Chọn phong độ của Bùi Tấn Trường hay sự an toàn của Đặng Văn Lâm?

Đặng Văn Lâm và Bùi Tấn Trường đều có ưu, nhược điểm riêng trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022. Vì thế, HLV Park Hang-seo cần có con tính kỹ lưỡng...
Tấn Trường (trái) hay Văn Lâm sẽ bắt chính tại đội tuyển Việt Nam?
Tấn Trường (trái) hay Văn Lâm sẽ bắt chính tại đội tuyển Việt Nam?

HLV Park Hang-seo cho gọi 5 thủ môn cho chiến dịch săn vé đi tiếp tại vòng loại World Cup 2022. Nhưng sự cạnh tranh trong khung gỗ chỉ là chuyện riêng giữa Đặng Văn Lâm và Bùi Tấn Trường. Bởi kinh nghiệm quốc tế là rào cản lớn nhất đối với Phạm Văn Phong, Nguyễn Văn Toản và Nguyễn Văn Hoàng - vốn thi đấu không tệ trong nước, nhưng khó lòng để HLV Park Hang-seo đặt cược cho các trận đấu còn lại thuộc vòng loại bảng G. 
Nếu HLV Park Hang-seo tích cực “xoay tua” ở mặt trận tấn công thì với hàng thủ, tính ổn định luôn được ông thầy Hàn Quốc duy trì, đặc biệt vị trí thủ môn vốn nhạy cảm cần phải ưu tiên. Vì thế, 5 trận đầu tiên thuộc vòng loại bảng G, Văn Lâm luôn “mặc định” đứng trong khung gỗ, điều mà thủ môn này từng tạo niềm tin tại AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. 
Thành công của ông Park tại đội tuyển Việt Nam đến hiện tại có dấu ấn đóng góp lớn của Văn Lâm. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến cục diện đảo chiều. Văn Lâm đã không còn chắc suất trước sự cố gắng và nỗ lực vươn lên của đồng nghiệp lớn tuổi Tấn Trường. Một vị trí có nhiều sự lựa chọn là điều tốt, nhưng riêng thủ môn chỉ chọn được một để ra sân lại khiến ông Park đau đầu. 

Văn Lâm chưa có trận đấu chuyên nghiệp nào tính từ tháng 11-2020. Ảnh: ANH KHOA
Tính từ tháng 11-2020, Văn Lâm không thi đấu trận chuyên nghiệp nào. Đồng nghĩa, cảm giác bóng và cảm giác vị trí trong khung gỗ của thủ môn Việt kiều này bị đặt dấu chấm hỏi. Lâm “tây” vẫn giữ phong thái chuyên nghiệp trong tập luyện, thậm chí thuê hẳn HLV thủ môn riêng, nhưng nếu tập mãi mà không được thực hành thì khó lòng bảo toàn được phong độ.  

Thi đấu trong nước, nhưng Tấn Trường may mắn hơn Văn Lâm vì cơ hội ra sân nhiều hơn. Mùa giải 2021, Hà Nội FC thi đấu 13 trận, người gác đền gốc Đồng Tháp chỉ ngồi ngoài 1 trận. Từng nghĩ đến chuyện giải nghệ và chỉ mang tính dự phòng khi đầu quân cho Hà Nội FC, nhưng sự cố gắng và nỗ lực giúp Tấn Trường trở thành kép chính, đánh bại cả thủ môn Văn Công - vốn bất khả xâm phạm trong khung gỗ của đội bóng Thủ đô. 
Thậm chí, 2 đợt hội quân gần nhất của đội tuyển Việt Nam, Tấn Trường còn được triệu tập. Đã có sự tiếc nuối về chấn thương của Nguyễn Tuấn Mạnh, nhưng việc Tấn Trường xuất hiện sẽ tạo động lực cạnh tranh cho Văn Lâm.

Thủ môn Tấn Trường trong màu áo của đội tuyển Việt Nam
Đọc vị theo bảng danh sách 37 cầu thủ được triệu tập, HLV Park Hang-seo hầu hết gọi những con người cũ, đã cùng ông thầy Hàn Quốc chinh chiến các giải đấu từ năm 2018. Đặc bối cảnh các trận đấu còn lại thuộc vòng bảng G diễn ra trong 14 ngày và đội tuyển Việt Nam phải thi đấu 3 trận vốn mang tính “chung kết” thì sự lựa chọn an toàn được đặt lên hàng đầu. Với tình thế này thì có lẽ, Văn Lâm đang nhỉnh hơn Tấn Trường. 

Suy cho cùng, vị trí thủ môn đâu chỉ có vấn đề chuyên môn mà còn kèm theo yếu tố bản lĩnh, tinh thần chiến đấu, sự kết nối với các cầu thủ trong đội... Tấn Trường từng là nổi ám ảnh với hàng loạt sai lầm trong quá khứ khi áo của các đội tuyển Quốc gia, mà vòng loại World Cup không có chỗ cho sai số. 

Tin cùng chuyên mục