Chọn người chèo lái các Liên đoàn thể thao

Các Liên đoàn, Hiệp hội các môn thể thao của Việt Nam tiếp tục tiến hành Đại hội đại biểu nhiệm kỳ mới và trên hết tất cả, người làm chuyên môn cũng như người hâm mộ luôn theo dõi để xem ai là những ứng viên cho vị trí Chủ tịch của Liên đoàn, Hiệp hội ở những môn quan trọng.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã gửi yêu cầu để các đơn vị thành viên có đề xuất các ứng viên vào danh sách bầu cho các chức danh và ban chấp hành. Ảnh: VFF
Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã gửi yêu cầu để các đơn vị thành viên có đề xuất các ứng viên vào danh sách bầu cho các chức danh và ban chấp hành. Ảnh: VFF

Sau cuộc làm việc với lãnh đạo Tổng cục TDTT ngày 4-8, trong ngày 5-8 vừa qua Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã gởi văn bản tới các đơn vị thành viên đề nghị đề cử nhân sự cho Ban chấp hành và Ban kiểm tra khóa 9 (2022-2026) dự kiến tổ chức Đại hội vào tháng 11 năm nay.

VFF cũng đưa ra các tiêu chí cụ thể dành cho các ứng viên được đề xuất là ứng viên vào danh sách bầu. Với ứng viên vị trí Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam của khóa 9, thì ngoài tiêu chí chuẩn của ủy viên Ban chấp hành VFF thì người được đề cử cần có “bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết đối với sự phát triển của bóng đá Việt Nam; Am hiểu sâu sắc về bóng đá, có tư duy ở tầm chiến lược, có tư tưởng cải cách, đổi mới hoạt động của VFF phù hợp với tình hình mới, có kinh nghiệm trong hoạt động đối ngoại; Có kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo, tổ chức điều hành các cơ quan, tổ chức lớn; Có uy tín trong xã hội và trong giới chuyên môn; Có khả năng tụ hợp và phát huy năng lực của các ủy viên Ban chấp hành, các tổ chức thành viên để phát triển bóng đá Việt Nam..”.

Từ tháng 1 năm nay, VFF đã tổ chức đại hội thường niên 2021 đồng thời biểu quyết thông qua việc ông Lê Khánh Hải (Chủ nhiệm văn phòng Chủ tịch nước) thôi giữ chức chủ tịch VFF khóa 8 (2018-2022). Đại hội thường niên thống nhất bổ nhiệm ông Trần Quốc Tuấn (Phó chủ tịch VFF khóa 7 và 8) đảm nhiệm chức quyền Chủ tịch VFF khóa 8, cho tới khi VFF bầu Chủ tịch mới tại Đại hội nhiệm kỳ 9 (2022-2026) ở cuối năm nay.

Hẳn nhiên, các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao khi chuẩn bị Đại hội đại biểu nhiệm kỳ đều có những đề xuất ứng viên bầu cử cho các chức danh quản lý và tất cả đều có tiêu chí quy định cụ thể dành cho ứng viên cũng như phải được Bộ Nội vụ chuẩn y.

Liên đoàn thể dục Việt Nam và Liên đoàn taekwondo Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ mới tới đây. Vào lúc này, gần như chắc chắn Liên đoàn taekwondo Việt Nam sẽ không có ứng viên mới tham gia tranh cử vai trò Chủ tịch ở nhiệm kỳ 6 (2022-2026) mà Chủ tịch nhiệm kỳ 5 là ông Trương Ngọc Để tiếp tục tái nhiệm. Tính tới lúc này, ông Trương Ngọc Để đã giữ cương vị Chủ tịch của Liên đoàn taekwondo Việt Nam 2 nhiệm kỳ 4, 5 kéo dài từ năm 2013 tới nay. Nếu trúng cử ở khóa 6, cá nhân vị Chủ tịch này ở cương vị cao nhất của Liên đoàn taekwondo Việt Nam 3 nhiệm kỳ, xuyên suốt 12 năm.

Mới đây, qua tìm hiểu, Chủ tịch Liên đoàn thể dục Việt Nam khóa 5 (2017-2021) – ông Trần Chiến Thắng (nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL) bày tỏ nguyện vọng không tiếp tục tái nhiệm ở cương vị này. Tại các kỳ Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 3 (2006-2011) và 4 (2012-2016) và cả khóa 5, ông Trần Chiến Thắng đều được ban chấp hành tín nhiệm bầu giữ Chủ tịch của Liên đoàn Thể dục Việt Nam.

Chủ tịch Liên đoàn thể dục Việt Nam của khóa 5, ông Trần Chiến Thắng. Ảnh: V.DUY

Theo một số ý kiến người trong giới thể dục, nhân sự Chủ tịch của Liên đoàn thể dục Việt Nam không dễ tìm trong những năm qua bởi đây là môn có đặc thù riêng và vì thế Chủ tịch Trần Chiến Thắng giữ vai trò 3 nhiệm kỳ liên tiếp hoàn toàn dễ hiểu. Ông Chiến Thắng là người rất tâm huyết với thể thao và có uy tín ở các mối quan hệ tuy nhiên, sau một thời gian, thể dục Việt Nam cần tới lúc phải đổi mới và cần thêm những người trẻ năng động để tăng cường nhiều hơn các hoạt động cho môn này ở Việt Nam.

Tuy thế, taekwondo, thể dục hay nhiều Liên đoàn, Hiệp hội thể thao khác thì chưa tổ chức nào có sự công khai thông tin về đề xuất ứng viên tranh cử vai trò Chủ tịch như VFF đang thực hiện ở nhiều nhiệm kỳ gần đây. Theo thông báo của VFF, danh sách các đề cử ứng viên cho nhiệm kỳ 9 sẽ hết hạn nộp vào chiều ngày 6-9 tới đây.

Tin cùng chuyên mục