Chờ thầy nội trổ tài

Vào ngày 3-5, U22 Việt Nam hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị cho trận giao hữu gặp U20 Argentina. Đợt tập trung này xem như bước đệm của HLV Nguyễn Hữu Thắng và học trò nhằm chuẩn bị vòng loại U23 châu Á 2018 và biến giấc mơ vàng SEA Games 29 thành hiện thực.
LV Hữu Thắng đang có hiệu ứng tích cực nhờ yếu tố tinh thần, thiên thời và địa lợi. Ảnh: Dũng Phương
LV Hữu Thắng đang có hiệu ứng tích cực nhờ yếu tố tinh thần, thiên thời và địa lợi. Ảnh: Dũng Phương
Xét về độ hấp dẫn thì lúc này dư luận chú ý U20 Việt Nam nhiều hơn so với thầy trò Nguyễn Hữu Thắng. Dẫu vậy, gắn với thực tiễn bóng đá Việt Nam lại trông cậy vào lứa U22 được kỳ vọng làm nên chuyện tại vòng loại châu lục và đại hội thể thao Đông Nam Á. 

Thực tế thì chưa bao giờ thầy nội lên ngồi ghế nóng ở U22 Việt Nam, kiểu như HLV Nguyễn Hữu Thắng, lại tạo ra hiệu ứng tích cực giống hiện tại. Nguyên nhân là niềm tin chủ yếu dành cho các thầy ngoại đến từ các nước có nền bóng đá phát triển. Thật sự thì nhà cầm quân người xứ Nghệ lên nắm các đội tuyển bóng đá Việt Nam vẫn chưa lột xác so với đời thầy Nhật Toshiya Miura, nhưng cần thấy cách gom quân lại khác khi biết trân trọng các tài năng đến từ phố núi. Thêm nữa là HLV Hữu Thắng được ủng hộ nhiều, nhất là bầu Đức luôn sẵn sàng miễn sao đội tuyển đá tốt và “gà nòi” của ông có cơ hội thể hiện tài năng.

Thực chất, hồi HLV Miura làm thuyền trưởng ông vẫn được ủng hộ và khen ngợi, nhất là tinh thần kỷ luật và tính chiến đấu cao. Tiếc rằng, càng về sau do nội bộ VFF phân hóa nên ông buộc lòng ra đi, dù cho dấu ấn để lại của ông Miura không nhỏ chút nào cả. Bây giờ thì HLV Hữu Thắng cũng đang được hưởng nhiều thứ. Nhìn cách ông ấy được toàn quyền gọi cầu thủ lên tuyển, với danh sách U22 Việt Nam mà có 11/23 cầu thủ thuộc đội bóng HA.GL đủ thấy. Sẽ có ai đó lo lắng cho chuyện này, nhưng HLV Hữu Thắng lại không ngại vì ông từng quen thuộc với các học trò cũ của đội bóng phố núi Gia Lai. 

Thực phẩm đã có, điều cần là “đầu bếp” HLV trưởng làm sao tạo ra món ăn ngon và trình bày đẹp, thay vì tự tay đi chợ hay đặt hàng từ phía CLB giống người tiền nhiệm.

90 phút với U20 Argentina không nói lên được nhiều, bởi hai đấu trường vòng loại U23 châu Á và SEA Games 29 mới quan trọng với đội tuyển U22. Cái chính là ông Thắng cần tỉnh táo và bảo vệ quan điểm gọi quân lên tuyển đến cùng vì nhiều cầu thủ HA.GL xuất hiện, kiểu như ngày trước danh sách học trò có xuất xứ từ Nghệ An, Hà Tĩnh ở đội tuyển quốc gia không ít. Quan trọng nữa là ông Thắng đừng để nội tình bất ổn nhằm hiện thực hóa giấc mơ rồng, còn ngược lại dù không nói ra thì vị HLV này cũng thừa hiểu số phận mình rất bấp bênh.

HLV Hữu Thắng đang có hiệu ứng tích cực nhờ yếu tố tinh thần, thiên thời và địa lợi. Thứ cần nữa là ông phải trổ tài, giữ hòa khí toàn đội, đương nhiên là nó rất dễ làm nên chuyện lớn ở SEA Games 29.

Tin cùng chuyên mục