Chưa nhiều cầu thủ trẻ nổi bật tại giải vô địch quốc gia

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 đã kết thúc và nhìn vào danh sách những gương mặt đã thi đấu nổi bật thì thật ít người ở độ tuổi trẻ.

VTV Bình Điền Long An mạnh dạn đưa nhiều cầu thủ trẻ vào sân để cùng các đàn chị Thanh Thúy, Ngọc Hoa chơi tốt năm nay. Ảnh: T.THẢO
VTV Bình Điền Long An mạnh dạn đưa nhiều cầu thủ trẻ vào sân để cùng các đàn chị Thanh Thúy, Ngọc Hoa chơi tốt năm nay. Ảnh: T.THẢO

Tới đây, các cầu thủ trẻ của bóng chuyền toàn quốc sẽ được cơ hội tranh tài ở giải đấu riêng của mình là vô địch trẻ quốc gia 2022 diễn ra tại Đắk Lắk (dự kiến từ ngày 7 tới 20-8). Chắc chắn, không thiếu gương mặt từng dự giải vô địch quốc gia vừa qua sẽ có mặt tại sân chơi này khi họ còn đủ tuổi nhưng con số là không nhiều.

Hai bảng đấu tại Vĩnh Phúc và Ninh Bình vừa qua đã ghi nhận nhiều trận đấu hay, có tính chất giằng co. Tuy vậy, thực tế ghi nhận những gương mặt được các ban huấn luyện tin tưởng đưa ra sân vẫn là những người có kinh nghiệm có bản lĩnh trong khi cầu thủ trẻ còn ít cơ hội cọ xát.

Tính về sự mạnh dạn dám đưa cầu thủ trẻ ra sân chơi lớn ở giải vô địch quốc gia để thi đấu sòng phẳng với các đội phải kể tới nữ VTV Bình Điền Long An. Đội bóng này không thuê cầu thủ ngoại năm nay. Sức tấn công của đội hình do HLV Lương Nguyễn Ngọc Hiền chỉ đạo vẫn nằm chính ở mũi đánh Trần Thị Thanh Thúy. Mặc dù vậy, đội bóng này vẫn đưa ra sân cầu thủ trẻ trong đội hình chính, thi đấu đều đặn giải vô địch quốc gia năm nay như Trà My (sinh năm 2004), Mỹ Tiên (sinh năm 2000), Khánh Vy (sinh năm 2002) hay Mỹ Duyên (sinh năm 2003). Về tuổi đời, nữ VTV Bình Điền Long An đang là đội bóng nữ trẻ nhất nhưng đổi lại kết quả họ có vị trí hạng 3 vô địch quốc gia 2022 chưa kể trước đó là cúp vô địch giải Hoa Lư-Bình Điền 2022.

Các đội bóng Bộ tư lệnh Thông tin, Ngân hàng Công thương, Geleximco Thái Bình luôn được đánh giá cao ở công tác phát hiện và đào tạo ra VĐV trẻ. Năm nay, nữ Bộ tư lệnh Thông tin dự giải với đội hình chuyên môn tốt nhất, trong đó có nhiều tuyển thủ quốc gia. Những gương mặt trưởng thành từ bóng chuyền trẻ như Hoàng Thị Kiều Trinh (sinh năm 2001), Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1999) nay đã chơi chững trạc là các mũi đánh chính. Giải năm nay, đội bóng áo lính có thêm cầu thủ Nguyễn Thị Phương Thủy (sinh năm 2004). Dù không ra sân thật nhiều, cô vẫn có sự thể hiện vừa đủ khi vào thi đấu. Nhà vô địch quốc gia Geleximco Thái Bình có sự phụ thuộc đáng kể vào ngoại binh Polina Rahimova tuy vậy, HLV Trần Văn Giáp vẫn tạo cơ hội để gương mặt trẻ Hoàng Hồng Hạnh (sinh năm 2003, mượn từ Hóa chất Đức Giang HN) thi đấu thường xuyên và chủ công này cũng có được khả năng chuyên môn của mình. Tay đập này là người ít tuổi nhất trong đội hình của Geleximco Thái Bình thi đấu giải năm nay.

Đại diện Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam khẳng định, “ở từng mùa giải nếu hỏi và trả lời ngay có bao nhiêu gương mặt trẻ nổi bật về chuyên môn thì rất khó giải đáp. Bởi vì, con người bóng chuyền hay giống các môn khác cũng cần thời gian đào tạo và VĐV tố chất thì sẽ bộc lộ ngay tại lần đầu tiên chứ không phải chờ quá lâu”. Với tính chất căng về chuyên môn, các ban huấn luyện phải đảm bảo an toàn thứ hạng cũng như mục tiêu là trên hết nên giới chuyên môn hiểu rằng, HLV trưởng không thể mạo hiểm dùng VĐV trẻ ít kinh nghiệm quá nhiều. Những gương mặt trẻ vào sân chỉ mang một ý nghĩa đó là thử nghiệm, tạo thêm cơ hội cọ xát trong từng thời điểm của ván đấu nhất định.

Về nam, ở tổng thể chung chưa có tay đập trẻ nào thật sự xuất sắc nổi bật hẳn. Năm nay là năm thứ 2 liên tiếp, Bùi Văn Quốc Duy (Tràng An Ninh Bình) nhận danh hiệu VĐV tấn công xuất sắc nhất và tay đập sinh năm 2001 của bóng chuyền Trà Vinh này đang có giai đoạn đỉnh cao nhất của sự nghiệp. Tuổi 21 với trường hợp Quốc Duy vẫn còn là trẻ dù VĐV đã không phải phát hiện mới. Trong cả 4 đội nam góp mặt tại bán kết giải vô địch quốc gia 2022, chưa đội bóng nào có cầu thủ trẻ chơi nổi bật ở năm nay. Yếu tố an toàn dựa trên kinh nghiệm của đội hình vẫn được đưa lên hàng đầu.

Theo danh sách đăng ký của ban tổ chức giải bóng chuyền vô địch quốc gia, nhóm những VĐV sinh năm 2004, 2005 của nam, nữ là những người trẻ tuổi nhất góp mặt giải năm nay nhưng con số không nhiều và gần như họ không có cơ hội trong đội hình chính tại các đội bóng.

Tin cùng chuyên mục