Chủ tịch Barca, Bartomeu và ban điều hành từ chức

Josep Maria Bartomeu đã từ chức Chủ tịch Barcelona vào thứ ba thay vì chờ đợi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm về tương lai của ông tại đội chủ sân Camp Nou.

Josep Maria Bartomeu đã từ chức Chủ tịch Barcelona vào thứ ba. Ảnh: Getty Images
Josep Maria Bartomeu đã từ chức Chủ tịch Barcelona vào thứ ba. Ảnh: Getty Images

Phần còn lại của ban giám đốc cũng đã từ chức cùng với Bartomeu, và một cuộc bầu cử sẽ được lên kế hoạch trong vòng 90 ngày tới để bổ nhiệm Chủ tịch mới. Bartomeu nói trong một thông báo chính thức: “Tôi muốn thông báo về việc từ chức của mình cùng với những người còn lại trong hội đồng quản trị. Đó là một quyết định sáng suốt và thoải mái, được tất cả các đồng nghiệp của tôi đồng ý”. Dự kiến, một ban quản lý tạm thời sẽ giám sát hoạt động của CLB cho đến khi ban điều hành mới được bổ nhiệm.

Bartomeu đã chọn cách ra đi thay vì chờ đợi bỏ phiếu quyết định tương lai, sau cuộc thảo luận với chính quyền địa phương ở Catalonia về việc bỏ phiếu trực tiếp có an toàn trong thời dịch hiện nay hay không. Hơn 20.000 người hâm mộ đã ký một bản kiến nghị trong tháng này yêu cầu ông rời bỏ vị trí của mình. Victor Font, Joan Laporta và Jordi Roche là những ứng cử viên dự kiến sẽ tranh cử cho vị trí kế nhiệm Bartomeu.

Bartomeu, 57 tuổi, lên thay thế Sandro Rosell làm Chủ tịch vào năm 2014. Trước đó, ông từng là phó của Rosell, người đã từ chức sau vụ kiện cáo buộc ông che giấu chi phí thực của vụ chuyển nhượng Neymar. Trong cuộc bầu cử sau đó vào năm 2015, sau khi Barca hoàn thành cú ăn ba dưới quyền HLV Luis Enrique, Bartomeu đã được bầu lại với nhiệm vụ mới 6 năm.

Tuy nhiên, uy tín của Bartomeu đã giảm trong 5 năm qua, sau những vấn đề ngoài sân cỏ cùng phong độ sa sút của Barca. Mùa giải trước là đỉnh điểm của sự thất vọng, khi đó là chiến dịch trắng tay đầu tiên của Barca kể từ 2007-2008. Tiếp đó, là mối quan hệ rạn nức giữa Bartomeu và các cầu thủ, đặc biệt là Lionel Messi - người đã cáo buộc ông dối trá khi ngăn cản anh rời CLB vào mùa hè. Gần nhất, trung vệ uy tín Gerard Pique cũng công khai chỉ trích Bartomeu về cáo buộc đã chi tiền cho một chiến dịch bôi nhọ nhằm vào các cầu thủ hiện tại và trước đây trên mạng xã hội. Vụ bê bối được biết đến với cái tên Barcagate…

Bầu cử Chủ tịch Barca đã được dời lịch từ tháng 6 lên tháng 3, nhưng do sự ra đi sớm của Bartomeu, nên có khả năng lịch trình sẽ thay đổi lần nữa.

Tin cùng chuyên mục