Chủ công Trần Thị Thanh Thúy: Phiêu lưu để trưởng thành

Ngày 12-2, chủ công số 1 làng bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ trở về nước để đón Tết Nguyên đán cùng gia đình sau khi chia tay đội bóng Attack Line của Đài Loan. Năm 2018 đang rất bận rộn chờ đợi Thanh Thúy và các đồng đội ở CLB VTV Bình Điền Long An cũng như ở Đội tuyển quốc gia…

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy (đập bóng). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Chủ công Trần Thị Thanh Thúy (đập bóng). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Sở hữu chiều cao lên đến 1m93, lại có sức vóc và những quả tấn công tầm cao đầy uy lực nên điều dễ hiểu là Trần Thị Thanh Thúy trở thành tâm điểm theo đuổi của nhiều CLB trong nước cũng như ở vùng Đông Nam Á. Trước khi cập bến Attack Line ở giải Đài Loan, nhiều đội bóng Thái Lan, Indonesia và Malaysia đã đánh tiếng mời Thanh Thúy sang thi đấu. Tuy nhiên, rốt cuộc Thúy đã chọn “vùng đất mới” Đài Loan để thử sức.

Dù không được như kỳ vọng, tức là Thanh Thúy gần như phải “gánh team” tại CLB Attack Line, nhưng cô chủ công 20 tuổi đã thể hiện được tài năng cũng như bản lĩnh của mình khi một mình phiêu lưu nơi đất khách. Có thể nhận thấy Thanh Thúy chính là tay đập xuất sắc nhất, thi đấu nhiều nhất và cũng chịu trách nhiệm nhiều nhất về cuộc hành trình của đội bóng Attack Line ở giải vô địch Đài Loan.

Thanh Thúy và chuyến phiêu lưu trong màu áo CLB Attack Line. Ảnh: THIÊN HOÀNG
Chuyến phiêu lưu ấy trên thực tế không được đánh giá cao bằng thời điểm Thanh Thúy cùng đàn chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa khoác áo CLB Bangkok Glass chơi tại Thai-League mùa bóng 2015-2016. Tuy nhiên, việc phải “gánh team” trong vai trò của một thủ lĩnh trên sân đã tạo nên thói quen tốt cho Thanh Thúy, giúp cô cứng cáp hơn về chuyên môn, dạn dày hơn về kinh nghiệm thi đấu và thật sự bản lĩnh khi bước vào mỗi trận đấu.

Vượt qua nhiều áp lực, đặc biệt là mối lo ngại của HLV Nguyễn Quốc Vũ về lịch thi đấu quá dày của cô học trò tài năng trong suốt năm 2017, Thanh Thúy vẫn cùng CLB VTV Bình Điền Long An lên ngôi vô địch quốc gia 2017, vẫn nhiệt tình trong màu áo Đội tuyển quốc gia tại SEA Games 29.

Thanh Thúy từng khoác áo CLB bangkok Glass. Ảnh: THIÊN HOÀNG
Song, ở năm bản lề 2018, khi mà bóng chuyền Việt Nam đối diện với lịch thi đấu rất dày, lại tập trung cho mục tiêu quan trọng là ASIAD 18 tại Indonesia vào tháng 8, giới chuyên môn kỳ vọng những người làm bóng chuyền VTV Bình Điền Long An tính toán lại kế hoạch, tạm thời không cho cô chơi bóng ở Đài Loan để tập trung toàn bộ tâm sức cho các giải đấu trong nước (Giải VĐQG, Cúp VTV9 Bình Điền lần thứ 12, Đại hội TDTT, Siêu Cúp Việt Nam, VTV Cup…) cũng như quốc tế (ASIAD 18, Giải Vô địch nữ châu Á 2018, Cúp các CLB nữ châu Á 2018…).

Vẫn biết rằng Thanh Thúy đang mang trên mình trọng trách “đại sứ thương hiệu” của bóng chuyền VTV Bình Điền Long An, nhưng để tránh sự quá tải cho Thanh Thúy và cũng để tận dụng hết tài năng của cô cho từng giải đấu, thì đấy chính là phương án khả dĩ và nhận được nhiều sự đồng tình nhất.

HLV Kittipong Pornchartyingcheep (thường gọi là Aphisak) của CLB Bangkok Glass đánh giá về Thanh Thúy: “Tôi từng góp phần đào tạo Thanh Thúy khi còn là HLV tại CLB VTV Bình Điền Long An nên biết về em. Tôi luôn theo dõi Thanh Thúy thi đấu cho tuyển VN tại SEA Games 2015 và khoác áo CLB VTV Bình Điền Long An đánh giải quốc tế, theo dõi tin tức báo chí Việt Nam. Thanh Thúy có chiều cao vượt trội, bám chắn được, tấn công tốt nhưng kỹ năng phòng thủ và chuyền 1 cần được bồi dưỡng thêm”.

Tin cùng chuyên mục