Chọn giá đúng

AVG đã từ chối đề nghị của VPF về bản quyền truyền hình. Bề mặt của lời từ chối là vướng mắc thủ tục pháp lý, nhưng bên trong vẫn là nút thắt: giá bao nhiêu? Trong hoạt động kinh doanh, chốt giá luôn luôn là động tác thể hiện bản chất và mục đích của quan hệ giữa bên bán và bên mua. Giá được các bên tham gia mua bán đồng thuận là giá cả thị trường.

Tóm lược như vậy để thấy rằng giá thương quyền truyền hình bóng đá được VFF và AVG chốt lại chưa chắc đã là giá cả thị trường. Bởi lẽ VFF chưa được ủy quyền đầy đủ của bên bán (bao gồm cả các câu lạc bộ). Do vậy, giá chào của bên mua (AVG) được bên tự ý đứng ra bán đồng thuận đã tạo nên bất đồng của các ông chủ câu lạc bộ.

Khi bản hợp đồng giữa VFF - AVG được ký, sự hình dung về giá trị thương quyền truyền hình không giống như hiện tại. Định giá thương quyền ở hợp đồng ấy cho 3 năm đầu tiên xấp xỉ 20 tỷ đồng. Còn giá thương quyền cho 3 năm với VTV theo biên bản ghi nhớ được bầu Kiên, đại diện cho VPF tiết lộ, là trên 70 tỷ đồng. Nếu chỉ sau hơn một năm mà giá cả cao gấp hơn 3 lần, hẳn là việc định giá lúc ký hợp đồng sẽ gây nghi ngại về tính minh bạch.

Có một điểm cần phân tích thêm: giá thương quyền truyền hình được VPF đưa ra mới chỉ là trên sóng của VTV, tức truyền hình quảng bá. Ưu điểm của loại hình này là độ phủ sóng rộng, cung cấp chương trình miễn phí cho người xem. Nhưng điểm yếu của nó là chất lượng chương trình thường chỉ ở mức trung bình. Nếu nhu cầu của khán giả cao hơn, họ sẽ chọn lựa dịch vụ cung cấp chương trình của truyền hình trả tiền.

Điều đó cho thấy sau 3 năm nữa, giá cả của thương quyền truyền hình sẽ khác bây giờ. Giá có thể cao hơn, nếu có nhiều “người mua” đặt giá hơn. Người mua ấy là các doanh nghiệp đại diện cho cả khán giả xem truyền hình miễn phí lẫn truyền hình trả tiền. Giá cao hơn, các câu lạc bộ sẽ được lợi. Đương nhiên, muốn giá tăng thì chất lượng giải đấu bóng đá phải được đầu tư để tốt hơn.

Ở chiều ngược lại, giá thương quyền truyền hình sau 3 năm tới cũng có thể tụt, nếu “người mua” định giá thấp hơn. Giá giảm, câu lạc bộ sẽ bị thiệt hại. Điều này trước hết cũng liên quan đến chất lượng giải đấu giảm đi, không tương xứng với giá bán thương quyền.

Phân tích ở trên cho thấy tại sao dù đa phần là cảm tính, dư luận vẫn dồn sự ủng hộ cho VPF. Cũng chỉ mới nghe thấy so sánh hai con số về giá cả, công chúng đã tăng thêm chỉ trích với VFF - AVG. Khán giả xem bóng đá trên truyền hình được miễn phí (cho loại hình quảng bá) hoặc phải tốn chi phí (cho loại hình trả tiền), nhưng lợi ích lõi của họ là giống nhau.

Việc chọn giá đúng cho món hàng hóa bóng đá bán cho công chúng cũng là một thước đo cho những tuyên bố “vì khán giả”. 

VŨ BÁCH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

"Vua phủi" Capdevila và Showroom thể thao sắp khai trương của mình

“Vua phủi” Capdevila chuyển hướng mở showroom thể thao: Dự định ấp ủ 5 năm nay đã thành hiện thực

Suốt 2 tuần lễ vừa, dù đã hoàn toàn lành chấn thương sau pha vào bóng ác ý của một cầu phủi ngoài Đà Nẵng, người ta vẫn ít thấy “Vua phủi” Capdevila tái xuất hiện trên các sân phủi của Sài Gòn. Hỏi ra mới biết, Nguyễn Văn Cáp đang bận tối mắt tối mũi chuẩn bị cho một “dự án mới của đời người” - chuẩn bị khai trương Showroom thể thao “Capdevila Sport”.

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng