Chủ tịch CLB Thanh Hóa tính bỏ V-League

Bầu Đệ vừa gây sốc làng bóng đá Việt Nam khi gửi công văn lên VFF và VPF xin rút khỏi LS V-League 2020. Việc này gây choáng váng ngay chính ban huấn luyện cùng các cầu thủ Thanh Hóa, khi họ vẫn đang nỗ lực tập luyện và chờ ngày thi đấu trở lại. Có nhiều ý kiến trái chiều đưa ra, nhưng đa số không đồng tình với cách làm bóng đá thiếu trách nhiệm như vậy.
Ông bầu Nguyễn Văn Đệ chào đón HLV Nguyễn Thành Công về dẫn dắt CLB Thanh Hóa ở mùa bóng 2020. Ảnh: PHƯƠNG MINH
Ông bầu Nguyễn Văn Đệ chào đón HLV Nguyễn Thành Công về dẫn dắt CLB Thanh Hóa ở mùa bóng 2020. Ảnh: PHƯƠNG MINH

Khó khăn là chuyện chung

Nói như ông Bùi Xuân Hòa (Chủ tịch CLB Đà Nẵng), nếu lãnh đạo CLB Thanh Hóa đòi bỏ giải thật thì cách hành xử ấy là “thiếu trách nhiệm, mang tính thách thức trong bối cảnh khó khăn chung” của bóng đá Việt Nam, cả về lịch thi đấu bị động cũng như sức ép kinh phí để duy trì hoạt động cho các đội bóng. Còn nếu đấy là động thái “nắn gân” VFF và VPF thì vô tình làm cho các đội bóng hoang mang, dĩ nhiên là không tốt cho chính giải đấu mà họ đang góp mặt.

Chủ tịch CLB Đà Nẵng thẳng thắn trả lời báo chí: “Tôi nghĩ đây chỉ là chuyện cá nhân của đội Thanh Hóa. Chúng ta đã tham gia thì phải tôn trọng cuộc chơi. Thanh Hóa làm như vậy là thiếu trách nhiệm. Chúng ta không nên làm mọi thứ căng thẳng, cần gì phải nặng nề với nhau trong tình hình này. Mọi quyết định của VFF hay VPF đều đã tính toán tới quyền lợi các CLB. Tôi nghĩ, điều các đội bóng cần làm lúc này là góp ý với VFF và VPF để chúng ta cùng vượt qua dịch bệnh. Đó mới là điều tuyệt vời”.

Trên thực tế, cả VFF lẫn VPF đều đang cố gắng tháo gỡ từng bước những vướng mắc để đưa hoạt động bóng đá trở lại. Nhưng trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại, dừng thi đấu để chờ một thời điểm thích hợp là điều nên làm. Khó khăn thì kể từ đầu mùa giải đến giờ, từ nhà tổ chức cho đến các đội bóng đều đã trải nghiệm, ai cũng hiểu rất rõ. Lúc này, các CLB, tức thành viên của V-League, phải đồng lòng, đoàn kết để cùng tháo gỡ rắc rối, chứ không phải như cách dọa bỏ giải và bất chấp cả chuyện đội bóng có thể bị đánh tụt xuống hạng 3, hoặc trường hợp xấu nhất là xóa tên khỏi bản đồ bóng đá, như tuyên bố từ lãnh đạo CLB Thanh Hóa.

Lịch sử bóng đá Việt Nam từng chứng kiến nhiều trường hợp bỏ cuộc giữa chừng và làm xáo trộn nhiều trên bảng xếp hạng. Đó là trường hợp Xuân Thành Sài Gòn giải thể năm 2013, khi không đồng tình mức kỷ luật từ VFF. Một năm sau, Ninh Bình chủ động xin dừng cuộc chơi, sau khi một số cầu thủ đội bóng này dính vào tiêu cực. Cả hai lần đó, kết quả những trận của các đội trên đều bị hủy bỏ và làm xáo trộn cuộc đua. 

Thêm bài học kinh nghiệm

Trong các phương án mà VFF, VPF chuẩn bị để sẵn sàng khi trái bóng V-League lăn trở lại, sẽ có cả việc hủy các kết quả của đội Thanh Hóa ở 11 vòng đấu trước. Bảng xếp hạng sẽ biến động là điều khó tránh. Kết quả 11 vòng đấu vừa qua của Thanh Hóa như sau: Hải Phòng 0-1, CLB TPHCM 0-1, Quảng Nam 1-2, SLNA 0-0, Nam Định 1-0, Viettel 2-1, Than QN 2-0, Đà Nẵng 0-3, Sài Gòn 0-3, Bình Dương 1-0, HA.GL 0-0. Từ kết quả trên, các đội TPHCM, Sài Gòn, Hải Phòng, Quảng Nam, Đà Nẵng là thiệt lớn nhất, khi bị mất 3 điểm.

Trở lại diễn biến hiện nay, mọi chuyện chưa hẳn kết thúc vì theo quy trình, sau khi chính thức nhận đơn, VFF và VPF sẽ còn họp bàn với lãnh đạo CLB Thanh Hóa để tìm giải pháp. Đề nghị của bầu Đệ cũng có một hướng để gỡ nút thắt, tức là VFF hỗ trợ tài chính cho các CLB, không nhiều thì ít để chia sẻ khó khăn. Rõ ràng, đây là kinh nghiệm cho VFF, VPF trong việc xét các tiêu chí để cấp phép cho CLB đủ điều kiện tham dự giải đấu vào mỗi mùa bóng. Trường hợp không hội đủ điều kiện thì nên dứt khoát không cho tham dự V-League, mà chuyển xuống thi đấu ở hạng phù hợp. Cũng cần nhắc lại, Thanh Hóa vốn là 1 trong 4 CLB thiếu điều kiện khi xét tham dự V-League 2020, nhưng khi đó VFF đã xét đặc cách cho tham dự.

Sở VH-TT-DL Thanh Hóa yêu cầu bầu Đệ rút đơn

Một ngày sau khi lãnh đạo CLB Thanh Hóa, cụ thể là bầu Đệ gửi công văn đến VFF và VPF với nội dung rút CLB Thanh Hóa khỏi V-League 2020, chiều ngày 6-8, lãnh đạo Sở VH-TT-DL Thanh Hóa đã lên tiếng về vấn đề này. 

Ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VH-TT-DL Thanh Hóa, cho biết, UBND tỉnh Thanh Hóa không có chủ trương bỏ V-League 2020 trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nên sẽ chỉ đạo CLB Thanh Hóa rút ngay đơn xin không tham dự V-League 2020. Lãnh đạo Sở VH-TT-DL Thanh Hóa cho biết thêm là không được biết đến văn bản này, mà chỉ biết văn bản xin tạm dừng V-League trước đó thôi. Ông Hồng khẳng định: “Lãnh đạo CLB không có quyền làm công văn xin dừng tham dự giải được. Tôi sẽ yêu cầu anh Đệ rút công văn này. Chủ trương của tỉnh, ngành thể thao Thanh Hóa là không bao giờ bỏ bóng đá trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

Tin cùng chuyên mục