Chung kết Champions League chuyển từ Nga đến Paris

Dù tình hình chiến sự đã có dấu hiệu giảm nhiệt, nhưng hành động tấn công quân sự của Nga vào Ukraine đang dẫn đến hàng loạt các quyết định trừng phạt nhằm vào nền thể thao Nga. Với bóng đá, là quyền tổ chức trận chung kết Champions League ở St.Petersburg đã bị UEFA tước bỏ và trao lại cho Paris (Pháp).

Lionel Messi, Kylian Mbappe sẽ phấn khích trước cơi hội chơi trận chung kết trên sân nhà.
Lionel Messi, Kylian Mbappe sẽ phấn khích trước cơi hội chơi trận chung kết trên sân nhà.

Phán quyết sau cuộc họp của Ủy ban điều hành UEFA hôm thứ sáu xác nhận, trận chung kết Champions League mùa giải năm nay sẽ không diễn ra ở sân Krestovsky tại St.Petersburg. Thay vào đó, trận đấu đỉnh cao nhất của mùa giải bóng đá nam châu Âu sẽ vẫn diễn ra vào ngày 28-5, nhưng là tại sân Stade de France có sức chứa 80.000 chỗ ngồi ở Paris.

Phản ứng trước quyết định này, người phát ngôn Điện Kremlin là Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong một hội nghị: “Thật tiếc khi một quyết định như vậy đã được đưa ra. St.Petersburg đã được tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức ngày hội bóng đá này”. Trong khi đó Alexander Dyukov, quan chức người Nga vốn đang bị UEFA cân nhắc tư cách thành viên trong Ủy ban điều hành, phàn nàn rằng quyết định này được đưa ra vì “lý do chính trị”.

Đây là lần đầu tiên sân đấu hiện đại bật nhất nước Pháp đăng cai một trận chung kết Champions League kể từ mùa giải 2005-2006, khi Barcelona đánh bại Arsenal 2-1. Đây cũng là thông tin vui với đội sở hữu sân Stade de France là PSG, đội đang là ứng viên vô địch khi đang sở hữu dàn sao cực khủng Lionel Messi, Kylian Mbappe, Neymar… PSG đang góp mặt ở vòng 1/8 năm nay và đã thắng 1-0 trước Real Madrid tại Stade de France ở lượt đi.

Các trận chung kết Champions League được tính toán có thể mang về hơn 50 triệu USD cho các thành phố đăng cai. Ngoài ra, giá trị của nó còn bao gồm cả việc quảng bá du lịch, tạo nhiều việc làm hơn cũng như giới thiệu hình ảnh của thành phố đăng cai ra toàn thế giới. Theo lịch trình, trận đấu quan trọng đó trong năm 2023 sẽ được tổ chức tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), trong khi Wembley (Anh) đăng cai vào năm 2004 và Allianz Arena (Đức) là địa điểm tổ chức trận chung kết vào năm 2025.

UEFA cũng cho biết các trận đấu trên sân nhà của các CLB và đội tuyển quốc gia của Nga và cả Ukraine phải thi đấu tại các địa điểm trung lập cho đến khi có thông báo mới. Tuy nhiên, tổ chức điều hành bóng đá châu Âu vẫn chưa đưa ra quyết định về “số phận” của nhà tài trợ hàng đầu Gazprom, công ty năng lượng quốc doanh của Nga, vốn đang tài trợ cho cả Champions League và giải vô địch châu Âu (Euro 2024).

Tin cùng chuyên mục