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao Cúp vô địch cho CLB Giang Tô. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Khán giả có mặt ở Nhà thi đấu Tam Kỳ tối 20-5 đã chờ đón kịch bản CLB BIP đến từ Mỹ khép lại trận chung kết với tỷ số 3-0 trước CLB Giang Tô, sau khi chứng kiến màn “dội bom” như vũ bão của các mũi tấn công Allison Mayfield, Holly Toliver, Carlyle Nusbaum, Jordan Tucker… khiến các tay chắn Giang Tô mất phương hướng chống đỡ trong suốt 2 ván đầu tiên.

Chủ công Holly Toliver nỗ lực ghi điểm trước hàng chắn Giang Tô. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
BIP vượt lên dẫn 25/21 và 25/21, tự tin hướng đến ván thắng thứ 3 để chính thức điền tên mình vào bảng danh vị của Cúp VTV9 Bình Điền 2018. Thế nhưng, ở thế “lưng dựa tường”, Giang Tô đã vùng dậy, chơi mạo hiểm với những miếng chiến thuật mà trước đó họ không dám áp dụng.
CLB Giang Tô lên ngôi vô địch. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Và sự mạo hiểm đó, cộng thêm với khả năng thay người hợp lý của HLV Cai Bing, đã giúp Giang Tô tạo nên sự ngạc nhiên thực sự. Họ thắng ngược ở ván 3 với điểm số 25/22 sau khi đã để cho BIP dẫn 21/18. Chưa dừng lại ở đó, Giang Tô tiếp tục trình diễn một lối chơi có điểm nhấn để thắng tiếp 2 ván sau cùng, khép lại chiến thắng 3-2 đầy nhọc nhằn nhưng cũng đầy phấn khích.
Ngọc Hoa vẫn chính là linh hồn của VTV Bình Điền Long An. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Ở trận tranh hạng 3, đội chủ giải VTV Bình Điền Long An tiếp tục trình diễn một phong độ ấn tượng khi đánh bại CLB Phúc Kiến (Trung Quốc) với tỷ số 3-0. Mặc dù mới dồn hết tâm sức cho trận bán kết với BIP (Mỹ), tuy nhiên các học trò của HLV Nguyễn Quốc Vũ hồi phục khá nhanh, cống hiến cho khán giả tại Nhà thi đấu Tam Kỳ một trận đấu thể hiện đúng đẳng cấp của mình.
Chủ công Trần Thị Thanh Thuý dứt điểm trước các tay chắn Phúc Kiến. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Sự xuất sắc của các chủ công Trần Thị Thanh Thuý, Dương Thị Hên, Đặng Thị Kim Thanh luôn đẩy các tay chắn Phúc Kiến vào thế phải chống đỡ chật vật. Nhưng, để khơi dậy niềm tin và tạo động lực cho các đồng đội thi đấu vượt sức, thủ lĩnh Ngọc Hoa mới được cho là nhân vật chính của trận tranh hạng ba. Chính Ngọc Hoa đã giúp VTV Bình Điền Long An lật ngược thế cờ ở ván đấu đầu tiên nhờ những cú dứt điểm thông minh, sắc sảo của mình, gỡ dần từng điểm trước khi đưa đội bóng vượt lên thắng 27/25.

Lên tinh thần kể từ đó, VTV Bình Điền Long An dẫn dắt đối thủ Phúc Kiến vào lối chơi của họ, không để cho các đồng nghiệp bên kia lưới gây khó dễ cho mình, để rồi kết thúc 2 ván sau ở các điểm thắng 25/15 và 25/23, khép lại chiến thắng 3-0 chung cuộc.

VTV Bình Điền Long An giành hạng Ba chung cuộc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Giành hạng 3 đối với VTV Bình Điền Long An, nói như ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP phân bón Bình Điền - đã vượt ngoài mong đợi, bởi lẽ mục tiêu mà lãnh đạo công ty đặt ra cho thầy trò HLV Nguyễn Quốc Vũ chỉ là lọt vào đấn vòng 4 đội mạnh nhất. “Tôi thấy ấn tượng với màn thể hiện của các VĐV đội nhà. Họ đã chiến đấu quả cảm trong một trận bán kết với đội bóng được đánh giá giỏi hơn về chuyên môn, cao hơn về thể hình và mạnh hơn về sức lực. Tôi nhìn thấy khát vọng chiến thắng ở Ngọc Hoa, Thanh Thuý, Kim Thanh, Hồng Đào, Dương Thị Hên… dù đáng tiếc các cháu đã không thể thắng được CLB BIP để tiến vào chung kết. Hạng ba cùng màn trình diễn rất đáng ngợi khen ấy là kết quả của cả một quá trình rèn luyện của đội bóng VTV Bình Điền Long An”, ông Đông nhấn mạnh.

Sau ngôi Vô địch quốc gia 2017 và giành ngôi hậu ở Cúp Hùng Vương 2018, hạng 3 tại Cúp VTV9 Bình Điền 2018 có thể xem như thành tựu đáng nể đối với đội bóng nữ số 1 Việt Nam hiện nay.

Trà Giang và Sabina nhận giải VĐV mặc áo dài đẹp nhất. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Kết quả chung cuộc:

-Vô địch: Giang Tô (Trung Quốc)

-Hạng Nhì: BIP (Mỹ)

-Hạng Ba: CLB VTV Bình Điền Long An (Việt Nam)

-Hạng Tư: CLB Phúc Kiến (Trung Quốc)

-Các thứ hạng từ 5-8: CLB Est Cola (Thái Lan), Ngân hàng Công thương, Thông tin LVPB, Almaty (Kazakhstan)

-Giải khuyến khích: Ngân hàng Công thương

-Giải phong cách: Thái Lan

*Giải thưởng cá nhân:

-VĐV xuất sắc toàn diện: Holly Toliver (BIP)

-Chủ công xuất sắc:

+Trần Thị Thanh Thuý (VTV Bình Điền Long An)

+Allison Mayfield (BIP)

-Phụ công xuất sắc:

            +Zheng Yixin (Phúc Kiến)

-Chuyền 2 xuất sắc: Diao Linyu (Giang Tô)

-Đối chuyền xuất sắc: Wu Han (Giang Tô)

-Libero xuất sắc: Nguyễn Thị Kim Liên (VTV Bình Điền Long An)

-VĐV trẻ triển vọng: Dương Thị Hên (VTV Bình Điền Long An)

-VĐV nước ngoài mặc áo dài đẹp nhất: Sabina Altynbekova (Almaty-Kazakhstan)

-VĐV Việt Nam mặc áo dài đẹp nhất: Đinh Thị Trà Giang (VTV Bình Điền Long An)

-Miss bóng chuyền: Sabina Altynbekova (Kazakhstan).

Chung kết Cúp bóng chuyền nữ VTV9 Bình Điền 2018: Ngược dòng ngoạn mục, Giang Tô lên ngôi! ảnh 7 Holly Toliver đoạt giải VĐV xuất sắc toàn diện. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Chung kết Cúp bóng chuyền nữ VTV9 Bình Điền 2018: Ngược dòng ngoạn mục, Giang Tô lên ngôi! ảnh 8 Phó BTC giải Phan Văn Tâm trao giải Khuyến khích cho đội Ngân hàng Công thương. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục