Chưa bao giờ lùi bước

Hoàng Văn Phương là mẫu chủ công được nhiều đội bóng tại Việt Nam muốn sở hữu trong đội hình. Nhưng có một điều gì đó khiến tay đập này thường xuyên không có duyên với đội tuyển quốc gia.
Chủ công Hoàng Văn Phương (trái) trong màu áo Thể Công. Ảnh: Thiên Hoàng
Chủ công Hoàng Văn Phương (trái) trong màu áo Thể Công. Ảnh: Thiên Hoàng
10 năm lắm thăng trầm
HLV trưởng đội tuyển quốc gia đồng thời là HLV của đội nam Thể Công, ông Phùng Công Hưng cho biết: “Đúng là Hoàng Văn Phương không có trong danh sách đăng ký thi đấu giải các CLB châu Á 2017 tại Ninh Bình sắp tới. VĐV này là con bài cần cho lúc quyết định. Giải CLB châu Á 2017 chỉ là dịp thử nghiệm cho VĐV trẻ. Sau đó đội tuyển dự giải vô địch châu Á 2017 rồi mới đi SEA Games. Cơ hội của Phương vẫn còn chứ chưa hết”. Dẫu vậy, một cầu thủ không có tên trong danh sách đăng ký dù ở giải lớn hay nhỏ thì VĐV buồn là khó tránh.
Vòng 2 giải VĐQG năm 2008 là lúc Hoàng Văn Phương được thi đấu ở đội 1 bóng chuyền nam Thể Công. Khi đó, nhiều đàn anh Thái Anh Văn, Nguyễn Duy Quang còn sừng sững tại CLB lẫn tuyển quốc gia nên chủ công trẻ như Phương chỉ là sự kế cận cho tương lai. Một năm sau, Hoàng Văn Phương lột xác hoàn toàn, chơi thăng hoa khiến mọi hàng chắn phải khiếp sợ tại mùa giải VĐQG 2009. Đáng tiếc nhất, trong lúc đầy thăng hoa ấy, Phương gặp chấn thương lật cổ chân nên không thể đưa nam Thể Công vào chung kết.
Phải đợi sau 5 năm kể từ ngày đó, Hoàng Văn Phương mới giành được chức vô địch quốc gia đầu tiên sự nghiệp. Phương và đồng đội giúp Thể Công vô địch quốc gia năm 2014. Đó cũng là năm, chủ công người quê gốc Thái Bình này buồn-vui lẫn lộn dù chơi rất hay. Bởi lẽ, Phương vô địch cùng nam Thể Công tại giải vô địch quốc gia thế nhưng đội bóng chuyền Quân đội lại không giành được HCV ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014. 
“Năm ngoái, tôi và đội Thể Công đã vô địch quốc gia. Cảm xúc lần vô địch 2014 và 2016 mỗi năm một khác. Mình đã cố gắng hết sức và kết quả của tập thể nỗ lực rất đáng trân trọng”, Hoàng Văn Phương cho biết. Thật sự, Phương lại ít duyên với ĐTQG. SEA Games 2013 tại Myanmar, Hoàng Văn Phương được tham dự khi HLV trưởng đội tuyển lúc đó là ông Phùng Công Hưng trao 1 suất đấu chính, chủ công này với nhiều đàn anh Hữu Hà, Ngô Văn Kiều, Quang Khánh đã giành HCĐ quý giá. Năm 2015, Phương chấn thương không được lên tuyển dự SEA Games. Sau 2 năm, Hoàng Văn Phương mới có cơ hội tranh một vé dự SEA Games 29-2017. Thực tế, cơ hội có suất chính thức vẫn chưa rõ ràng. Qua tuần sau, mọi người sẽ biết những VĐV chính thức được đăng ký dự SEA Games 29-2017 ở các đội tuyển. 

Cuộc đời vẫn đẹp sao
“Hiện tại Phương vẫn chấn thương vùng gối do khớp bị khô dịch nhờn mãn tính. VĐV đã chữa trị nhưng hồi phục hoàn toàn phải chờ thời gian”, HLV Phùng Công Hưng cho biết. Trò chuyện ở ngày 24-6, Hoàng Văn Phương chia sẻ vẫn tập luyện cùng ĐTQG tại Ninh Bình dù không có tên đăng ký thi đấu giải các CLB châu Á 2017. Người thân không ít lần gạt nước mắt khi chứng kiến Phương chịu những cơn đau mà không thể đi nổi. Suốt 3 năm (từ 2014 tới nay), Phương vừa thi đấu vừa điều trị để khớp gối không bị khô do thiếu dịch nhờn.
Chưa bao giờ lùi bước ảnh 1 Văn Phương và người bạn đời Trần Thị Thảo.                                           Ảnh: T.L 
Năm ngoái, nếu chủ công này không chơi thăng hoa đầy đột biến, đội nam Thể Công chưa chắc chiến thắng nam S.Khánh Hòa tại chung kết để vô địch. Sau lúc tập, thi đấu, Hoàng Văn Phương dành nhiều thời gian ở mái ấm riêng bên người bạn đời là chủ công Trần Thị Thảo. “Hiện giờ 2 vợ chồng tôi vẫn còn thi đấu. Dù đã kết hôn nhưng cuộc sống của vợ chồng không nhiều thay đổi. Chúng tôi vẫn như những ngày còn yêu nhau thuở ban đầu.
Đôi lúc, vì công việc, vợ chồng phải xa nhau một thời gian nhưng cảm giác chẳng có khoảng cách nào. Cả tôi và Thảo đều là VĐV bóng chuyền nên rất hiểu, chia sẻ, thông cảm công việc cho nhau”, Hoàng Văn Phương tiết lộ. Khi qua cơn đau, sức khỏe bình phục, Hoàng Văn Phương mạnh mẽ trở lại. Với chàng VĐV đang mang quân hàm thượng úy tại Trung tâm TDTT Quân đội này, bóng chuyền đã là nghiệp theo mình suốt cuộc đời. Hẳn nhiên, khi có người bạn đời cũng là 1 VĐV bóng chuyền ở bên như bà xã Trần Thị Thảo, chủ công Hoàng Văn Phương luôn tự tin lạc quan hướng về phía trước. 

Tin cùng chuyên mục