Chris Froome sẽ giã từ Ineos vào cuối mùa, sang đua cho Israel Start-Up Nation, Dave Brailfsford nói nguyên nhân

Làng đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp của UCI tuy vẫn chưa thể nối lại các giải đấu, nhưng đã kịp chứng kiến một biến cố lớn lao. Cua-rơ sừng sỏ người Anh Chris Froome, đang sở hữu thành tích 4 lần giành Áo vàng của Tour de France, đã quyết định chia tay với đội đua Ineos (tiền thân là đội đua Sky hùng mạnh) vào cuối mùa giải năm nay, để chuyển đến… Israel.

Chris Froome đã nói lời chia tay Ineos
Chris Froome đã nói lời chia tay Ineos

Tay đua 35 tuổi sinh ra ở Nairobi (Kenya), người đã thắng danh hiệu Tổng sắp cá nhân ở cả 3 hệ giải Grand Tour đình đám - là Tour de France (Grand Tour ở trên đất Pháp), Giro d’Italia (Grand Tour trên đất Ý) và Vuelta a Espana (Grand Tour trên đất Tây Ban Nha), mới đặt bút ký vào bản hợp đồng dài hạn với đội đua Israel Start-Up Nation (chỉ mới thành lập từ năm 2015 cho đến nay), và sẽ rời khỏi Ineos vào cuối mùa giải năm nay, sau 10 năm trời gắn bó.

Việc Froome, một chuyên gia kỳ cựu ở Tour de France, công bố quyết định chia tay Ineos ngay từ giữa mùa giải, gây ra nhiều biến động và xáo trộn. Nhưng rõ ràng, người ta có thể hiểu được quyết định của anh, sau một số xung khắc và mâu thuẫn với “ông bầu” Dave Brailsford, cua-rơ người đồng hương Geraint Thomas (Áo vàng Tour de France 2018) và cả tay đua “đàn em” Egan Bernal (Áo vàng Tour de France năm ngoái), quanh việc ai sẽ là tay đua hạt nhân ở Grand Tour có đích đến tại Paris? Với đội hình quá nhiều “hảo thủ”, vị thế lãnh đạo của Froome khó được bảo đảm, nhất là khi anh đã 35 tuổi. Mà anh thì rất muốn thắng Áo vàng thứ 5.

“Ông bầu” Brailsford đưa ra thông báo chính thức về trường hợp của Froome vào hôm qua, thứ Năm 9-7: “Hợp đồng hiện tại của Chris sẽ kết thúc vào tháng 12 năm nay, và chúng tôi đã đưa ra quyết định là sẽ không gia hạn nó. Chúng tôi phải đưa ra thông báo này sớm hơn so với bình thường bởi vì đây là trường hợp cần phải giải quyết rốt ráo những tin đồn gần đây để cho phép toàn đội Ineos tập trung cho phần còn lại của mùa giải đang ở phía trước!”.

Tuy sẽ chia tay Ineos vào cuối mùa này, tên của Froome vẫn được “cơ cấu” trong danh sách đội đua tham dự Tour de France 2020, cùng Bernal và Thomas. Mục tiêu của anh, vẫn là nhắm đến kỷ lục thắng Áo vàng thứ 5, nhưng “phải tùy vào diễn biến” ở trên đường đua.

Froome cũng đã nói chia tay đội đua thân thương: “Thời gian qua là một thập kỷ phi thường của toàn đội. Cùng nhau, chúng tôi đã gặt hái được nhiều thành công tôi sẽ luôn trân trọng những kỷ niệm này. Hiện tại, tôi trông chờ  thách thức mới khi bước đến giai đoạn tiếp theo của sự nghiệp, nhưng cùng lúc đó, tôi tập trung vào việc thắng Áo vàng Tour de France thứ 5 cùng Ineos”.

Để thể hiện tham vọng săn Áo vàng Tour de France của riêng bản thân mình, chính cua-rơ trẻ người Colombia Egan Bernal (năm nay mới 23 tuổi) cũng đã tuyên bố trên Eurosport hồi tháng 5: “Tôi sẽ không vất bỏ bất kỳ cơ hội nào để giành Áo vàng Tour de France thêm lần nữa”, là để ám chỉ rằng, anh này sẽ không chấp nhận “hạ mình, hy sinh” cho các tham vọng thắng Áo vàng của những “đàn anh” như là Chris Froome, Geraint Thomas. Mọi thứ sẽ được quyết định ở trên đường đua.

Để làm rõ mọi vấn đề, ngay sau đó, “Ông bầu” Brailsford có giải lý giải kỹ hơn về nguyên nhân mà Froome phải chia tay Ineos, “một cuộc chia ly hợp lý”: “Với những thành tích đã có được ở trong môn đua xe đạp đường trường, có thể hiểu được rằng, Chris rất muốn sắm vai trò lãnh đạo duy nhất ở giai đoạn tiếp theo của sự nghiệp chinh chiến trên yên ngựa sắt. Mà đó lại là điều mà chúng tôi không thể đảm bảo ngay ở vào thời điểm này. Một bước chuyển mình, rời khỏi Ineos, sẽ đảm bảo cho anh ấy chắc chắn có được vị thế mà anh ấy mong muốn. Cùng lúc đó, nó mang lại cơ hội lãnh đạo cho các cua-rơ khác trong đội của đua chúng tôi, thứ mà họ đã dốc sức kiếm được, hoặc là đang săn đuổi một cách đúng đắn”.

Cây bút bình luận đua xe đạp Brian Nygaard (người Đan Mạch, từng là quan chức truyền thông khi Ineos còn mang tên Sky) tỏ ra rất thú vị với “nước cờ mới” của Froome và hào hứng chờ đợi anh đối đầu với đội đua cũ, những người đồng đội cũ: “Thật sự hào hứng khi thấy Chris Froome trong bối cảnh của một đội đua khác và lao về phía trước. Không thể gạch tên anh ấy khỏi bản đồ vì sự kiên trì quay trở lại sau ca tai nạn kinh khủng hồi năm ngoái. Sẽ là một câu chuyện tuyệt vời khi đội đua cũ trở thành đại kình địch của anh ấy trong những năm cuối sự nghiệp".

Tin cùng chuyên mục