Chưa cụ thể số trường hợp nghi dính doping tại SEA Games 31

Con số các trường hợp nghi dính chất cấm (doping) trong thi đấu SEA Games 31 vừa qua vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Các VĐV điền kinh vẫn đang tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng. Ảnh: M.H
Các VĐV điền kinh vẫn đang tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng. Ảnh: M.H

Trao đổi mới nhất, đại diện ngành thể thao cho biết hiện tại văn bản của tổ chức phòng chống doping quốc tế WADA chưa gởi tới Việt Nam nên chưa có con số cụ thể và thông tin chính thức danh tính các cá nhân VĐV có dương tính mẫu thử với doping tại SEA Games 31 vừa qua. Việc thông tin chính thức chỉ được công bố khi có đủ các băn bản và con số là tất cả các trường hợp tại SEA Games 31 (nếu có).

Mới nhất, thông tin nghi vấn được cho biết hiện đã có 5 trường hợp VĐV của môn điền kinh có mẫu thử dương tính với doping. Về điều này, đại diện bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết “tất cả thông tin về y học và doping do Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 được thông tin cụ thể, chúng tôi không có bất cứ thông tin nào”. Thông tin nghi vấn cho rằng các trường hợp nghi dính doping có VĐV đạt thành tích huy chương tại SEA Games 31 vừa qua.

Ngành thể thao cũng khẳng định, con số và cụ thể ở môn thể thao nào là chưa có thông tin chính thức nên chưa công bố.

Tại SEA Games 31 vừa qua, Tiểu ban y tế và Kiểm tra doping của Đại hội đã thực hiện công tác lấy 908 mẫu ngay trong thời gian các VĐV thi đấu ở các nội dung và chủ yếu là những người đạt thành tích. Mẫu kiểm tra sau đó được gởi tới phòng xét nghiệm đạt chuẩn WADA tại Thái Lan để phân tích. Theo quy trình, khi mẫu thử A cho kết quả dương tính doping thì VĐV được quyền cho mở mẫu B để làm xét nghiệm tiếp theo nhằm có kết quả chính xác nhất. Với mẫu B khi thực hiện xét nghiệm, mọi chi phí do VĐV chi trả. Người yêu cầu mở mẫu B được phép có mặt tại phòng kiểm tra để mở mẫu, trong trường hợp không có mặt có thể ủy quyền cho một người khác thay mình làm điều này.

Đoàn thể thao Việt Nam giành tổng 205 HCV, 125 HCB, 116 HCĐ tại SEA Games 31 và xếp nhất toàn đoàn. Tại kỳ SEA Games 31, 11 quốc gia tham dự đều giành được huy chương và duy nhất đoàn thể thao Timor Leste không giành được tấm HCV nào.

Các khoản thưởng của SEA Games 31 dành cho HLV, VĐV đạt thành tích huy chương đã được chi trả đầy đủ trực tiếp vào tài khoản từng người theo quy định. Đồng thời, nhiều đơn vị chủ quản đã tổ chức lễ mừng công trao thưởng cho HLV, VĐV đạt thành tích SEA Games 31.

Tin cùng chuyên mục